Nghệ An: Ai chịu trách nhiệm khi hồ Vực Mấu xả lũ?

Thứ bảy, ngày 05/10/2013 11:01 AM (GMT+7)
Sáng 4.10 Sở NNPTNT tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo thông báo tình hình cơn bão số 10. Tuy nhiên, vấn đề nóng nhất mà nhiều PV đã chất vấn lãnh đạo Sở NNPTNT là ai chịu trách nhiệm về việc hồ Vực Mấu xả lũ gây hậu quả nghiêm trọng?
Bình luận 0
Tại cuộc họp báo, ông Hồ Ngọc Mai - Giám đốc Công ty Thuỷ nông Bắc đã báo cáo quá trình vận hành điều tiết hồ chứa nước Vực Mấu. Theo báo cáo thì do ảnh hưởng của cơn bão số 10, tại khu vực Hoàng Mai với lượng mưa lớn 580mm, đạt tuần suất lũ 0,5% (200 năm mới xuất hiện 1 lần) nước hồ Vực Mấu đầy cộng với thuỷ triều lên nên phải xả lũ.

Trước khi xã lũ công ty đã xin ý kiến của cấp trên. Đến 7 giờ ngày 30.9 đã có thông báo bằng điện thoại cho các đơn vị vùng hạ lưu hồ Vực Mấu, đến 8 giờ thì có thông báo bằng văn bản về việc xả lũ tràn Vực Mấu. Sau đó đó 19 giờ thì bắt đầu mở cửa xả thứ nhất và cửa thứ 5 được mở lúc 4 giờ 30 phút ngày 1.10. Như vậy việc vận hành tràn xả lũ hồ Vực Mấu được thực hiện đúng quy trình. Công ty đã chủ động xả lũ trước lúc có dự báo mưa và để nước trong hồ thấp hơn mức quy định.

Ông Nguyễn Văn Lập- Phó Giám đốc Sở NNPTNT trả lời chất vấn.
Ông Nguyễn Văn Lập- Phó Giám đốc Sở NNPTNT trả lời chất vấn.

Nhiều PV đã chất vấn: "Quy trình vận hành xả lũ cùng lúc 5 cửa như đêm 30.9 và 1.10 như vừa qua có đúng là biện pháp bất khả kháng, việc thông báo xả lũ tới người dân như thế đã đúng quy trình và kịp thời chưa? Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh cho biết: Việc xả cùng lúc 5 cửa tràn như vừa qua là phương án bất khả kháng và tối ưu nhất. Vì nếu không mở tối đa 5 cửa thì nguy cơ vỡ đập là chắc chắn, lúc đó thì cả thị xã Hoàng Mai sẽ bị cuốn hết ra biển.

Ông Lê Sĩ Chiến-Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết, trách nhiệm quản lý hồ Vực Mấu không thuộc chính quyền địa phương. Còn về việc thông báo người dân di dời thì chính quyền đã rất chủ động. Nếu không chủ động ứng phó sớm, chắc thiệt hại sẽ nhiều hơn thế nữa.

Với câu hỏi: Liệu quy trình xây dựng xả lũ tràn Vực Mấu có vấn đề hay không, ông Lập đánh giá: Việc này cần phải có các chuyên gia xem xét lại quy trình xả lũ hồ Vực Mấu và các phương án di dời dân một cách khoa học để tránh mức độ thiệt hại xảy ra.

Ông Lập cho biết sẽ tích cực cùng với các ban ngành để cứu trợ bà con ổn định cuộc sống trong thời gian sớm nhất. Một mặt phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để đưa tin về tình hình khó khăn của bà con gặp nạn và định hướng tư tưởng để nhân dân hiểu rõ về việc xả lũ như vừa qua là hoàn toàn đúng quy trình"- ông Lập khẳng định.

Tiến Dũng (Tiến Dũng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem