Mùa Vu Lan - chung tay làm việc thiện

Thứ năm, ngày 30/08/2012 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rằm tháng 7 (âm lịch) vừa là ngày Xá tội vong nhân, vừa là Lễ Vu Lan- báo hiếu. Trong ngày lễ trọng này, mỗi nhà, mỗi người đều có cách đặc biệt bày tỏ tình cảm của mình.
Bình luận 0

Nghẹn ngào nhớ mẹ

Theo thống kê của Ban quản lý chùa Quán Sứ (Hà Nội), 3 ngày làm lễ cầu siêu chúng sinh, báo hiếu (từ 26-28.8), nhà chùa đã tiếp nhận hàng vạn người tới hành lễ. Ngoài sự kiện chính là cầu siêu, nhà chùa cũng tổ chức thả chim cầu an, cầu hoà bình, nấu ăn chay cho các phật tử.

Phật tử Lê Đăng Khôi (45 tuổi, ở Xuân La, Tây Hồ) vừa tới lễ chùa và dự cơm chay cho biết: “Mỗi lần lên chùa, ăn chay niệm phật là tâm hồn tôi thấy thanh thản, như trút được mọi lo âu, gánh nặng trong cuộc sống. Tôi luôn mong muốn vợ con và mọi người hướng thiện, tích đức”. Theo anh Khôi, sở dĩ có sự giác ngộ này là bởi ngày mẹ anh còn sống, bà hay đi chùa niệm phật, ăn chay...

img
Các ni cô cắm hoa chuẩn bị cho lễ chính Vu Lan tại tổ đình Từ Đàm (Huế).

Tổ đình Từ Đàm (TP.Huế) dịp này cũng đón hàng ngàn phật tử tới tụng kinh báo hiếu mỗi ngày. Trong đó, câu chuyện của anh em anh Lê Xuân Tín (40 tuổi, ngụ phường Trường An, TP.Huế) khiến nhiều người xúc động. Chồng mất sớm, bà Nguyễn Thị Quý - mẹ anh Tín - một mình làm thuê làm mướn nuôi 3 người con ăn học.

Khi 3 anh em anh Tín tốt nghiệp đại học và có việc làm thì mẹ qua đời vì bạo bệnh. Từ ngày mẹ qua đời đến nay, vào các dịp lễ Vu Lan, anh em anh Tín không chỉ lên chùa tụng kinh báo hiếu mà còn bỏ ra 7-10 triệu đồng mua quà phát cho những người nghèo khổ, thiếu may mắn. “Hướng đến người nghèo khổ cũng là cách báo hiếu cha mẹ, giúp cha mẹ ở dưới suối vàng sớm thoát khỏi khổ nạn”- anh Tín chia sẻ.

Tại chùa Phổ Quang (quận Tân Bình, TP.HCM), chúng tôi gặp một người đàn ông có gương mặt gầy hóp đang nắn nót viết tên mẹ Lê Thị Chắt, teªn cha là Nguyễn Văn Chu rồi ghim vào cọc giấy cầu an. Anh là thợ hồ, tranh thủ được nghỉ tới chùa cầu an cho cha mẹ. “Ước chi cha còn để tui được ghi tên cha vô tờ giấy cầu an ni cùng với mẹ” - anh tâm sự, đôi mắt thoáng buồn. Tại chùa Hòa Khánh, quận Bình Thạnh, gần Bệnh viện Ung bướu, những ngày này, nhiều bệnh nhân ghé chùa gửi gắm nguyện vọng cầu an cho mình và người thân…

Xoa dịu nỗi đau

Vì là địa phương có rất đông phật tử, nên không khí Vu Lan ở Huế sâu đậm hơn nhiều so với những địa phương khác. Từ ngày 10.7 âm lịch (tức ngày 26.8 dương lịch), gần 400 chùa, tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm phật đường ở Thừa Thiên - Huế đã khai kinh Vu Lan. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức nhiều buổi thuyết pháp, giao lưu mạn đàm để trao đổi về hiếu đạo của con cái đối với cha mẹ. Vào 14.7 âm lịch, tại tổ đình Từ Đàm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức lễ Chư tăng tự tứ với sự tham gia của 850 tăng ni trên địa bàn.

Tiếp đó, tại tổ đình này sẽ diễn ra lễ chính Vu Lan và lễ Trai tăng cúng dường, với sự tham dự của hàng nghìn người. Ngày 15.7 âm lịch, Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức đêm thi ca về tinh thần báo hiếu và cài hoa cho những người mất mẹ…

Từ nhiều năm qua, Giáo hội Phật giáo tỉnh có chủ trương hướng lễ Vu Lan đến người nghèo để để xoa dịu khổ đau cho những người thiếu may mắn, qua đó thể hiện lòng từ bi đối với những người còn sống. Sáng hôm 14.7 âm lịch, Giáo hội tổ chức tặng quà cho những hộ nghèo trên địa bàn TP.Huế và các huyện, mỗi hộ nghèo được nhận một phần quà là 20kg gạo.

Nhiều ngày trước lễ Vu Lan, Ban Từ thiện của Giáo hội đi đến nhiều vùng sâu, vùng xa ở tỉnh như các huyện A Lưới, Nam Đông... thăm các bệnh viện, bệnh nhân, giúp đỡ, động viên khuyến khích tinh thần các đạo hữu nghèo.

Tại Hà Nội, các phật tử chùa Quán Sứ, tổ đình Phúc Khánh thực hiện quyên góp cho nạn nhân chất độc da cam ngay tại chùa.

Đại Đức Thích Thanh Tuấn - (Ủy viên Hội đồng điều hành Học viện Phật giáo VN)

“Rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày Xá tội vong nhân, ngày Vu Lan báo hiếu - là ngày lễ quan trọng để thức tỉnh lương tâm của mỗi con người tưởng nhớ tổ tiên, đền đáp công ơn dưỡng dục với cha mẹ. Đồng thời đây là ngày để người sống làm nhiều việc thiện với cộng đồng, tích đức tu nhân, từ đó tiêu tan nghiệp chướng để con người được siêu thoát khi trở về cõi âm”.

Hòa thượng Thích Hải Ấn - (Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Thừa Thiên - Huế)

“Vu Lan là dịp để đồng bào phật tử noi theo đạo hiếu của Đức Phật là “Khéo thờ cha mẹ cũng là thờ Phật", tưởng nhớ đấng sinh thành dưỡng dục tạo nên hình hài của chúng ta để chúng ta được vươn lên trong đường đời cũng như đường đạo. Đây cũng là dịp để cầu nguyện nhằm hướng mọi người nhớ đến công ơn của tổ tông, của những người đã hy sinh vì đại nghĩa, vì sự sống còn của dân tộc”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem