Con trai Gadhafi muốn cha từ bỏ quyền lực

Thứ ba, ngày 05/04/2011 05:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai con trai của Tổng thống Libya Moammar Gadhafi là Seif al-Islam el-Gadhafi và Saadi el-Gadhafi đã đề xuất nước này chuyển sang một nền cộng hòa lập hiến, trong đó bao hàm việc ông Gadhafi từ bỏ quyền lực.
Bình luận 0

Tờ "Thời báo New York" của Mỹ ngày 3.4 cho biết, Seif là người đầu tiên thúc đẩy tiến trình chuyển giao này. Hiện chưa rõ ông Gadhafi, 68 tuổi, có đồng ý với đề xuất này hay không. Tuy nhiên, một nhân vật thân cận với 2 người con trai của ông Gadhafi nói rằng Tổng thống Libya có thể sẽ xúc tiến kế hoạch này.

img
Seif al-Islam el-Gaddafi.

Giới chuyên gia đánh giá rằng, Seif và Saadi "muốn thúc đẩy thay đổi tại Libya" mà không có sự tham gia của người cha. Hai người này chủ trương mở cửa kinh tế - chính trị theo kiểu phương Tây, trong khi 2 người con khác của ông Gadhafi là Khamis - lãnh đạo lực lượng du kích thân chính phủ - và Mutuassim - cố vấn an ninh quốc gia - được đánh giá là những nhân vật có tư tưởng cứng rắn.

Cùng ngày, tại thủ đô Athens của Hy Lạp, Thứ trưởng Ngoại giao Libya A.Obeidi tuyên bố Chính phủ Libya muốn chấm dứt giao tranh. Đánh giá về động thái này, Ngoại trưởng Hy Lạp nhận định Chính phủ Libya đang tìm kiếm sự ủng hộ cho một giải pháp nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị. Theo kế hoạch, sau Hy Lạp, ông Obeidi sẽ đến Malta và Thổ Nhĩ Kỳ để vận động sự ủng hộ.

Lầu Năm Góc cho biết, theo đề nghị của Tổ chức Quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ đã nhất trí tiến hành các cuộc không kích vào Libya đến hết ngày 4.4 do "thời tiết xấu trong những ngày qua".

Quân đội Mỹ đã lên kế hoạch bắt đầu rút các máy bay chiến đấu và tên lửa Tomahawk khỏi chiến dịch không kích Libya vào cuối tuần này trong bối cảnh các đồng minh NATO đã đảm trách quyền chỉ huy chiến dịch.

Kể từ khi bắt đầu đảm nhận quyền chỉ huy chiến dịch Libya vào ngày 31.3, NATO đã tiến hành ít nhất 547 lần xuất kích, trong đó hơn 200 lần tấn công. Tổ chức này cũng đã điều động 21 tàu chiến để tuần tra vùng Địa Trung Hải.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem