Mỹ kêu gọi Nhật - Trung sử dụng “cái đầu lạnh”

Thứ bảy, ngày 29/09/2012 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỹ tin rằng cả Nhật Bản và Trung Quốc đều có các sáng kiến, sự kiềm chế và khả năng hợp tác trực tiếp về vấn đề này và làm dịu căng thẳng.
Bình luận 0

Ngày 28.9 (theo giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì có hành động làm dịu căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo liên quan đến quần đảo tranh chấp tại biển Hoa Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng, Nhật Bản và Trung Quốc cần tham gia đối thoại để làm dịu căng thẳng tại các vùng biển. Mỹ tin rằng cả Nhật Bản và Trung Quốc đều có các sáng kiến, sự kiềm chế và khả năng hợp tác trực tiếp về vấn đề này và làm dịu căng thẳng. Bà Hillary kêu gọi cả Trung Quốc và Nhật Bản nên sử dụng “cái đầu lạnh” để giải quyết tranh chấp.

img
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi Trung, Nhật dùng “cái đầu lạnh” để giải quyết tranh chấp.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố, nước này "rất bất bình và kịch liệt phản đối sự cố chấp" của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda với "quan điểm không đúng đắn liên quan đến quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku). Ngoại trưởng Hillary dự kiến gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan trong cuộc gặp ba bên vào ngày 28.9 (theo giờ Mỹ). Nhật và Hàn Quốc, hai đồng minh của Mỹ, cũng có mối quan hệ gập ghềnh trong những tháng gần đây vì tranh chấp đảo Dokdo/Takeshima ở vùng biển Nhật Bản.

Trong khi đó tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 27.9, Trung Quốc khi nêu ra vấn đề tranh chấp đảo với Nhật Bản, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì cáo buộc Tokyo “ăn cắp” quần đảo của họ. Ông Dương phát biểu: “Trung Quốc kịch liệt kêu gọi Nhật Bản dừng ngay các hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, đưa ra hành động cụ thể để sửa sai và trở lại con đường giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán”.

Ngày 27.9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận rằng, các tàu hải quân Trung Quốc gần đây đã tiến hành hoạt động tuần tra và huấn luyện ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư.

Trong diễn biến khác, ngày 28.9, hàng trăm tàu đánh cá Trung Quốc vẫn tiến hành đánh bắt hải sản ở Hoàng Hải, gần giới tuyến tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên, bất chấp thỏa thuận đã ký kết giữa Seoul và Bắc Kinh. Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết mỗi ngày có khoảng 450 tàu đánh cá của Trung Quốc xâm phạm vùng biển trên.

Trong khi đó, tại cuộc gặp riêng với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan ngày 24.9 ở Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã cam kết sẽ yêu cầu các tàu đánh cá Trung Quốc rời khỏi vùng lãnh hải xung quanh đường ranh giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem