Mỹ - Hàn quyết không nhượng bộ Triều Tiên

Thứ tư, ngày 08/05/2013 11:17 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã cam kết không nhượng bộ Triều Tiên trước những đe dọa hiếu chiến.
Bình luận 0

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đang có chuyến thăm đến Mỹ kéo dài 5 ngày với chương trình nghị sự dày đặc, trong đó vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã được hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn thảo luận chi tiết. Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố, Mỹ và Hàn Quốc rất hoan nghênh nếu Triều Tiên thay đổi đường lối về chương trình hạt nhân của họ.

img
Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại cuộc họp báo chung sau hội đàm ngày 7.5

Tổng thống Obama nhấn mạnh, Mỹ hoàn toàn sẵn sàng để tự bảo vệ mình và các đồng minh của mình chống lại Triều Tiên, kể cả việc phải sử dụng biện pháp quân sự và hạt nhân. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc tại Nhà Trắng, ông Obama nêu rõ: "Cái ngày Triều Tiên có thể tạo ra khủng hoảng và đòi nhượng bộ... đã là quá khứ". Mô tả về mối quan hệ liên minh Mỹ - Hàn và tình trạng của Triều Tiên, Tổng thống Obama nói: “Mỹ - Hàn đang “đoàn kết hơn bao giờ hết” và Triều Tiên đang bị “cô lập hơn bao giờ hết”.

Mặc dù, nhấn mạnh đến việc không chấp nhận thêm bất kỳ hành vi khiêu khích nào từ Bình Nhưỡng, nhưng Mỹ - Hàn cho biết vẫn mở rộng cánh cửa đàm phán nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quyết định đi theo "lộ trình hòa bình".

Triều Tiên đã dần giảm bớt cường độ trong lập luận, tiếp theo nhiều tuần lễ dọa dẫm tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết họ tin rằng Triều Tiên đã dỡ bỏ các tên lửa ra khỏi bệ phóng, trong một hành động dường như để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Từ nhiều tuần lễ, Washington đã cảnh báo Triều Tiên có thể phóng các tên lửa Musudan chưa được thử nghiệm, có tầm bắn tới 3.500 km và có thể đến được nhiều mục tiêu của Mỹ trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Daniel Russel, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á tại Nhà Trắng lại nhận định, còn quá sớm để ăn mừng diễn biến này như một “tin vui” và cảnh báo rằng các giới chức Mỹ không thể loại bỏ khả năng đây là một “cuộc trắc nghiệm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem