Từ đó, dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" được triển khai trực tiếp đến công nhân lao động nhằm bổ sung kiến thức và nâng cao kỹ năng chăm sóc sức khoẻ cho họ và người thân.
Thiếu thời gian và kiến thức
“Xuống Hà Nội làm việc đã 4 năm nhưng tôi không đi đâu. Nay nhận được kết quả dương tính với test kiểm tra nhanh ung thư cổ tử cung và được đề nghị xét nghiệm chuyên biệt để loại trừ, tôi không biết phải đi khám ở đâu. Mặc dù đã có hai con, nhưng tôi chưa bao giờ đi kiểm tra sức khoẻ sinh sản ngoài thời gian thai sản”, chị Lê Thị N. (24 tuổi), công nhân công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam chia sẻ thêm.
Chị Thúy Nga (37 tuổi), công nhân công ty TNHH Yamaha Motor cũng buồn rầu cho biết: “Do phải quay trở lại làm việc sớm, thiếu kiến thức về việc cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, từ tháng thứ 4 tôi đã cho con ăn dặm. Giờ tôi mới hiểu đây là lý do khiến con tôi (11 tuổi) có hệ tiêu hoá hoạt động kém, cân nặng tăng rất chậm".
Chị Dương Thị Hiệp (19 tuổi), (bên trái), công nhân công ty TNHH Daiwa Plastics đang mang thai tháng thứ 5. Buổi truyền thông này là lần đầu tiên chị tìm hiểu kỹ về trầm cảm thai sản
Những chia sẻ trên phản ánh đúng thực tế về điều kiện công việc, thời gian hạn hẹp và ý thức chưa cao của NLĐ, ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và người thân trong gia đình. Lịch làm việc theo ca 8 tiếng/ ngày và thường xuyên đảo ca sáng - chiều - tối khiến NLĐ chưa sắp xếp hợp lý thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc sức khoẻ của bản thân và của con em họ.
Nhiều lợi ích cho người lao động
Nhận thấy tính cấp thiết của việc nâng cao nhận thức cho NLĐ về ba chủ đề thiết yếu đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bao gồm: chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em trong lứa tuổi vàng, chăm sóc SKSS và sức khoẻ tinh thần, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội và một số công ty thuộc năm KCN tại TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh cùng triển khai dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” với sự đồng hành tài trợ của Tổ chức DKT International Inc, và Tập đoàn TH.
Công nhân lao động hào hứng tham gia các buổi truyền thông.
Chị Đào Thị Đông - Công đoàn công ty TNHH Daiwa Plastic nhận định: “Người lao động đi làm về đã rất vất vả và mệt mỏi rồi, họ chỉ muốn nghỉ ngơi và giải trí, việc đọc sách báo là thứ yếu. Các buổi truyền thông do dự án tổ chức rất sôi nổi, hấp dẫn, hiệu quả hơn nhiều so với việc tìm hiểu qua sách báo. Khi dự án và ban lãnh đạo công ty tổ chức các buổi truyền thông và tạo điều kiện cho mọi người ngồi nghe những kiến thức mà các chuyên gia truyền đạt, mình và các anh chị em công nhân mới hiểu và vỡ lẽ ra nhiều điều mà trước đây không chủ động tìm hiểu bao giờ”.
Chia sẻ về quyết định tài trợ cho dự án, ông Michael Evans – Trưởng Đại diện Tổ chức DKT International Inc, tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy lợi ích của việc mang lại kiến thức về sức khỏe sinh sản cho công nhân và người Việt đặc biệt là chị em phụ nữ trong vấn đề sức khỏe sinh sản mà phù hợp với mục đích và nhiệm vụ của chúng tôi ở Việt Nam. Có thể họ biết các biện pháp thông thường như bao cao su, thuốc tránh thai nhưng họ không biết còn nhiều biện pháp khác cũng như không biết ưu nhược điểm của các biện pháp chính vì vậy những buổi tập huấn chính là nơi mà chúng tôi cung cấp cho họ những kiến thức sâu rộng hơn và hiểu biết rõ về các biện pháp tránh thai để lựa chọn được biện pháp phù hợp với mỗi người”.
Được biết, trong giai đoạn 1 năm 2017, dự án đã truyền thông kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc SKSS và sức khoẻ tinh thần của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đến 40 cán bộ nòng cốt cùng 2.000 lượt NLĐ của hai KCN Quang Minh và Thăng Long (TP. Hà Nội).
Trong giai đoạn 2 năm 2018, ngoài hai KCN Thăng Long và Quang Minh, dự án còn triển khai ở KCN Nội Bài (TP. Hà Nội), Quế Võ và Tiên Sơn (tỉnh Bắc Ninh). Dự án giai đoạn 2 cũng đã tổ chức khóa tập huấn về kỹ năng cung cấp thông tin và các kiến thức liên quan cho 80 cán bộ công đoàn và cán bộ y tế để giúp họ trở thành những tuyên truyền viên/tư vấn viên cơ sở.
Tại các buổi truyền thông, NLĐ nhận tờ rơi về các chủ đề kiến thức, bao cao su và thuốc tránh thai khẩn cấp miễn phí.
Bên cạnh đó dự án đã triển khai 20 buổi truyền thông về kiến thức cho 3.400 lượt người lao động, và tổ chức khám và tư vấn SKSS lưu động miễn phí, giúp gần 700 nữ lao động theo dõi được tình trạng bệnh phụ khoa của mình và sớm có hướng điều trị. Trong các buổi truyền thông, 10.000 tờ rơi kiến thức, 3.500 bao cao su và 2.000 vỉ thuốc tránh thai khẩn cấp đã được phát miễn phí, nhằm nâng cao ý thức thực hành chăm sóc sức khoẻ của NLĐ.
Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: “Với tầm nhìn là một Quỹ xã hội - từ thiện hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em, vì một Việt Nam hùng cường, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt xác định việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần cho người lao động trong độ tuổi sinh sản chính là tiền đề đảm bảo tầm vóc cho các thế hệ trẻ trong tương lai. Số lượng người lao động từ các vùng quê tập trung về các tỉnh thành phố có KCN ngày càng cao, cùng với thành quả đã đạt được từ dự án, chính là tiền đề và động lực để đơn vị triển khai tiếp tục mở rộng dự án trên nhiều địa bàn hơn nữa, không chỉ tại TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh mà trên cả nước trong thời gian sắp tới.”
“Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt" là dự án do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (*) và Công đoàn các KCN&CX Hà Nội phối hợp tổ chức cùng với sự tài trợ của tổ chức DKT International Inc, (**), và Tập đoàn TH.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.