Mobile Banking thời đại số: Đỉnh cao chuyển đổi trong ngân hàng (Bài 1)

Huỳnh Dũng Thứ bảy, ngày 04/09/2021 08:31 AM (GMT+7)
Lĩnh vực Ngân hàng di động (Mobile Banking) đang ở trên đỉnh cao của sự chuyển đổi lớn trong lĩnh vực ngân hàng, một phần nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông cũng như công cuộc chuyển đổi số.
Bình luận 0

Ngân hàng di động (Mobile Banking) là gì?

Thực ra, khái niệm ngân hàng di động bắt đầu từ cuối những năm 90 và đầu những năm 2000 khi internet mới bắt đầu phổ biến. Trước khi dịch vụ web (web services) di động ra đời vào năm 1999, ngân hàng di động còn được gọi là ngân hàng SMS (SMS banking), vì nó được hoạt động chủ yếu thông qua SMS hoặc tin nhắn văn bản.

Tại thời điểm đó, chỉ có một số ngân hàng lớn như Wells Fargo và Wachvia bắt đầu triển khai việc cung cấp dịch vụ ngân hàng di động trên trang web của họ, nhằm giúp khách hàng kiểm tra số dư tài khoản và tìm cây ATM gần nhất.

Mobile Banking thời đại số: Đỉnh cao chuyển đổi trong ngân hàng (Bài 1) - Ảnh 1.

Việc ứng dụng dịch vụ Mobile Banking vào cuộc sống đã thổi thêm luồng gió mới cho việc sử dụng tài chính hàng ngày của người dân. Ảnh: @Google.

Web di động và SMS banking là những sản phẩm ngân hàng di động phổ biến nhất cho đến năm 2010. Sau đó, sự nổi lên của điện thoại thông minh với hai hệ điều hành phổ biến nhất Android và iOS đã cho ra đời các ứng dụng Mobile Banking - thành quả của quá trình cách mạng hóa triệt để lĩnh vực ngân hàng di động. Bên cạnh đó, còn có nhiều yếu tố khác dẫn đến sự phát triển của lĩnh vực ngân hàng di động.

Các ứng dụng Mobile Banking đã đem đến sự tiện lợi chưa từng có cho người dùng, bằng cách cho phép họ truy cập trực tiếp vào các dịch vụ ngân hàng từ điện thoại thông minh của họ. Không những vậy, các ứng dụng này còn mang lại sự thuận tiện cao thông qua các giao dịch được cải thiện và các giao diện bắt mắt, hiện đại.

Ngày nay, nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính trên khắp thế giới đã triển khai áp dụng các ứng dụng di động và SMS để thông báo cho người dùng về các hoạt động trên tài khoản của họ, bao gồm các cảnh báo gian lận tiềm ẩn.

Hiểu một cách tổng quát thì lĩnh vực Ngân hàng di động (Mobile Banking) hoạt động bao gồm nhiều dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, dịch vụ SMS Banking là cách sử dụng cơ bản nhất của công nghệ này. Thông qua dịch vụ này, khách hàng có thể gửi một mã văn bản được xác định trước dưới dạng yêu cầu đến một số ngân hàng mà họ giao dịch.

Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, hệ thống ngân hàng đã chứng kiến những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ chưa từng thấy. Ảnh: @AFP.

Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, hệ thống ngân hàng đã chứng kiến những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ chưa từng thấy. Ảnh: @AFP.

Sau khi nhận được yêu cầu, ngân hàng sẽ gửi lại các câu trả lời tương ứng. Một trong những ưu điểm của tính năng này là nó có thể hoạt động trên nhiều thiết bị di động, các loại điện thoại sử dụng dịch vụ mạng từ các nhà cung cấp. Điều này có lợi cho những người dùng không sở hữu smartphone hoặc không thể truy cập vào kết nối internet.

Một đối tượng dịch vụ khác thuộc nền tảng Ngân hàng di động (Mobile Banking) đó là IVR (viết tắt của Interactive Voice Response - có thể hiểu đơn giản là một hệ thống tổng đài trả lời tự động) là một tiện ích khác mà ngân hàng di động cung cấp cho khách hàng của mình.

Trong đó, các ngân hàng thiết lập một số đường dây nóng miễn phí hoặc có tính phí nhằm trợ giúp khách hàng, bao gồm một danh sách các tùy chọn được lưu trữ điện tử. Các tùy chọn này có thể được truy cập bằng cách nhấn số trên bàn phím điện thoại di động tương ứng với dịch vụ mà khách hàng yêu cầu. Tuy nhiên, dịch vụ này IVR chỉ được sử dụng để hỗ trợ các yêu cầu khẩn cấp.

Và phổ biến hơn, có một số ứng dụng ngân hàng di động có khả năng tùy chỉnh cao và an toàn hơn. Ứng dụng này cho phép người dùng truy cập trực tiếp vào một số dịch vụ ngân hàng từ điện thoại thông minh của họ.

Tiện ích thực sự Mobile Banking mang lại 

Khi ứng dụng ngân hàng Mobile Banking ra đời nó đã tạo nên thói quen thực hiện giao dịch ngân hàng mới. Khách hàng đã chủ động rất nhiều về thời gian cũng như tiền bạc mình đầu tư vào đó. Giờ đây, một khi đã đăng ký dịch vụ Mobile Banking, điện thoại có kết nối internet thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện được những chức năng giao dịch ngân hàng. Ưu điểm của dịch vụ này mang lại cho khách hàng là:

•           Dịch vụ sử dụng tiện gọn.

•           Đáp ứng được tính nhanh chóng cho khách hàng.

•           Sử dụng mọi lúc mọi nơi với kết nối internet.

•           Trải nghiệm nhiều chức năng mới, nhiều tiện ích mới.

Đâu là nhân tố tạo nên sự phát triển của Ngân hàng di động?

Nói đến nhân tố tạo nên sự phát triển của ngân hàng di động, trước mắt không thể không nhắc tới sự phổ biến của điện thoại thông minh. Trong những năm gần đây, điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu của hầu hết mọi người. Ứng dụng của điện thoại thông minh không còn bị giới hạn trong việc thực hiện cuộc gọi nữa.

Ngày nay, chúng ta sử dụng điện thoại thông minh để gửi/nhận tin nhắn văn bản và email, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, duyệt web, và thực hiện nhiều hoạt động khác thông qua việc tải xuống các ứng dụng di động khác nhau.

Theo Statista, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh toàn cầu đã đạt 46,45% vào năm 2020. Trong những năm kế tiếp, tỷ lệ này được dự đoán sẽ còn tăng lên nữa.

Từ lúc nào Mobile Banking từ xu hướng của thời đại lại trở thành thói quen thay đổi cuộc sống của người Việt. Đây là một điều không nằm ngoài dự kiến. Ảnh: @AFP.

Từ lúc nào Mobile Banking từ xu hướng của thời đại lại trở thành thói quen thay đổi cuộc sống của người Việt. Đây là một điều không nằm ngoài dự kiến. Ảnh: @AFP.

Thứ hai, do tính tiện lợi mà nền tảng Ngân hàng di động (Mobile Banking) mang lại. Điều này đã làm thay đổi sở thích của người tiêu dùng. Ngân hàng di động với đặc tính đa dạng của nó đã làm tăng sự thuận tiện của các ngân hàng dành cho người dùng, khi họ có thể dễ dàng truy cập các dịch vụ ngân hàng bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Điều này đã tạo động lực để người dùng lựa chọn ngân hàng di động thay vì ra cây ATM, và đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch hay kiểm tra tài khoản. 

Ngoài ra, đón kịp được xu thế mới, nhiều ngân hàng cũng đã dần đẩy mạnh đầu tư để nâng cấp công nghệ Ngân hàng di động của họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem