Năm cá thể rùa Hồ Gươm thực ra chỉ là một?

Thứ bảy, ngày 09/04/2011 07:29 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trước thông tin ông Lưu Đức Ngò công bố 5 bức ảnh và cho rằng đó là 5 cá thể rùa ở Hồ Gươm, nhiều bạn đọc phân tích thực chất, đó chỉ là một cá thể rùa chụp ở các góc độ khác nhau.
Bình luận 0

Đầu tiên, phải khẳng định rằng, hiện tại mới chỉ bắt được một cá thể rùa ở Hồ Gươm lên tháp Rùa chữa bệnh. Hiện, lực lượng vây bắt đang tiến hành dò tìm và nếu có sẽ vây bắt những cá thể rùa khổng lồ còn lại ở Hồ Gươm.

Có nhiều thông tin về số lượng cá thể rùa khổng lồ ở Hồ Gươm, có người cho rằng có 3 con, người lại bảo 5 con, và có người như GS Hà Đình Đức tin tưởng rằng ở Hồ Gươm chỉ có một cá thể duy nhất.

img
Cho đến nay, mới chỉ có một cá thể rùa khổng lồ ở Hồ Gươm được vây bắt đưa lên Tháp Rùa chữa trị. Ảnh: Lãng Phong

Trước thông tin đó, ông Lưu Đức Ngò đã đưa ra 5 bức ảnh và khẳng định đó là 5 cá thể Rùa ở Hồ Gươm. Tuy nhiên, theo nhiều bạn đọc phản hồi về tòa soạn, quan sát các bức ảnh, những đặc điểm nhận diện mà ông Ngò đưa ra không thuyết phục.

Bạn đọc Nguyễn Hương (sakura62.. @gmail.com) cho rằng, thực chất 5 bức ảnh đó không phải của 5 cá thể rùa mà đó chỉ là những bức ảnh chụp ở các góc độ khác nhau về một cá thể rùa Hồ Gươm trong những điều kiện ánh sáng khác nhau.

Về bức ảnh thứ hai của ông Ngò, những người từng gặp rùa Hồ Gươm nổi cũng đều nhìn thấy trên đầu rùa có một vết bớt trắng. Hiện tại, cá thể rùa này đã được bắt và đang nằm chữa trị trong bệnh viện. 

Trở lại bức ảnh thứ nhất, ông Ngò cho rằng, cá thể rùa Hồ Gươm đó có đầu màu vàng, nhưng bạn đọc Vi Linh (inconm...@yahoo.com) cho rằng chẳng qua là do các góc độ chụp ảnh khác nhau: "Con thứ nhất màu vàng, theo tôi đó là do chụp khi có nhiều ánh nắng. nếu để ý kĩ hơn chút nữa thì con thứ nhất cũng có đốm trắng như con thứ hai đó thôi, nhưng đó là do bức ảnh được chụp trong tiết trời có nắng, ánh sáng phản chiếu vào da rùa, kết hợp với các chế độ của máy ảnh, tạo thành màu vàng". Bức ảnh rùa có màu vàng, nhưng không thể khẳng định cá thể rùa đó là rùa có da màu vàng.

Đến bức ảnh thứ ba, ông cho rằng cá thể rùa này bị xẻ ở miệng nên dù không mở miệng cũng có thể nhìn thấy bên trong miệng. Tuy nhiên, bạn đọc Anh Tuấn (anhtuan19...@yahoo.co.uk) cho rằng điều này không thuyết phục. "Thứ nhất, bức ảnh bị nhòe, không có căn cứ để tận mắt nhìn thấy vết xẻ. Thứ hai, có rất nhiều bức ảnh về cá thể rùa đang được điều trị ở "bệnh viện" cũng được chụp giống như thế này. Vậy, tất cả các cá thể rùa Hồ Gươm, nếu có, đều bị xẻ miệng hay sao?", bạn đọc Anh Tuấn đặt câu hỏi.

Theo bạn, có bao nhiêu cụ Rùa ở Hồ Gươm
img img

Ở bức ảnh thứ tư, ông Ngò cho rằng, cá thể rùa này ở mép bên phải chỉ có một múi, sống mũi thấp. Đặc biệt, phía đầu trước hơi lệch về bên trái, có một tật thịt nhô lồi hẳn lên. Bạn đọc Hoàng Đức (duchoang_88...@gmail.com) cho rằng tật thịt nhô lồi hẳn lên mà ông Ngò nói đến là mắt của rùa: "Có thể thấy điều này ngay trên những bức ảnh 1 và 5 của ông Ngò, cá thể rùa đều phải có mắt - "tật thịt".

Cũng theo bạn đọc Hoàng Đức, hầu hết các bức ảnh chụp cá thể rùa đã vào "bệnh viện" đều ở trong trạng thái nghiêng đầu. "Còn mép bên phải chỉ có một múi, sống mũi thấp, đó là do góc chụp của bức ảnh", bạn đọc Hoàng Đức nếu ý kiến.

Ở bức ảnh thứ 5, theo bạn đọc Nguyen Dung (dzungnguyen_eco...@yahoo.com) do góc chụp khi rùa nổi tạo ra chứ không phải cá thể rùa này có "mép trên, bên phải có hai múi, sống mũi nhô cao hẳn lên".

Tuy nhiên, cũng có bạn đọc lại cho rằng vẫn còn... thiếu một "cụ" Rùa ở Hồ Gươm. Bạn đọc Vihan viết: "Tôi nhận thấy Rùa số 4 to nhất đầu hơi đen, hốc mắt to, luôn bơi nghiêng và khác biệt hoàn toàn với các cụ còn lại khi nổi. Đầu cụ này hơi dữ tợn hơn các vị khác! Nếu chỉ 5 hình này thì còn thiếu một vị có 2 bớt trắng phía trên 2 mắt chứ không phải 1 bớt trắng như cụ đã được chữa trị".

Xin giới thiệu một số bức ảnh cùng chụp một cá thể rùa Hồ Gươm đã được bắt lên Tháp Rùa chữa trị ở các góc độ giống như của ông Lưu Đức Ngò.

img
 img

img

"Rùa vàng" hay "rùa đen" có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh: Lãng Phong
img
 
img
Cá thể rùa Hồ Gươm được bắt lên chữa trị ở Tháp Rùa có bớt trắng ở trên đầu. Ảnh: Lãng Phong
 img
 Cá thể rùa đang điều trị trên Tháp Rùa cũng rất hay mở miệng ra mỗi khi nổi lên. Ảnh: Lãng Phong
img
 Rùa Hồ Gươm thường nổi nghiêng về một bên vì chân đau, không giữ được thăng bằng. Ảnh: Lãng Phong
 img
 
img
img
Nhìn ở góc độ khác nhau, mép rùa sẽ to nhỏ, dầy mỏng khác nhau. Ảnh: Lãng Phong
img
img
img
Khi nổi, rùa Hồ Gươm thường nghiêng đầu về một bên, mí mắt nhô cao, ông Ngò cho rằng đó là " tật thịt". Ảnh: Lãng Phong
img
img
img
Mỗi ảnh một trạng thái, sống mũi, mép rùa khác nhau, giống như 3 cá thể rùa nhưng thực ra chỉ là những hình ảnh chụp từ các góc độ khác nhau của cá thể rùa có bớt ở đầu. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem