Mùa vải thiều 2022 đang đến gần, tỉnh Bắc Giang tham vọng chiếm thị phần ở thị trường đặc biệt

Kế Nguyễn Thứ ba, ngày 29/03/2022 15:28 PM (GMT+7)
Sự kiện trái vải thiều Bắc Giang được giao dịch trên các sàn thương mại điện tử năm 2021 đánh dấu sự thay đổi lớn trong quy trình thu mua và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc trưng này của tỉnh Bắc Giang.
Bình luận 0

Duy trì và nâng cao chất lượng mã vùng trồng vải thiều xuất khẩu

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì 28.300 ha vải thiều, sản lượng khoảng 160.000 tấn, trong đó diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.400 ha, GlobalGAP là 82 ha. 

Riêng đối với thị trường Nhật Bản tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo 30 mã số vùng trồng, diện tích gần 220 ha tại 3 huyện: Tân Yên, Lục Ngạn, Lục Nam. 

Trong năm nay, tỉnh cấp mới 5 mã số vùng trồng với diện tích 50 ha để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và thị trường khác; duy trì 01 cơ sở xông hơi khử trùng, đóng gói tại Bắc Giang, liên kết với 03 cơ sở xông hơi khử trùng đảm bảo phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.  

vai - Ảnh 1.

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì 28.300 ha vải thiều, sản lượng khoảng 160.000 tấn. Ảnh: K.N

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bắc Giang cho biết: "Sở NNPTNT tỉnh đã chỉ đạo các vùng trồng vải tập trung trên địa bàn như Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên…. duy trì 149 mã số vùng trồng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc (diện tích 15.867 ha, sản lượng khoảng 95.000 tấn); 30 mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản (diện tích 219 ha, sản lượng 1.800 tấn); đồng thời duy trì vùng vải sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu vào Mỹ, Úc, EU... với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, ước sản lượng 1.600 tấn".

Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng triển khai phối hợp với các huyện rà soát bổ sung các vùng trồng theo yêu cầu của các thương nhân, doanh nghiệp; tiến hành loại bỏ các vùng trồng không đảm bảo yêu cầu; đồng thời thực hiện số hoá 43 vùng sản xuất vải tập trung với diện tích 430 ha tại các huyện: Lục Ngạn, Tân Yên, Lục Nam.... 

Triển khai cấp mã vùng trồng, tập huấn cho người dân về quy trình canh tác vải an toàn, gắn vùng sản xuất với tiêu thụ, không ngừng nâng cao chất lượng và sản lượng trái vải thiều tại các vùng trồng, hỗ trợ bao tiêu, tiêu thụ cho người dân…..

Tiếp tục kế thừa thành công vụ vải thiều 2021

Nối tiếp sự thành công của tỉnh Hải Dương trong việc đưa trái vải lên bán tại các sàn thương mại điện tử, tỉnh Bắc Giang cũng vừa đưa thành công quả vải lên các sàn. 

Năm 2021, quả vải thiều - đặc sản của tỉnh Bắc Giang đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost), Cuccu. 

Không chỉ hướng dẫn cách bán hàng trên môi trường điện tử, các sàn thương mại điện tử còn hỗ trợ người dân đóng gói, bảo quản, vận chuyển vải an toàn đến tận tay người tiêu dùng. Do nhiều khâu trung gian được cắt bỏ nên giá bán vải tương đối ổn định. 

vai - Ảnh 2.

Tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức livestream bán vải thiều.

Năm 2021 đánh dấu sự thành công lớn của tỉnh Bắc Giang trong việc đưa vụ vải thiều thành công vượt qua dịch bệnh. 

Vụ vải năm 2021 đúng vào thời điểm dịch COVID-19 diễn ra tại nhiều địa phương. Tỉnh Bắc Giang đã có những phương án chủ động, linh hoạt trong điều hành. 

Việc thu hoạch và tiêu thụ được tổ chức khép kín, tạo "luồng xanh" trong việc tiêu thụ, đưa doanh nghiệp đến tận nơi thu mua. 

Khi việc xuất khẩu và cách tiêu thụ truyền thống bị hạn chế bởi dịch Covid-19, người dân Bắc Giang thay đổi tư duy để nhanh chóng tiếp cận cách bán hàng trên môi trường số. Hơn 6.800 tỷ đồng là doanh thu trong vụ vải thiều Bắc Giang năm 2021. 

Một mùa vụ đặc biệt chưa từng có tiền lệ trong lịch sử khi thời vụ thu hoạch đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp trên địa bàn. 

Vượt lên tất cả khó khăn, với sự chủ động linh hoạt, tỉnh Bắc Giang đã có một mùa vụ thắng lợi trên nhiều phương diện: sản lượng, chất lượng và thị trường tiêu thụ rộng lớn nhất từ trước tới nay khi lần đầu tiên trái vải thiều được bán trên các sàn thương mại điện tử.

vai - Ảnh 3.

Vải thiều Bắc Giang được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang: "Tiếp nối sự thành công của vụ vải thiều năm 2021, vụ vải thiều năm 2022, trước diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, tình hình thị trường xuất khẩu tại các nước dự báo có nhiều khó khăn, biến động, trong đó bao gồm cả các thị trường truyền thống, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở NNPTNT, UBND huyện Lục Ngạn, Tân Yên, … nắm bắt tình hình tổ chức sản xuất, thực hiện công tác dự báo, chuẩn bị xây dựng phương án xúc tiến tiêu thụ. 

Sở Công Thương đã sớm cho triển khai, phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt công tác dự báo, chuẩn bị xây dựng chương trình, kế hoạch, phương án dự kiến tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ. 

Tăng cường các hoạt động tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều sang các thị trường tiềm năng và khó tính. 

Tham mưu cho UBND tỉnh về vấn đề giao thương và các hoạt động xúc tiến tiêu thụ trái vải thiều đến các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước.

Sở Công Thương tỉnh cũng đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin mùa vụ với các kênh phân phối thông qua nền tảng Internet, mạng xã hội… chủ động xây dựng và tạo lập kênh, nhóm là thành viên đại diện các tập đoàn phân phối, các chợ đầu mối, các thương nhân, nhà quản lý… thực hiện kết nối, trao đổi thông tin trực tuyến về dự kiến mùa vụ. 

Với thị trường trong nước, ngoài kinh nghiệm xúc tiến tiêu thụ vải thiều trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối; cần chú trọng mở rộng, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị trường miền Nam, miền Tây… phấn đấu thị phần tiêu thụ vải thiều trong nước chiếm tỷ lệ cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem