Nền tảng ứng dụng metaverse của công ty mẹ Facebook đang mất người dùng
Nền tảng ứng dụng metaverse của công ty mẹ Facebook đang mất người dùng
Huỳnh Dũng
Thứ hai, ngày 17/10/2022 11:05 AM (GMT+7)
Meta ban đầu đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng trong Horizon Worlds vào cuối năm, nhưng con số hiện tại chưa đến 200.000, theo báo cáo mới tiết lộ.
Meta đã đổi tên thương hiệu từ Facebook vào năm ngoái để phản ánh tham vọng của công ty ngoài phương tiện truyền thông xã hội. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng metaverse, một thế giới ảo cho phép người dùng làm việc và giải trí cùng nhau.
Do đó, Meta đã tạo ra Horizon Worlds, một mạng lưới các không gian ảo, nơi người dùng có thể tương tác với nhau dưới dạng hình đại diện kỹ thuật số (avatar). Các cá nhân có thể truy cập Horizon thông qua kính thực tế ảo Meta Quest.
Horizon được thiết kế để trở thành một bộ sưu tập rộng lớn của các không gian ảo tương tác hoặc thế giới, trong đó người dùng xuất hiện với tư cách là hình đại diện kỹ thuật số (avatar) có thể mua sắm, tiệc tùng và làm việc.
Giờ đây, các tài liệu nội bộ cho thấy quá trình chuyển đổi này đang vật lộn với các trục trặc công nghệ, người dùng không quan tâm, và thiếu định hướng rõ ràng về những gì công ty sẽ cần để thành công. Hay nói rõ hơn, trong khi Zuckerberg cho biết quá trình chuyển đổi sang trải nghiệm trực tuyến phong phú hơn sẽ mất nhiều năm, nhưng trước mắt, sản phẩm ứng dụng metaverse hàng đầu của công ty dành cho người tiêu dùng, Horizon Worlds, đang không đạt được kỳ vọng về hiệu suất nội bộ.
Meta ban đầu đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng cho Horizon Worlds vào cuối năm nay, nhưng trong những tuần gần đây, họ đã điều chỉnh con số đó thành 280.000. Các tài liệu cho thấy con số hiện tại họ chỉ đạt được là dưới 200.000. Để so sánh, các sản phẩm truyền thông xã hội của Meta, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp, cùng nhau thu hút hơn 3,5 tỷ người dùng trung bình hàng tháng - một con số tương đương với gần một nửa dân số thế giới.
Một phát ngôn viên của Meta cho biết, các nỗ lực metaverse của công ty luôn nhằm mục đích trở thành một dự án nhiều năm và họ đang thực hiện các cải tiến, bao gồm nhiều cải tiến được thiết kế để giữ an toàn cho người dùng. Ông cho biết rất dễ để trở thành người hoài nghi về metaverse, nhưng dù gì thì công ty vẫn tiếp tục tin rằng đó là tương lai của máy tính.
Horizon có thể truy cập thông qua kính thực tế ảo Meta Quest, cung cấp một loạt trò chơi và hoạt động. Các tài liệu cho thấy tỷ lệ duy trì nhiệm vụ, nghĩa là được chủ sở hữu tiếp tục sử dụng, đã giảm trong ba năm qua. Hơn một nửa số kính ảo Quest — mẫu đầu vào có giá khoảng 400 USD — không được sử dụng sau sáu tháng kể từ khi mua, theo những người thống kê nắm rõ dữ liệu này tiết lộ.
Cũng trong một cuộc khảo sát với người dùng Horizon, các nhà nghiên cứu Meta cho biết, người dùng báo cáo rằng họ không thể tìm thấy thế giới metaverse mà họ thích, và không thể tìm thấy người khác để đi chơi cùng. Những lời phàn nàn khác bao gồm "mọi người trông không giống thật" và hình đại diện không có chân.
Số lượng người dùng Horizon trực tuyến cùng lúc, được gọi là đồng thời, thua xa cả VR Chat mới nổi tập trung vào xã hội ảo và cả Second Life, thế giới mạng tiên phong ra đời vào năm 2003.
Những thách thức lớn của công ty ở mảng metaverse trùng khớp với các vấn đề kinh doanh trên các mặt trận khác, bao gồm áp lực ngày càng tăng đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số và sự cạnh tranh từ ứng dụng truyền thông xã hội TikTok. Cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 60% trong năm qua. Thậm chí, công ty đã mất hơn 700 tỷ USD giá trị thị trường kể từ mức đỉnh vào tháng 9/2021.
Tại một sự kiện có chủ đề metaverse tuần này, Zuckerberg đã tiết lộ một kính thực tế ảo mới có tên là Quest Pro, nhằm mục đích giúp các kiến trúc sư, kỹ sư và nhà thiết kế làm việc trong metaverse dễ dàng hơn. Với mức giá 1.500 đô la, nó không nhắm đến người tiêu dùng bình thường, nhưng Zuckerberg cho biết nó sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới cho công nghệ metaverse. Anh ấy cũng hứa rằng avatar sẽ sớm có chân trên Horizon.
Meta cho biết, họ có kế hoạch mở rộng trải nghiệm cho nhiều người hơn với phiên bản Horizon dành cho thiết bị di động và máy tính. Họ dự định tung ra phiên bản đó trong năm nay, nhưng khi được hỏi rằng liệu điều đó có còn xảy ra hay không, một phát ngôn viên đầu tuần này cho biết Meta không có bất kỳ ngày ra mắt nào để tiết lộ.
Rolf Illenberger, giám đốc điều hành của công ty phần mềm thực tế ảo VRdirect, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Horizon có những vấn đề cần giải quyết, nhưng yêu cầu các nhà phê bình phải kiên nhẫn và công nhận rằng ngành công nghiệp này vẫn đang phát triển. Ông nói: "Chúng ta đang cố gắng hạ cánh trên mặt trăng và mọi người phàn nàn rằng máy pha cà phê không hoạt động".
Nhìn chung, metaverse được cho là sẽ cung cấp cho Meta một khởi đầu mới nhưng họ cũng phải đối mặt với những áp lực kinh doanh khác và dư luận tiêu cực. Chiến lược mới được công bố vài tuần sau vụ rò rỉ hàng nghìn trang hồ sơ nội bộ ghi lại những khó khăn trong kinh doanh và những mặt trái xã hội của các sản phẩm truyền thông xã hội của công ty, được ghi lại trong một loạt bài của tờ Wall Street Journal có tiêu đề là The Facebook Files.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.