Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó dịch Covid-19

Trung Kiên Thứ tư, ngày 18/03/2020 11:25 AM (GMT+7)
Cùng với quyết định giảm lãi suất trên diện rộng của Ngân hàng nhà nước (NHNN) từ ngày 17/3, nhiều ngân hàng lớn trong nước cũng đang thực hiện các gói hỗ trợ để giúp doanh nghiệp ứng phó với dịch Covid-19.
Bình luận 0

Theo NHNN, đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực đến nền kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Để ngăn chặn đà suy thoái, nhiều Chính phủ đã triển khai các chính sách kích thích kinh tế, ngân hàng trung ương giảm lãi suất điều hành.

Gần đây, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ đã liên tiếp giảm mạnh lãi suất điều hành, về 0 - 0,25%/năm và hỗ trợ mạnh mẽ thanh khoản cho thị trường tài chính.

Trong nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11 ngày 4/32020 triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, NHNN cũng đã quyết định giảm lãi suất trên diện rộng và có hiệu lực từ ngày 17/3.

img

 Ngân hàng VietinBank tung gói tín dụng gần 30.000 tỷ đồng và giảm lãi suất sâu để hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Ảnh VietinBank

Trước đó vào ngày 13/3, NHNN đã có văn bản số 1680/NHNN-TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ. Theo đó, NHNN đã chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giảm phí dịch vụ lần 2 trong năm 2020.

Cụ thể, NAPAS sẽ giảm 50% đối với phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các giao dịch có giá trị từ 500.001 VND - 2.000.000 VND (Giảm từ 1.800 VND/giao dịch xuống còn 900 VND/giao dịch; Thời gian áp dụng từ ngày 25-3-2020 đến hết ngày 31-12-2020).

Cùng với đó, CIC thực hiện chiết khấu 50% tổng số tiền khai thác sử dụng thông tin tín dụng của tổ chức tín dụng từ tháng 3-2020 đến tháng 12-2020.

Chung tay với những chính sách hỗ trợ của NHNN, mới đây Ngân hàng VietinBank cũng đã công bố gói ưu đãi lên tới gần 30.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm thêm 1,5%/năm VND và 0,5-0,7%/năm USD so với các chương trình trước đây để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục vụ sản xuất kinh doanh, vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, ngân hàng tiếp tục triển khai các chương trình tín dụng không giới hạn quy mô đồng hành cùng khách hàng DN (KHDN), ưu đãi lãi suất cho vay cố định, vay ưu đãi lãi tri ân... với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,25% - 3%/năm so với thông thường.

Trong khi đó, đại diện VPBank cũng cho biết, thời gian qua ngân hàng cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Với khách hàng doanh nghiệp, ngay từ đầu tháng 2/2020, ngân hàng đã công bố gói hỗ trợ đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi; lưu trú, lữ hành, nhà hàng – ăn uống; các doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu và nhập khẩu chủ yếu là Trung Quốc… đáp ứng điều kiện sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay từ 1-1,5%/năm.

Với khách hàng cá nhân, nhằm giúp khách hàng giảm thiểu việc di chuyển và tiếp xúc trực tiếp, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử, cộng lãi suất tiền gửi đối với sản phẩm tiết kiệm online, miễn giảm các loại phí chuyển khoản trên ứng dụng online…

Đồng hành cùng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đồng loạt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ như giảm lãi suất lên tới 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường đối với các khoản vay bằng VNĐ và 0,5%/năm đối với các khoản vay bằng USD. Các chương trình ưu đãi được triển khai trên phạm vi toàn quốc đến ngày 30/06/2020.

Ngân hàng cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khác như cơ cấu thời hạn trả nợ song vẫn được giữ nguyên nhóm nợ, ưu đãi phí trả nợ trước hạn…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem