Mưa lũ tại Nghệ An: Nhiều nơi thành ốc đảo

Thứ hai, ngày 27/06/2011 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mưa lớn dồn dập từ ngày 23 đến 25.6 đã làm cho mực nước ở thượng nguồn sông Cả và sông hồ tại các huyện miền núi Nghệ An tăng đột biến, gây ra tình trạng lũ quét.
Bình luận 0

Nhiều xã bị cô lập trong biển nước, Quốc lộ 7 hoàn toàn bị chia cắt.

Giao thông tê liệt

Mưa lớn đã làm sạt lở, ngập úng trên nhiều tuyến đường, cắt đứt liên lạc của nhiều địa phương với bên ngoài. Riêng tại hai tuyến chính là Quốc lộ 48 và Quốc lộ 7A nối liền các huyện miền núi vùng cao với các huyện đồng bằng đã bị nước lũ nhấn chìm nhiều đoạn, có nơi sâu đến 3,5m khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn.

Dọc theo Quốc lộ 7A thuộc địa bàn huyện Tương Dương, nhiều đoạn đường bị nước sông Cả ngoạm sâu vào bờ. Điểm sạt lở trầm trọng nhất là km174 đoạn qua bản Pủng, xã Lưu Kiền. Một đoạn đường dài hơn 400m bị nước lũ đánh sập. Nước sông Cả và sông Nậm Mộ lên nhanh, Quốc lộ 7A vẫn tiếp tục sạt lở, các phương tiện xe máy, ô tô không thể lưu thông.

img
Nhà ở nhiều hộ dân thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn ngập trong bùn đất do lũ tràn qua.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Tương Dương, hiện có 7 phòng học bị sập, 254 ngôi nhà bị ngập nước, 20 bộ vi tính bị hỏng, 1,5ha hoa màu và 2 chiếc cầu treo ở 2 xã Xá Lượng, Yên Tĩnh bị cuốn trôi, cùng nhiều tài sản khác chìm trong biển nước. Tính đến nay huyện có 1 người bị mất tích trong trận lũ quét là anh Lương Văn Phong (SN 1985), trú tại bản Na Cạ, xã Nga My.

Tại huyện Kỳ Sơn, chiều 25.6 nước đầu nguồn sông Nậm Mộ (một nhánh hợp thành sông Cả) đột ngột dâng cao khiến Quốc lộ 7 từ khe Kiền đến thị trấn Mường Xén dài hàng chục cây số chìm sâu khoảng 1-3m, cắt đứt hệ thống giao thông tuyến đường này. Nước lũ đã chia cắt thị trấn Mường Xén thành 3 ốc đảo, người dân phải đi lại bằng thuyền.

Trụ sở UBND huyện, Huyện ủy Kỳ Sơn và trường học bị ngập chìm trong nước lũ. Toàn huyện mất điện. Riêng tại thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) nằm sát sông Nậm Mộ, sau một ngày đêm bị ngập, nước lũ đã rút dần và có nhiều nơi bùn lầy ngập hơn 1,5m, nhiều nền nhà dân ngập sâu trong bùn đất.

Đến 16 giờ ngày 26.6, huyện Kỳ Sơn còn nhiều xã đang bị cô lập; 5 trường mầm non và tiểu học 2 ở xã Mỹ Lý và Mường Típ bị ngập trong nước lũ và bùn lầy. Bên cạnh đó, có 2 chiếc cầu treo Bản Phảy và Chiêu Lưu bị nước lũ cuốn trôi. Tình trạng giao thông đi lại của người dân 2 bên bờ sông Nậm Mộ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thiệt hại hơn 644 tỷ đồng

Chiều 26.6, trao đổi với Dân Việt, ông Bùi Trầm - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, cho biết: “Hiện nay trên toàn huyện có hơn 700 ngôi nhà bị ngập, trên 100 ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi. Riêng UBND khu vực thị trấn miền núi Mường Xén cũng bị cô lập, giao thông không thể đi lại bằng đường bộ, thuyền và ca nô được huy động là phương tiện tối ưu để đi lại.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư dự báo, lũ trung hạ lưu sông Cả tiếp tục lên nhanh. Trưa 27.6, mực nước sông Cả tại huyện Nam Đàn có khả năng lên mức cao nhất của đợt lũ này là 5,9m, trên báo động 1 là 0,5m, sau đó xuống chậm. Cần đề phòng sạt lở đất ven sông suối và ngập úng ở vùng trũng thuộc tỉnh Nghệ An.

Đây là trận lũ chưa từng xảy ra ở Kỳ Sơn, vượt đỉnh lũ năm 2005 hơn 3m. Xe khách Tâm Tuấn đang trên đường xuống Vinh bị nước lũ ngăn lại trên Quốc lộ 7 thuộc địa bàn xã Chiêu Lưu. Khi chiếc xe này đang chờ xe cẩu đến giải thoát thì bị lũ cuốn trôi. Rất may hơn 30 hành khách đã kịp rời xe chạy lên đồi cao".

Theo thống kê của Ban chỉ huy PCLB tỉnh Nghệ An, hiện tại, nước lũ cũng đã cuốn trôi 16 nhà, 37 nhà bị sập, 1.048 nhà bị nhấn chìm trong nước, 195 nhà bị tốc mái và hàng chục hộ dân đang có nguy cơ bị lũ cuốn trôi.

Cũng trong mấy ngày qua đã có 33 phòng học tại các huyện miền núi bị tốc mái và làm đổ sập. Hơn 4.000ha lúa, 1.790ha ngô và gần 1.500ha hoa màu các loại bị nước lũ nhấn chìm. Có 4 người chết và mất tích, 2 người bị thương. Tổng thiệt hại tài sản đến ngày 26.6 là 644 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem