Mỹ: Cảnh báo rủi ro từ xe điện hạng nặng

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 12/01/2023 19:10 PM (GMT+7)
Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang bày tỏ lo ngại về những rủi ro an toàn, mà xe điện hạng nặng gây ra nếu va chạm với các phương tiện nhẹ hơn.
Bình luận 0

Cụ thể, Quan chức Jennifer Homendy đã nêu vấn đề này trong một bài phát biểu ở Washington trước Ban Nghiên cứu Giao thông vận tải Mỹ. Cô lưu ý rằng, một chiếc GMC Hummer chạy điện nặng khoảng 9.000 pound (4.000 kg), chỉ riêng bộ pin đã nặng 2.900 pound (1.300 kg) — gần bằng toàn bộ trọng lượng của một chiếc Honda Civic điển hình (trung bình 1.306 - 1.338 kg).

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Jennifer Homendy đang nêu lên mối lo ngại về trọng lượng và kích thước của xe điện mà các nhà sản xuất ô tô đang sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và các quy định về khí thải. Ảnh: @AFP.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Jennifer Homendy đang nêu lên mối lo ngại về trọng lượng và kích thước của xe điện mà các nhà sản xuất ô tô đang sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và các quy định về khí thải. Ảnh: @AFP.

Trọng lượng nặng hơn "có tác động đáng kể đến sự an toàn của tất cả những người tham gia giao thông", cô nói hôm 11/1 trong một bài phát biểu. "Chúng ta phải cẩn thận để không tạo ra những hậu quả ngoài ý muốn: thêm nhiều người chết trên đường".

"Tôi lo ngại về nguy cơ thương tích nghiêm trọng và tử vong cho tất cả những người tham gia giao thông do trọng lượng xe trên lề đường nặng hơn và phương tiện lại dần tăng kích thước, tất nhiên nó cũng đi kèm với sức mạnh và hiệu suất của các phương tiện trên đường của chúng ta, bao gồm cả xe điện", Homendy nói trong bài phát biểu.

Trọng lượng tăng thêm mà xe điện thường mang bắt nguồn từ khối lượng quá lớn của pin. Để đạt được phạm vi hoạt động từ 300 dặm trở lên (480 km trở lên) cho mỗi lần sạc từ một chiếc xe điện, pin phải nặng hàng nghìn pound.

Trong khi đó, một số hóa chất pin lại đang được phát triển có khả năng đóng gói nhiều năng lượng hơn nén vào khối pin có kích thước theo quy định.

Homendy cho biết, cô được khuyến khích bởi kế hoạch loại bỏ dần lượng khí thải carbon từ các phương tiện giao thông của chính quyền Biden để đối phó với khủng hoảng khí hậu. Nhưng cô ấy nói rằng, cô ấy vẫn lo lắng về những rủi ro an toàn do sự gia tăng của xe điện trên đường và đường cao tốc.

"Chúng ta phải cẩn thận để không tạo ra những hậu quả ngoài ý muốn: Thêm nhiều người chết trên đường của chúng ta", cô nói. "Cũng không thể bỏ qua vấn đề an toàn, đặc biệt là khi nói đến các chính sách giao thông mới và công nghệ phương tiện giao thông mới".

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang bày tỏ lo ngại về những rủi ro an toàn, mà xe điện hạng nặng gây ra nếu va chạm với các phương tiện nhẹ hơn.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang bày tỏ lo ngại về những rủi ro an toàn, mà xe điện hạng nặng gây ra nếu va chạm với các phương tiện nhẹ hơn. Ảnh: @AFP.

Homendy lưu ý rằng, xe bán tải F-150 Lightning EV của Ford nặng hơn từ 2.000 đến 3.000 pound (900 đến 1.350 kg) so với phiên bản đốt trong của cùng một mẫu xe. Cô cho biết, chiếc SUV điện Mustang Mach E và Volvo XC40 EV nặng hơn khoảng 33% so với các mẫu xe chạy xăng tương đương.

"Điều đó có tác động đáng kể đến sự an toàn cho tất cả những người tham gia giao thông", Homendy nói thêm.

Bình luận của Homendy được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ chứng kiến số ca tử vong do tai nạn giao thông tăng mạnh kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, mà các phương tiện giao thông của Hoa Kỳ trung bình ngày càng lớn hơn.

Số ca tử vong do giao thông ở Hoa Kỳ đã tăng 10,5% vào năm 2021 lên 42.915, con số tử vong trên đường lớn nhất ở Mỹ trong một năm kể từ năm 2005, sau khi tăng 7% vào năm 2020 và giảm nhẹ trong 9 tháng đầu năm 2022 nhưng vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ điều tra các vụ tai nạn giao thông nhưng không có thẩm quyền đưa ra các quy định. Đối với các phương tiện, quyền hạn đó phần lớn thuộc về Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ.

Ngay cả ngoài xe điện, các con đường của quốc gia vẫn chật cứng các phương tiện hạng nặng, nhờ sự bùng nổ doanh số bán ô tô lớn hơn, xe tải và SUV kéo dài một thập kỷ, dẫn đến sự chênh lệch nghiêm trọng khi va chạm với các phương tiện nhỏ hơn. Nhưng xe điện thường nặng hơn nhiều so với những chiếc xe tải và SUV lớn nhất chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.

Michael Brooks, giám đốc điều hành của Trung tâm phi lợi nhuận về An toàn ô tô, cho biết ông cũng lo ngại về trọng lượng của xe điện vì người mua dường như đang đòi hỏi quãng đường di chuyển từ 300 dặm trở lên cho mỗi lần sạc, tất nhiên yêu cầu này đòi hỏi phải có pin trọng lượng nặng hơn.

Brooks cho biết việc thiết lập một mạng lưới sạc để đáp ứng điều đó có thể là một sai lầm từ góc độ an toàn. Ông nói: "Những cục pin lớn hơn, nặng hơn này sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn. Đó là không còn một vấn đề chỉ đơn giản về khối lượng và tốc độ nữa".

Brooks cho biết ông biết rất ít nghiên cứu được thực hiện về rủi ro an toàn khi tăng trọng lượng xe. Vào năm 2011, Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia đã xuất bản một bài báo cho biết việc bị một phương tiện nặng hơn 1.000 pound đâm phải làm tăng 47% khả năng tử vong trong một vụ tai nạn.

Ông chỉ ra rằng xe điện có xếp hạng mã lực rất cao, cho phép chúng tăng tốc nhanh chóng ngay cả trong khu vực đô thị đông đúc. "Mọi người không được đào tạo để xử lý kiểu tăng tốc đó. Đó không phải là điều mà các tài xế thường làm", Brooks nói.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang bày tỏ lo ngại về những rủi ro an toàn, mà xe điện hạng nặng gây ra nếu va chạm với các phương tiện nhẹ hơn.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang bày tỏ lo ngại về những rủi ro an toàn, mà xe điện hạng nặng gây ra nếu va chạm với các phương tiện nhẹ hơn. Ảnh: @AFP.

Ngoài ra, nhiều chiếc SUV điện mới hơn cao với tầm nhìn hạn chế, gây rủi ro cho người đi bộ hoặc người điều khiển phương tiện nhỏ hơn, ông nói.

Doanh số bán xe điện mới ở Mỹ đã tăng gần 65% trong năm ngoái lên 807.000 chiếc — chiếm khoảng 5,8% tổng doanh số bán xe mới. Chính quyền Biden đã đặt mục tiêu đạt được 50% doanh số bán xe mới vào năm 2030 và cung cấp các khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD để đạt được mục tiêu đó. Công ty tư vấn LMC Automotive đã đưa ra một dự đoán khiêm tốn hơn: Họ hy vọng xe điện sẽ chiếm 1/3 thị trường xe mới vào năm 2030.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem