Môn địa lý: Chép lại câu hỏi cũng có điểm!

Thứ tư, ngày 22/06/2011 08:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi Dân Việt đăng bài “Bi hài chấm thi tốt nghiệp: Có “đàn bà” là có điểm”, nhiều cán bộ chấm thi các môn thi khác cũng bức xúc thông báo đáp án của nhiều môn tự luận theo “thống nhất” của vùng ĐBSCL sai nghiêm trọng về mặt kiến thức.
Bình luận 0

Ở câu II môn địa lý, đề thi yêu cầu vẽ biểu đồ miền thể hiện sự thay đổi cơ cấu giá trị sản xuất theo bảng số liệu, nhận xét về cơ cấu và sự thay đổi cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp phân theo thành phần kinh tế (2 điểm).

Theo đáp án của Bộ GDĐT, mỗi biểu đồ miền vẽ đúng kèm tên biểu đồ và chú giải thì thí sinh được 0,5 điểm. Nhưng nhiều cán bộ chấm thi rất bất ngờ khi hướng dẫn đáp án của khu vực ĐBSCL là cứ mỗi miền vẽ sai cũng được 0,5 điểm.

“Tôi thực sự không thể hiểu nổi tại sao lại có cái đáp án kiểu trời ơi như thế. Trong câu hỏi này, vấn đề cốt lõi là thí sinh phải biết vẽ biểu đồ, mà vẽ sai lại được điểm thi?” - một giáo viên dạy địa lý ở Tiền Giang chua chát nói.

Lạ hơn, hướng dẫn đáp án còn cho thí sinh được chép lại câu hỏi và có điểm. Cụ thể, ở câu III, phần 1b yêu cầu: “Cho biết tại sao trong quá trình phát triển kinh tế ở Đông Nam Bộ phải chú ý đến việc bảo vệ môi trường?”.

Dù ở câu này đáp án của bộ rất rõ ràng nhưng khu vực ĐBSCL lại “chế” ra đáp án hết sức buồn cười: Chỉ cần thí sinh chép lại câu hỏi từ đề thi ra bài thi (“trong quá trình phát triển kinh tế ở Đông Nam Bộ phải chú ý đến việc bảo vệ môi trường”), giám khảo phải cho 0,25 điểm! Nhiều cán bộ chấm thi cho rằng, trong thi cử chỉ cần 0,25 điểm đôi khi đã quyết định chuyện đậu hay rớt. Vậy mà...

Nhiều giáo viên nhận định, chính những đáp án kinh dị kiểu này đã khiến tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp ở vùng trũng ĐBSCL bỗng vọt lên cao chót vót bất chấp dư luận và hết sức phi giáo dục. Ở Bến Tre, tỷ lệ đậu tốt nghiệp hệ THPT đạt 84,15% (tăng 11% so với năm 2010), hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) đạt 53,02% (tăng 23% so với năm 2010). Tại Sóc Trăng, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 90,74%, (tăng 20% so với năm 2010), hệ GDTX đạt tỷ lệ 68,27% (tăng hơn 30% so với năm 2010)…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem