Muối ế, diêm dân chồng chất khó khăn

Thứ tư, ngày 23/03/2011 09:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày này, đến xã An Ngãi, huyện Long Điền, một trong những vựa muối lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, người ta thấy cảnh những ụ muối cao ngất ế đọng gần một năm qua.
Bình luận 0

Vậy mà, dưới các ô ruộng, hàng trăm tấn muối chỉ trong vài ngày nữa là tới kỳ thu hoạch...

Theo báo cáo của Sở NNPTNT Bà Rịa-Vũng Tàu, niên vụ muối 2010-2011 toàn tỉnh có khoảng 1.200ha diện tích làm muối, tập trung chủ yếu ở xã An Ngãi, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền và xã Long Sơn, phường 12, TP.Vũng Tàu.

Bà con diêm dân cho biết, năm nay muối vừa mất mùa lại rớt giá. Ngoài ra, do thời tiết không thuận lợi, nắng ít nên năng suất muối bình quân đạt 70 tấn/ha, giảm 10% so với niên vụ trước. Để giúp diêm dân giảm bớt khó khăn, trong năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ 100% lãi suất cho bà con vay vốn đầu tư sản xuất muối cũng như thu mua muối tồn đọng, đến 31.12.2010 là hết hạn.

Thế nhưng, đến giờ hầu hết diêm dân chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ này. Bên cạnh đó, việc thu mua tạm trữ của các doanh nghiệp cũng chỉ làm cho có lệ. Vụ muối 2010, sản lượng muối toàn tỉnh đạt gần 87.000 tấn, nhưng Tổng Công ty Lương thực miền Bắc chỉ thu mua được khoảng 2.000 tấn.

Hiện toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn khoảng hơn 40.000 tấn muối tồn đọng từ vụ trước, chưa kể sản lượng muối năm nay. Ông Huỳnh Văn Lý - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Ngãi cho biết, giá muối liên tục giảm nên diêm dân rất khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem