Nghi án bao che Cục trưởng

Thứ hai, ngày 28/05/2012 19:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lệnh truy nã chủ tịch của một doanh nghiệp khác xa so với một ông Cục trưởng, bởi vì ở đây còn liên quan đến uy tín cán bộ nhà nước, đặc biệt là uy tín của lãnh đạo hàng hải Việt Nam, của Bộ Giao thông - Vận tải...
Bình luận 0

Trả lời báo chí bên lề cuộc họp Quốc hội, TS Cao Sỹ Kiêm (đại biểu tỉnh Thái Bình) - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng cần làm rõ nghi án bao che ông Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Ông Cao Sĩ Kiêm nói: “Rõ ràng khâu quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát cán bộ không kỹ. Cũng cần tính hướng làm rõ vấn đề có lợi ích chi phối gì trong chuyện này không, có việc bao che, bảo vệ cho ông Dũng không? Cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ điều tra, kết luận nội dung này. Nhưng rõ ràng ở đây, để một cán bộ cấp dưới có nhiều sai phạm, chứng tỏ công tác quản lý lỏng lẻo, không sát, không sâu”.

Ông Dương Chí Dũng bỏ trốn và đang bị truy nã. Điều mà dư luận quan tâm không chỉ là vụ án đang xảy ra tại Vinalines, với những con tàu “chết” mang theo hàng nghìn tỷ đồng, mà còn có vấn đề khác, đó là việc bổ nhiệm ông Dũng vào chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Hãy xem cái gọi là quá trình công tác của ông Dũng, sẽ thấy có chuyện bất thường trong việc bổ nhiệm vị cán bộ này.

Giai đoạn 2003-2005, khi ông Dũng làm Chủ tịch HĐQT và TGĐ Tổng Công ty Xây dựng đường thuỷ (thuộc Bộ GTVT) để lại khoản lỗ gần 412 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân ở các công ty có sai phạm để xử lý. Nhưng như có cây gậy thần, tháng 8.2005, ông Dũng còn được điều về làm Tổng Giám đốc Vinalines.

Tại đây, kinh qua các chức vụ Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV Vinalines, ông Dũng đã phá như thế nào thì đã thấy rõ được đôi phần. Vậy mà, đôi đũa thần đó đã “gắp” ông Dũng lên chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Cục trưởng chứ đâu phải trưởng thôn mà bổ nhiệm dễ dàng như vậy.

Hậu quả của việc bổ nhiệm rất không bình thường này là ông Cục trưởng trở thành can phạm bỏ trốn. Lệnh truy nã một chủ tịch của một doanh nghiệp khác xa so với một ông Cục trưởng, bởi vì ở đây còn liên quan đến uy tín cán bộ nhà nước, đặc biệt là uy tín của lãnh đạo hàng hải Việt Nam, của Bộ Giao thông - Vận tải.

Chuyện chạy chức, chạy quyền được đề cập rất nhiều, kể cả được đặt ra ở diễn đàn Quốc hội. Nhưng khó có ai bắt được tận tay các hành vi chạy chọt, người chạy và người nhận tất nhiên không tự khai việc riêng của họ, làm sao bắt được bây giờ. Có điều, những gì diễn ra trong quá trình thăng tiến của ông Dũng, khó có thể giải thích được rằng đó là một trình tự minh bạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem