Một nông dân chuyên cho vay không lãi

Thứ năm, ngày 20/01/2011 18:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở Vĩnh Long có một nông dân chuyên cho vay tiền không lấy lãi. Nhờ đó mà hơn 1.000 nông dân nghèo trong vùng đã thoát nghèo...
Bình luận 0
img
Vợ chồng ông Huỳnh Hữu Dư.

Theo lời kể, chúng tôi tìm đến chủ “ngân hàng” kỳ lạ ở ấp Tân Hoà, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ - ông Huỳnh Hữu Dư (48 tuổi).

Cứu tinh của người nghèo

Hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là, trước nhà ông Dư treo tấm bảng ghi dòng chữ: "Nơi đây có số tiền đặc biệt dành riêng đề phòng cho mượn khi những cơn bệnh cấp cứu xảy ra bất ngờ". Trang sổ ghi chép "cho vay" của vợ chồng ông Dư, ghi tên họ, địa chỉ, số tiền vay, ngày, tháng… là thủ tục hành chính duy nhất khi cho vay. Vậy mà, đã có trên 1.000 lượt người nghèo được ông cho mượn hơn 1 tỷ đồng không tính lãi.

Chúng tôi rất trân trọng việc làm của gia đình ông Dư và hy vọng ngày càng có thêm nhiều người như ông Dư.

Ông Nguyễn Hữu Hiền - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Hạnh

Ông Dư kể, vợ chồng ông đều sinh ra trong gia đình nghèo khó. Ngày thành gia thất, hai vợ chồng chạy ghe đi bán lẻ từng lít dầu, lít nước mắm để có tiền trang trải cuộc sống. Thấu hiểu nỗi cơ cực, khốn khó của người nghèo, tích cóp được chút vốn, ông dành riêng một số tiền để cho người nghèo mượn khi cần điều trị bệnh.

Người vay không phải trả lãi cũng không cần thế chấp tài sản, không có điều khoản ràng buộc, khi nào có tiền thì trả. Gia đình nào túng quẫn, gặp cơn bệnh hiểm nghèo đến với ông đều được giúp đỡ tận tình. Gia đình nào quá khó khăn, vợ chồng ông tặng luôn tiền...

Gia đình chị Phụng (ấp Tân Hoà) có 4 miệng ăn, chỉ nhờ vào sạp thịt heo nhỏ ngoài chợ. Buôn bán ế ẩm, các con đang tuổi ăn học, chị phải vay nóng 7 triệu đồng và trả lãi 800.000 đồng/tháng. Lãi mẹ đẻ lãi con khiến chị mất khả năng trả nợ. Chị đến gặp ông Dư, ông cho chị vay 8 triệu đồng để trả nợ và thêm phần làm vốn buôn bán. Nhờ đó, đến nay, cuộc sống gia đình chị đã tạm ổn. Chị cũng đã trả lại vốn cho ông Dư. "Được ông Dư cho mượn tiền, tôi và nhiều bà con khác như trút đi một gánh nặng và cố gắng mần ăn hoàn lại vốn để ông Dư có tiền cho người nghèo khác mượn"- chị Phụng tâm sự.

Gia đình bà Bé Ba không có ruộng vườn, con cái đi làm thuê tứ xứ mà vẫn không đủ ăn. Khi chồng lâm bệnh nặng, bà không biết xoay xở cách nào để có tiền trị bệnh cho chồng. Bà hồ hởi khoe: "May nhờ ông Dư cho mượn tiền về trị hết bệnh cho ổng. Gia đình tui biết ơn lắm…".

“Bà con vui là tui vui”

Không chỉ bà con lối xóm mà những người ở khác xã, khác tỉnh cũng được ông Dư cho vay. Chị Lê Thị Đào (xã Phú Quới, huyện Long Hồ) được ông Dư cho mượn hơn 1 triệu đồng đưa chồng nhập viện cấp cứu trong cơn hiểm nghèo; anh Đào Bá Long (xã Lộc Hoà, huyện Long Hồ) mượn ông 1,5 triệu đồng cấp cứu cho vợ bị bệnh nặng; chị Nguyễn Thị Méo (xã Phú An, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) được ông cho mượn 5 triệu đồng đưa con đi cấp cứu… Chính những đồng tiền "nhân nghĩa" này mà các bệnh nhân đã thoát cơn hiểm nghèo, khỏe lại để đi làm ăn có tiền trả ông.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Dư thổ lộ: “Mình có ăn mà quanh mình còn nhiều bà con thiếu thốn thì làm sao vui được". Chỉ xuống chiếc ghe cũ kỹ, nằm dưới bến sông, ông Dư nói:

“Chiếc ghe này, hơn 20 năm trước vợ chồng tui phải chèo khắp nơi đi bán nước mắm để mưu sinh. Xuôi ngược sông nước, tui tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh khốn khó tôi cho mượn tiền, ai không có điều kiện trả, tôi cho luôn. Sau vài năm sông nước, dành dụm được chút tiền, vợ chồng tôi về quê chuyển sang bán xăng dầu cho đến hôm nay”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem