Mỹ - EU trừng phạt Tổng thống Syria

Thứ sáu, ngày 20/05/2011 06:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính phủ Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt Tổng thống Bashar al-Assad và một số quan chức cấp cao trong Chính phủ Syria, sau khi có nhiều cáo buộc rằng ông al-Assad đã ra lệnh dùng bạo lực đàn áp người biểu tình.
Bình luận 0

Theo BBC, trong sắc lệnh được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, các biện pháp trừng phạt được áp đặt để đáp lại "tình trạng bạo lực leo thang nhằm vào người dân ở Syria", đồng thời yêu cầu chính phủ của Tổng thống al-Assad bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực cho một hệ thống dân chủ.

img
Tổng thống al-Assad tại một buổi gặp gỡ với Liên đoàn Arập về tình hình biến động tại Syria.

Hiện Bộ Tài chính Mỹ đã phong tỏa tài sản của Tổng thống al-Assad cùng 6 quan chức cấp cao của Syria, trong đó có Phó Tổng thống Farouk al-Shara, Thủ tướng Adel Safar và các bộ trưởng: Nội vụ, Quốc phòng cùng người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội. Ngoài ra, các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ cũng không được phép làm ăn với những nhân vật này.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Syria bao gồm cả Tổng thống al-Assad vào tuần tới. Tuần trước, EU đã nhất trí áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và các biện pháp phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh vào châu Âu đối với 13 quan chức Syria. Các biện pháp trừng phạt này chính thức có hiệu lực từ ngày 10.5. Khi đó, EU cũng cảnh báo sẽ cân nhắc việc mở rộng các biện pháp trừng phạt lên "mức cao nhất" tùy vào diễn biến tình hình.

Liên quan tới tình trạng bất ổn chính trị tại Syria, phát biểu sau cuộc gặp các phái đoàn các thủ lĩnh tôn giáo ở thủ đô Damascus, Tổng thống al-Assad khẳng định Syria sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Trong cuộc gặp, ông al-Assad cũng thừa nhận lực lượng an ninh chính phủ, chủ yếu là cảnh sát, đã phạm một số sai lầm khi tìm cách giải tán các cuộc biểu tình chống chính phủ, nguyên nhân là do lực lượng này chưa được đào tạo cho những tình huống tương tự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem