Nền kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục

Thứ bảy, ngày 08/06/2013 14:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ cho biết: Hiện nền kinh tế đang có dấu hiệu đi lên từ đáy.
Bình luận 0

Nhận định chung về nền kinh tế hiện nay, tại Hội thảo "Nợ xấu, lãi suất và tác động đối với thị trường chứng khoán Việt Nam" do Công ty Chứng khoán Vietcombank tổ chức chiều 7.6, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ cho biết: Hiện nền kinh tế đang có dấu hiệu đi lên từ đáy.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm nay vào khoảng 2,5%, là dấu hiệu tích cực so với mức tăng trưởng âm trong 5 tháng năm 2012. Ông Nghĩa cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm tín dụng sẽ tăng dần và khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng 12% là hoàn toàn có khả năng. Thậm chí, ở trường hợp tích cực hơn, tăng trưởng tín dụng có thể vào khoảng 16-17%, cao gần gấp đôi so với 8-9% của năm ngoái.

Về vấn đề phá băng tín dụng, theo ông Nghĩa, ngoài hạ lãi suất còn cần phải xử lý nợ xấu và đặc biệt quan trọng hơn là khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp kết hợp đồng bộ với việc xử lý các ngân hàng yếu kém.

“Hiện có 3 mô hình xử lý nợ xấu” - TS Lê Xuân Nghĩa cho biết. Trong đó, phương án có vẻ hiệu quả nhất là Chính phủ can thiệp bằng nguồn vốn ngân sách. Theo mô hình này, Nhà nước có thể tiến hành theo 2 cách=bán tài sản nhà nước (vốn góp tại các doanh nghiệp nhà nước) hoặc Nhà nước vay nợ trong nước và nước ngoài. Hiệu quả của chính sách này, nợ xấu được giải quyết trong thời gian ngắn, từ 2-3 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem