Nấm VietGAP rộng đường phát triển

Thứ tư, ngày 31/10/2012 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với quy trình sản xuất sạch, đảm bảo cách ly thuốc trừ sâu, phân hóa học…, sản phẩm nấm bào ngư của Công ty CP công nghệ sinh học Nấm Việt vừa được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP.
Bình luận 0

Với tấm giấy thông hành này, nấm Việt có thêm cơ hội để phát triển sản xuất an toàn, tiến tới xuất khẩu.

Bà Lê Hà Mộng Ngọc - Giám đốc Công ty CP công nghệ sinh học Nấm Việt (ấp Phú Bình, xã Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP.HCM) cho biết, với 30 nhà kính sản xuất nấm linh chi, nấm bào ngư và một số loại nấm khác, sản phẩm của cơ sở Nấm Việt vốn đã có chỗ đứng trên thị trường TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, với mong muốn nâng cao chất lượng cho sản phẩm, đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, đầu năm 2011, công ty đã liên kết với 30 nhà lồng khác của nông dân trong khu vực, đầu tư cơ sở hạ tầng, học hỏi thêm kỹ thuật để sản xuất nấm theo chuẩn VietGAP.

img
Sản phẩm Nấm Việt được nhiều người ưa thích.

Nấm bào ngư là sản phẩm nông nghiệp khó tính, rất kỵ thuốc hóa học và có yêu cầu kỹ thuật cao trong sản xuất như đòi hỏi môi trường sống phải có nhiệt độ, độ ẩm, độ pH ổn định… Bà Ngọc cho biết, để đầu tư một nhà lồng diện tích 100m2, có thể trồng được 6.000 phôi nấm, cần số vốn đầu tư từ 40 – 80 triệu đồng, tùy khả năng của nông dân. Phôi nấm sau khi được đưa vào nhà lồng chăm sóc, sau một tháng thì bắt đầu thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài 3 tháng, sản lượng nấm thành phẩm thu được từ mỗi phôi nấm dao động quanh mức 300g.

Với giá bán từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, người trồng nấm có thể thu lời từ 10.000 – 15.000 đồng/kg nấm. Ngoài ra, việc sản xuất phôi nấm sạch, đảm bảo tiêu chuẩn cung cấp cho thị trường cũng giúp mang lại nguồn thu lớn cho Nấm Việt.

“Để đạt được tiêu chuẩn nấm sạch VietGAP, nhà lồng trồng nấm phải tách biệt với các khu nuôi trồng khác để nấm không bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu, các chất độc hóa học từ môi trường cũng như dễ dàng kiểm soát các vi sinh vật gây hại trong nhà nấm. Đồng thời, tuyệt đối không sử dụng thuốc kích thích có hại cho nấm” - bà Ngọc chia sẻ.

Hiện tại, sản phẩm nấm sạch VietGAP của Nấm Việt được các hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM nhận phân phối như Co.opMart, CitiMart, LotteMart, MaxiMark… Nhiều nhà hàng, khách sạn cũng đã đặt vấn đề thu mua sản phẩm của đơn vị để chế biến thành các món ăn. Để đáp ứng nhu cầu thị trường và hướng tới xuất khẩu, Nấm Việt có kế hoạch liên kết thêm với 40 nhà kính khác của nông dân để sản xuất nấm VietGAP trong năm tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem