Một xã có 105 người xin hiến giác mạc

Thứ hai, ngày 26/11/2012 11:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Xã này có 105 người dân tình nguyện hiến giác mạc sau khi chết.
Bình luận 0

Theo ông Lê Hợp - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hòa Vang, cả xã có 15 thôn thì tất cả các thôn đều có người tình nguyện tham gia hiến giác mạc sau khi qua đời.

img
Ông Trần Công Tương vận động người dân trong thôn tình nguyện hiến giác mạc.

Ông Trần Công Tương -nguyên Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Thanh Nham Tây (Hòa Nhơn) kể: “Ban đầu khi chúng tôi tổ chức tuyên truyền, phát động bà con, nhiều người còn dè dặt lắm. Họ nghĩ con người ta khi chết đi đầu thai qua kiếp khác, nếu không giữ đôi mắt thì chết không toàn thây, rồi bất hạnh... Tôi nghĩ để làm gương cho mọi người, tôi và vợ đều đăng ký hiến. Thấy gia đình tôi làm trước, bà con mới hết e ngại và ngay lập tức có 10 gia đình đăng ký tham gia, trong đó có 3 gia đình cả hai vợ chồng cùng đăng ký.

Bà Trần Thị Xuyến (thôn Thạc Nham Tây) - người đã đăng ký hiến giác mạc, chia sẻ: “Trước kia, nghe mọi người nói hiến giác mạc sau khi qua đời, tôi sợ lắm. Cứ nghĩ ngay cả khi chết rồi còn bị người ta moi móc, chẳng yên thân. Giờ tui đã biết là mình chỉ cho đi phần lớp mỏng phía ngoài con ngươi, trong khi có rất nhiều người cần tới nó để có đôi mắt sáng mà sống vui vẻ hơn”.

Ông Hồ Thêm - một nông dân ở xã, đã cùng vợ đăng ký hiến giác mạc, cho biết: “Vợ chồng làm nông, không hiểu biết nhiều nhưng được vận động thì chúng tôi biết đây là nghĩa cử cao đẹp, một người chết đi để cứu 2 người mù sáng đôi mắt nên tôi vui lòng hiến. Trước khi đăng ký, chúng tôi đều họp bàn con cái nói rõ ý nguyện của bố mẹ, để sau khi mình qua đời, con cái sẽ thực hiện đúng tâm nguyện đó”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem