Ngân sách nhà nước năm 2009: Nhiều khoản chi sai, chi vượt

Thứ năm, ngày 30/06/2011 10:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 29.6, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UB TVQH) khai mạc phiên họp thứ 41. Một nội dung quan trọng được thảo luận là báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2009.
Bình luận 0

Theo đa số Ủy viên UB TVQH, năm 2009 chịu "dư chấn" của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới tác động tới kinh tế nước ta năm 2008. Trước tình hình đó, năm 2009, Quốc hội và Chính phủ kịp thời ban hành các nhóm giải pháp đặc thù, chuyển từ mục tiêu kiềm chế lạm phát với chính sách tiền tệ thắt chặt sang mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế với chính sách tiền tệ nới lỏng, thận trọng, linh hoạt. Các chính sách này làm cho kinh tế VN được phục hồi và tăng trưởng 5,3%.

Tuy nhiên, theo một số Ủy viên TVQH, vẫn còn những vấn đề nổi lên đó là chất lượng xây dựng và giao dự toán NSNN chưa cao, thực tế nhiều khoản thu, chi có sự khác biệt so với dự toán. Báo cáo thẩm tra sơ bộ do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho thấy: "Có những khoản chi cần phải tiết kiệm như chi quản lý hành chính nhà nước thì lại tăng 4,8%, trong đó 19/31 địa phương chi quản lý hành chính tăng trên 30% so với dự toán. Bên cạnh đó, tình trạng chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức diễn ra khá phổ biến".

Dự án Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được tiếp tục thảo luận vào sáng qua. Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là quy định rõ những nguyên tắc và quy trình các trường hợp nổ súng.

Theo đó, trường hợp nổ súng ngay được thực hiện trong trường hợp cấp bách không có biện pháp nào khác để ngăn chặn ngay đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ thực hiện hành vi phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời, trong khi làm nhiệm vụ, các lực lượng chức năng sẽ được phép bắn hỏng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa (sau khi đã ra lệnh và bắn cảnh cáo) nếu đối tượng dùng phương tiện đó để tấn công, hoặc đe dọa trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem