Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo, moi tiền người dùng

Thanh Thanh Thứ sáu, ngày 03/09/2021 08:27 AM (GMT+7)
Hiện nay, xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, lấy tiền của người dùng.
Bình luận 0

Mạo danh nhân viên ngân hàng

Nhiều ngân hàng lớn như Agribank, Techcombank, VPBank,… đều đồng loạt cảnh báo người dùng về hình thức mạo danh ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dùng.

Theo đó, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng bằng cách đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ATM, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận chủ thẻ, sau đó yêu cầu đọc mã OTP gửi vào tin nhắn để thực hiện hành vi lừa đảo.

Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo, moi tiền của người dùng - Ảnh 1.

Đối tượng lừa đảo tìm cách chiếm đoạt tài khoản người dùng.

Hoặc một số đối tượng giả danh ngân hàng , gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo Khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo Ngân hàng ( VD : www. tcbtrian.com ), mục đích lừa và yêu cầu Khách hàng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm : số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...

Lừa đảo trên mạng xã hội, mua hàng online, giả danh các sàn thương mại điện tử

Do nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội, BIDV cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội, giả danh các sàn thương mại điện tử.

Theo đó, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với ngân hàng như: ebanking-shopee.vn, ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn, ibankingshopee.vn, mobilebanking-shopee.vn,… Khi người dùng truy cập vào các đường link này sẽ bị chiếm đoạt tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP,…

Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo, moi tiền của người dùng - Ảnh 2.

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội, mua hàng online.

Ngoài ra, một số kẻ gian còn sử dụng thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản Facebook của khách hàng, đồng thời nhờ người có tên trùng với nạn nhân mở tài khoản ngân hàng. Sau đó, đối tượng liên hệ với người trong danh bạ của nạn nhân để hỏi vay tiền. Nhiều người tin tưởng và đã chuyển tiền cho các đối tượng giả mạo này.

Bên cạnh đó, một số đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu bị hại chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng, chúng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Giả mạo các cơ quan chức năng

Đây là chiêu thức mà tội phạm sử dụng để đánh vào những nhóm đối tượng hơi "yếu bóng vía". Một số đối tượng sẽ tự xưng là cơ quan công an, Viện Kiểm sát, Bộ Tài chính… và thông báo cho bạn rằng tài khoản của bạn đã bị tội phạm xâm nhập trái phép, bạn cần cung cấp số tài khoản, mật khẩu và OTP để cán bộ tiến hàng điều tra và tìm cách xử lý.

Với hành vi lừa đảo này, nhiều người dễ tin đã bị lợi dụng và mất một số tiền lớn cho các đối tượng xấu.

Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo, moi tiền của người dùng - Ảnh 3.

Một số đối tượng giả mạo cơ quan chức năng để lừa đảo.

Bên cạnh những thủ đoạn trên, còn xuất hiện một số chiêu trò khác để lừa đảo tiền của khách hàng như: giả mạo công ty tài chính mời vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài app trên điện thoại; mạo danh nhân viên nhà mạng nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng…

Một số biện pháp để tránh những chiêu thức lừa đảo

Người dùng cần lưu ý là không được để lộ bất kỳ một thông tin cá nhân nào như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP,… cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hay người quen.

Người dùng nên đặt mật khẩu các dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao (tránh đặt ngày sinh, tên người thân, số điện thoại…), có thói quen thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.

Đặc biệt, không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn. Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử. Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ. Tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn hay các cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng được gửi tới điện thoại

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem