Nghệ An: 10.000ha lúa chết rét

Thứ sáu, ngày 28/01/2011 14:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục nghìn ha lúa vừa mới cấy xong tại Nghệ An đã bị chết hoặc đang có biểu hiện chết rét. Người nông dân xứ Nghệ đang đón Tết trong bộn bề lo lắng.
Bình luận 0
img
Chị Hòa bên ruộng lúa chết rét.

Chị Phan Thị Hòa xóm 1, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên rưng rưng nước mắt: "Năm ni trời bắt tội, đợt lũ tháng 10-2010 vừa qua nhà tui trâu, bò, lợn cùng diện tích lúa bị lũ cuốn trôi hết, thì nay 4 sào lúa mới gieo xong cũng chết vì rét".

img Sở đang tổ chức nhiều đoàn xuống trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra các địa phương phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi bằng mọi biện pháp để đảm bảo vụ xuân. img

Ông Nguyễn Văn LậpPGĐ Sở NN&PTNT Nghệ An

Không riêng gì nhà chị Hòa mà 150 hộ dân trong xóm cũng chung số phận. Anh Nguyễn Đình Ngọc - Văn phòng uỷ ban xã cho biết: "Hưng Lợi có 180ha lúa mới trồng thì đợt rét vừa qua làm chết khoảng 50 - 60%.

Riêng giống BTE Ấn Độ, 25ha bị mất trắng". Theo báo cáo của ngành nông nghiệp huyện Hưng Nguyên vụ xuân năm nay huyện có 5.700ha lúa cấy. Rét đậm, rét hại thời gian qua đã làm hơn 1.700ha bị chết.

Tại huyện lúa Yên Thành, chúng tôi đi khảo sát nhiều xã thấy diện tích mạ bị thối rữa. Ông Nguyễn Tiến Đức - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: "Yên Thành hiện có 100ha mạ bị chết rét. Chúng tôi đang tích cực chỉ đạo về cung ứng giống kịp thời và cách phòng, chống rét­"…

Theo Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An, hiện nay toàn tỉnh có 85.000ha trồng lúa, có 10.000ha đã bị chết do rét. Hầu như huyện nào lúa, mạ cũng bị chết khoảng 15%. Về nguyên nhân lúa, mạ bị chết rét ở Nghệ An, ngoài thời tiết rét đậm kéo dài thì một số địa phương không tuân thủ quy trình an toàn chống rét cho mạ và lúa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem