Sony, Honda bắt tay biến xe điện thành không gian giải trí đậm chất metaverse
Sony, Honda bắt tay biến xe điện thành không gian giải trí đậm chất metaverse
Huỳnh Dũng
Thứ bảy, ngày 15/10/2022 15:15 PM (GMT+7)
Công ty Sony Honda Mobility sẽ theo đuổi "khả năng giải trí mới" ngoài âm nhạc và trò chơi, chẳng hạn như tích hợp thế giới thực và ảo, sử dụng metaverse và "tạo ra các cộng đồng mới" trong không gian di động trên xe điện.
Hai công ty khổng lồ trong ngành công nghiệp của Nhật Bản là Sony Group và Honda Motor đã ra mắt một liên doanh nhằm cung cấp các mẫu ô tô điện tiên tiến vào năm 2026. Công ty mới này có tên là Sony Honda Mobility.
Cụ thể, Sony Honda Mobility (SHM)- một công ty liên doanh sản xuất xe điện do hai tập đoàn công nghiệp Nhật Bản là Sony Group và Honda Motor ra mắt sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào năm 2025, với những chuyến giao hàng đầu tiên dự kiến vào mùa xuân năm 2026 tại Mỹ. Công ty có giá trị vốn hóa 10 tỷ yên (68 triệu USD), với Sony và Honda mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần.
Những chiếc xe điện mới sẽ được phát triển tập trung vào vai trò của chúng như không gian giải trí, chẳng hạn như cung cấp âm nhạc và trò chơi, ngoài việc cung cấp các yếu tố truyền thống của phương tiện giao thông, chẳng hạn như hiệu suất lái xe và an toàn.
"Chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có giá trị nâng cao nhằm thay đổi những ý tưởng thông thường và tạo dựng quan hệ mới với khách hàng; Việc giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ ở Bắc Mỹ vào mùa xuân năm 2026. Tại Nhật Bản, việc giao hàng dự kiến bắt đầu vào nửa cuối năm 2026", Yasuhide Mizuno, chủ tịch liên doanh Sony Honda Mobility, cho biết tại một bản tin. Ông cũng nói thêm rằng, những chiếc xe sẽ được sản xuất tại một nhà máy Honda ở Bắc Mỹ. Công ty cũng đang xem xét việc thâm nhập thị trường châu Âu.
Mô hình mới nhằm giúp hai công ty bắt kịp thị trường xe điện, nơi các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản tụt hậu và cho phép các công ty mới hơn như Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc có được một bước nhảy đáng kể trong cuộc cạnh tranh. Những thách thức tiềm năng khác có thể bao gồm Apple, công ty công nghệ Mỹ cũng được cho là đang phát triển dòng xe điện của riêng mình.
Giám đốc vận hành của Sony Honda Mobility, Izumi Kawanishi cho biết: "Công ty sẽ đẩy mạnh sự kết hợp giữa tính cơ động và công nghệ thông tin của phương tiện; Việc phát triển các phương tiện mới sẽ tập trung "vào giá trị của không gian di động, không chỉ như một phương tiện di chuyển truyền thống mà nó phải còn là một không gian giải trí và đáp ứng cảm xúc".
Liên doanh dự định quảng bá xe điện của mình như một không gian giải trí để tận hưởng ngay cả khi không lái xe. Công ty sẽ theo đuổi "khả năng giải trí mới" ngoài âm nhạc và trò chơi, chẳng hạn như tích hợp thế giới thực và ảo, sử dụng metaverse và "tạo ra các cộng đồng mới" trong không gian di động, ông nói.
SHM cho biết họ đang hướng tới việc phát triển "Công nghệ Lái xe tự động cấp độ 3 trong các điều kiện hạn chế và cho phép hỗ trợ lái xe Cấp độ 2+ trong nhiều tình huống hơn như lái xe trong đô thị". Vì thế, nền tảng phần mềm của chiếc xe được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu nhập liên tục cho công ty.
Về kênh bán hàng, liên doanh sẽ tập trung vào bán hàng trực tuyến, vì họ nhằm mục đích "kết nối trực tuyến với khách hàng", Izumi Kawanishi cho biết. Những chiếc xe sẽ được định giá ở mức "hợp lý", phù hợp với các thành phần "có giá trị cao được gia tăng" như phần mềm, mặc dù ông từ chối bình luận về phạm vi giá cụ thể hoặc kế hoạch sản xuất chi tiết.
Tin tức của tuần này tiếp tục dựa trên các thông tin xuất hiện trước đó về liên doanh. Bởi Sony và Honda đã thông báo vào tháng 3 rằng họ sẽ thành lập tổ chức mới để phát triển xe điện và các dịch vụ di chuyển đi kèm. Vào tháng 4, Honda cho biết họ có kế hoạch tung ra 30 mẫu xe điện trên toàn thế giới vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ phân bổ khoảng 5 nghìn tỷ Yên Nhật (khoảng 33,9 tỷ USD) cho điện khí hóa và cái mà họ gọi là "công nghệ phần mềm".
Hai đối tác trước đó đã tiết lộ kế hoạch ra mắt dòng xe điện đầu tiên của liên doanh vào năm 2025. Sony sẽ phát triển phần mềm và công nghệ giải trí trên xe, trong khi Honda sẽ đảm nhận nhiệm vụ tự chế tạo xe và phát triển các công nghệ an toàn.
Khi được hỏi về chiến lược của mình trong mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh như Tesla, Kawanishi nhấn mạnh rằng công ty "phải chiến thắng" nếu muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này.
Ông nói: "Cho đến nay, xe hơi cạnh tranh dựa trên các yếu tố của nhà sản xuất" như hiệu suất lái xe và độ an toàn. Những yếu tố như vậy sẽ tiếp tục quan trọng, nhưng công ty hy vọng sẽ gia tăng giá trị bằng cách kết hợp chúng với công nghệ phần mềm và để "cạnh tranh vững chắc trong những lĩnh vực này".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.