Nghệ An: Chuồng trâu liên tiếp bỗng dưng cháy rụi trong đêm

Chủ nhật, ngày 07/10/2012 10:59 AM (GMT+7)
Dân Việt - Từ cuối tháng 8 đến nay, tại xóm 8, xã Nam Phúc, huyện Nam Đàn ( Nghệ An) nhiều chuồng trâu của dân bỗng dưng phát hoả cháy rụi trong đêm.
Bình luận 0

Người dân xóm 8 xã Nam Phúc (Nam Đàn) đang hết sức hoang mang về những vụ cháy chuồng trâu đầy bí ẩn.

Sáng 6.10, trao đổi với PV, anh Võ Đình, một người dân nói: "Không hiểu chuyện chi mà cứ 1-2 ngày lại có một chuồng trâu bốc cháy. Thực trạng này đã làm cho chúng tôi lo lắng ăn không ngon, ngủ không yên…"

img
Người dân xóm 8 đang đến dựng lại chuồng trâu cho anh Châu

Qua tìm hiểu được biết, vụ cháy đầu tiên là chuồng trâu gia đình anh Võ Đình Sơn. Anh Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng kể: "Tối 31.8, gia đình tôi đang xem ti vi thì chuồng trâu trước nhà bỗng dưng bốc cháy. Gia đình phát hiện kịp cùng xóm làng cứu chữa nhưng do chuồng trâu chứa rơm khô nên cháy rất nhanh, không thể cứu được. Chuồng trâu nhà tôi mới làm gần 20 triệu cùng với hơn 3 tấn lúa, thức ăn gia súc đã bị cháy thành tro".

Tiếp đến, đêm 16.9. chuồng trâu gia đình anh Võ Đình Long cũng bỗng dưng bốc cháy.

4 ngày sau vụ cháy chuồng trâu nhà anh Long, rạng sáng 20.9, chuồng trâu của anh Võ Đình Định cũng ở xóm 8 cũng bị lửa thiêu rụi.

Khi dân làng đang hoang mang chưa biết nguyên nhân gì thì đêm 23.9, hai chuồng trâu của gia đình anh Võ Đình Hồng và Trần Đình Hùng cùng phát hoả một lúc cháy rực cả một vùng trời…

Khi lực lượng công an đang tích cực điều tra nguyên nhân thì đêm 3.10, chuồng trâu anh Võ Hồng Châu lại bốc cháy đầy thách thức.

Anh Châu kể: "Tầm 3 giờ sáng , tôi đang ngủ bỗng giật thức giấc bởi tiếng trâu rống, tiếng nổ vang như pháo. Mở cửa chạy ra ngoài thì, chuồng trâu, và là kho để lương thực, và dụng cụ nông gia đã bốc cháy ngùn ngụt. Vụ cháy đã làm hư hỏng 5,5 tấn lúa, thức ăn gia súc và một số tài sản khác, tổng thiệt hại ước tính khoảng 35 triệu đồng".

Hầu hết các gia đình bị hoả hoạn đều khẳng định họ từ trước đến nay chưa có thù oán với ai. Và điều đặc biệt là các vụ cháy này đều xảy ra tại xóm 8, xã Nam Phúc, các gia đình nạn nhân đều là người họ Võ. Duy nhất chuồng trâu nhà ông Trần Đình Hùng bị cháy là do lửa từ vụ cháy bên nhà ông Võ Đình Hồng lan sang.

Ông Võ Đình Đạt, xóm trưởng xóm 8 cho biết, xã Nam Phúc là “rốn” lũ của Nghệ An nên chuồng gia súc của người dân ở đây được thiết kế 2 phần: Phần nhốt gia súc phía dưới và phần gác mái phía trên dùng để chứa rơm rạ và thức ăn. Các vụ cháy đều xuất phát từ phía trên và thiêu rụi toàn bộ chuồng, không thể cứu chữa.

Để đề phòng chuyện xấu đến với gia đình, nhiều hộ trong xóm đã sắm sẵn máy bơm, vòi nước, xô chậu để sẵn sàng dập lửa khi có cháy xảy ra. Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho bà con mà ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện nay, người dân xã Nam Phúc đang hết sức hoang mang và lo lắng, đêm đến gia đình nào cũng cắt cử người thức giấc để canh chuồng trâu , phòng hoả hoạn. Một số kẻ xấu còn tung tin đồn do ma quỷ, phần âm sai người đốt, càng khiến cho không khí làng quê vốn yên bình thêm ngột ngạt. Nhiều người cả tin đã thắp hương cầu khấn, đem lễ vật đi đền, chùa cúng để mong "giải hạn"..

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Thiết - Trưởng Công an xã Nam Phúc - Nam Đàn cho biết:  "Các vụ cháy xảy ra vào thời điểm ban đêm nên rất khó khăn để dập lửa. Chúng tôi cũng đã loại trừ nguyên nhân các vụ cháy do chập điện hay gần bếp lửa mà có thể là do kẻ xấu phá hoại.

Hiện nay, công an xã đã cắt cử công an viên phối hợp với dân quân tự vệ các xóm tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra vào ban đêm. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền và trấn an bà con dẹp bỏ những tin đồn ma quỷ mang màu sắc mê tín."

Sau khi xảy ra các vụ cháy, Công an huyện Nam Đàn đã thành lập tổ công tác do Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH làm nòng cốt để điều tra làm rõ.

Ngày 6.10, một CSĐT Công An huyện Nam Đàn cho biết: " Hiện nguyên nhân các vụ cháy chúng tôi đang khẩn trương điều tra và chưa có kết luận về nguyên nhân".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem