Mỹ phát triển “hung thần” diệt hạm tàng hình đáng sợ

Thứ bảy, ngày 12/10/2013 18:51 PM (GMT+7)
Lầu Năm Góc Mỹ tiết lộ, cơ quan nghiên cứu quốc phòng Mỹ đang phát triển loại tên lửa diệt tàu có độ thông minh, sức công phá mạnh hơn, có thể tránh tên lửa đánh chặn tiêu diệt đối phương từ xa.
Bình luận 0
Loại tên lửa này chính là tên lửa chống tàu tầm xa LRASM. Trong một thử nghiệm vào ngày 27.8.2013, không lực Mỹ đã dùng máy bay ném bom B-1B phóng LRASM từ không trung đã xuyên qua một hùng chứa kim loại xếp chồng lên nhau và phá vỡ mục tiêu giả định đang trong trạng thái di chuyển.
img
Tên lửa thông minh mới được phóng thử nghiệm từ máy bay B-1B trong tháng 8

Ngoài phiên bản tên lửa chống tàu được sử dụng cho các tiêm kích B-1B và F/A-18 Super Hornet của Hải quân, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ còn có tham vọng cải tiến tên lửa chống tàu dùng cho máy bay thành loại tên lửa dùng cho tàu tuần dương và tàu khu trục.

Loại tên lửa mới này có giá lên tới 1.000 bảng Anh, với thiết kế có cánh, đầu đạn đôi, thân dài có kích thước dài 4,26 mét bằng với tên lửa chống hạm Harpoon và có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 200 hải lý (khoảng 380 km). Ngoài ra, hình dạng tên lửa còn có thân hình tam giác chẳng khác nào một chiếc máy bay ném bom thu nhỏ.

Đồng thời tên lửa mới sẽ được thiết kế có sức mạnh vượt xa hẳn so với Harpoon- một loại tên lửa chỉ có thể tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 75 dặm (khoảng 120 km) và không thay đổi hướng mục tiêu khi bay.

Trong khi đó, LRASM có tốc độ bay cận âm và được thiết kế công nghệ tàng hình có khả năng đánh bại các thiết bị làm nhiều sóng và các tên lửa đánh chặn. Nó sẽ được dẫn đường bởi hệ thống cảm biến đa quang phổ hoặc cũng có thể hệ thống hồng ngoại và định vị toàn cầu.

Với thiết kế thông minh, tên lửa mới còn tỏ ra nguy hiểm hơn khi nó có thể hoạt động theo chế độ bắn hoặc quên không bắn bằng cách tự tìm tới những mục tiêu của nó và tên lửa này cũng có thể được điều hướng từ trên máy bay không khác gì tên lửa Tomahawk.

“Tên lửa chống hạm phiên bản mới được thiết kế để đưa vào các hạm đội hoạt động trên mặt nước. Vì vậy chúng có thể giúp các hạm đội triển khai một số phiện pháp đối phó với đối phương”, Ông Scott Callaway, người quản lý chương trình tên lửa chống tàu thuộc hãng Lockheed Martin cho biết.

Hiện tên lửa này vẫn đang trong một chuỗi các đợt kiểm tra thử nghiệm. Kế hoạch phóng tên lửa từ tàu dự kiến thực diện vào năm 2014. Các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng, nếu tên lửa thử nghiệm thành công nó sẽ trở thành một loại vũ khí đáng sợ, có khả năng phát hiện các mục tiêu ẩn nấp kể cả ở trong hầm và chỉ với tên lửa này cũng đủ để làm tê liệt một tàu sân bay.

Minh Nhân (theo Defensenews) (Minh Nhân (theo Defensenews))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem