Mục tiêu xe tự lái đầy tham vọng của Trung Quốc khó thành
Vấp phải vô số trở ngại, mục tiêu xe tự lái đầy tham vọng của Trung Quốc khó thành
Hoài Phương
Thứ ba, ngày 05/09/2023 12:08 PM (GMT+7)
Tầm nhìn tương lai của Bắc Kinh về hệ thống taxi tự lái đã trở nên phổ biến ở một số trung tâm công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia đặt câu hỏi liệu triển vọng thành công của công nghệ xe tự lái có thể xảy ra hay không.
Kể từ năm 2020, Baidu đã triển khai Apollo Go - dịch vụ gọi xe tự động sử dụng công nghệ robotaxi tự lái. Dịch vụ này đã khai thác hơn 1 triệu chuyến đi qua 10 thành phố của Trung Quốc ngay tại thời điểm ra mắt.
Thomas Chen, sống ở quận Nanshan của Thâm Quyến, thích đi taxi tự động Apollo Go để đi lại từ cửa hàng tạp hóa địa phương. "Chuyến đi nhìn chung khá êm ái, ngoại trừ đôi khi có một số lần phanh gấp", ông chia sẻ, nói thêm rằng nhược điểm là việc gọi taxi còn rất khó do nhu cầu lớn. "Tôi hy vọng họ sẽ sớm mở rộng hệ thống xe và khu vực hoạt động".
Chen không đơn độc khi thử nghiệm những chiếc taxi mới. Baidu báo cáo rằng công ty đã cung cấp khoảng 714.000 chuyến đi trong quý 2 năm 2023, tăng 149% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù Baidu dự kiến sẽ mở rộng đến 100 thành phố vào cuối thập kỷ này nhưng cho đến nay, công ty mới chỉ nhận được sự chấp thuận để vận hành taxi không người lái ở một số khu vực được chọn tại bốn thành phố lớn của Trung Quốc.
Các cuộc trình diễn thí điểm về robotaxi thể hiện một bước quan trọng trong mục tiêu công nghệ xe tự lái của Trung Quốc. Trong Hội nghị Phương tiện Kết nối Thông minh Thế giới năm 2020 tại Bắc Kinh, chính phủ đã công bố lộ trình kêu gọi 20% tổng số phương tiện mới được bán phải có khả năng L4 vào năm 2030.
Khả năng L4 cho phép xe có thể tự vận hành mà không cần sự can thiệp của người lái. Theo các phương tiện truyền thông được nhà nước hậu thuẫn, công nghệ này không thể thiếu trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tạo ra một hệ thống công nghệ và công nghiệp gồm phương tiện kết nối thông minh.
Đáp lại yêu cầu đó, nhiều nhà sản xuất tuyên bố có đủ khả năng công nghệ để cung cấp những phương tiện này chỉ trong vài năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công nghệ này vẫn cần rất nhiều cuộc thử nghiệm, đồng thời phải đối mặt nhiều rào cản đáng kể.
Ông Yale Zhang Yu, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: "Các công ty robotaxi cần tiến hành thử nghiệm, không chỉ cho chính họ mà còn cho toàn ngành". Ông cho biết thêm rằng sự thụt lùi của công nghệ này còn có nguy cơ gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng.
Hiện tại, các chuyến robotaxi đầu tiên đã mang lại cơ hội nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ. Tuy nhiên, các khu vực trình diễn của robotaxi khác nhau về những công nghệ nào được phép thử nghiệm. Trong khi taxi ở quận Pingshan ngoại ô của Thâm Quyến hoạt động hoàn toàn tự chủ thì taxi ở quận Nanshan yêu cầu nhân viên ngồi trên xe để giám sát an toàn.
Sự không chắc chắn về chính sách đã trở nên nghiêm trọng do các vấn đề về trách nhiệm pháp lý. "Ô tô L4 không cần phải đặt tay lên vô lăng, nghĩa là trong trường hợp xảy ra tai nạn, câu hỏi đặt ra là bên chịu trách nhiệm là ai", ông Zhang cho hay.
Ông Zhang nhấn mạnh do đó, việc áp dụng rộng rãi phương tiện tự hành đòi hỏi các biện pháp chính sách toàn diện hơn và cơ sở hạ tầng pháp lý cho tất cả các cấp độ xe tự lái và nhà khai thác taxi.
Ông cho biết thêm, chi phí và yêu cầu kỹ thuật nặng nề cũng là rào cản lớn. Với những chiếc xe L4 yêu cầu các thiết bị đắt tiền như cảm biến và radar laser, chúng có giá cao gấp 5 lần so với một chiếc xe bình thường.
Với những bất ổn về lợi nhuận ngắn hạn và quy định đối với xe L4, đầu tư vào lĩnh vực xe tự lái dường như đã chậm lại. Theo báo chí địa phương, các sự kiện đầu tư được tiết lộ công khai liên quan đến xe tự hành vào năm 2022 là hơn 20,5 tỷ nhân dân tệ (2,82 tỷ USD), chưa bằng 1/3 so với con số một năm trước đó.
Nhà phân tích công nghệ Brady Wang của Counterpoint Research chia sẻ: "Nhiều công ty vẫn đang đầu tư vào công nghệ xe tự hành nhưng thận trọng hơn về nó". Theo ông, những yếu tố như vậy đang cản trở mục tiêu L4 2030 của Trung Quốc. Dựa trên tiến độ hiện tại, ông cho biết khả năng Trung Quốc đạt được mục tiêu chiếm 20% tổng thị phần ô tô L4 vào năm 2030 là "khá tham vọng và khó xảy ra".
"Dự báo của chúng tôi cho thấy ước tính thực tế hơn về việc áp dụng L4 vào năm 2030 có thể nằm trong khoảng 5 đến 10%", ông cho hay.
Tuy nhiên, một số chuyên gia lại có cái nhìn lạc quan hơn về mục tiêu xe L4 của Trung Quốc. Tu Le, giám đốc điều hành công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết: "Tôi tin tưởng rằng mọi việc sẽ được giải quyết".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.