Chiều 25.3, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết đã làm tờ trình thành lập Tổ công tác xác minh thông tin Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ cán bộ ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (tương đương 16 tỷ đồng).
Tổ công tác có cán bộ công an biệt pháiÔng Huyện cho hay, tờ trình đang chờ Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt. Tổ công tác theo đề xuất gồm 7 thành viên do Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm tổ trưởng, trong các thành viên có 3 cán bộ công an được biệt phái sang Bộ GTVT trong thời gian vừa qua.
Tổ công tác sẽ hoạt động độc lập với đoàn thanh tra các dự án sử dụng vốn ODA có nhà thầu tư vấn JTC. Nhiệm vụ sẽ tập trung vào vụ việc JTC liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Tổ công tác sẽ nắm bắt toàn bộ diễn biến sự việc, quá trình tường trình, kiểm điểm của những người có liên quan. Nếu vụ việc vượt quá thẩm quyền xử lý sẽ kiến nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra...
Trụ sở Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Dự kiến đến cuối tuần này, sẽ có danh sách đầy đủ các dự án JTC tham gia tại Việt Nam từ trước đến nay. Đoàn thanh tra của Bộ GTVT cũng đã được thành lập để thực hiện việc thanh tra các dự án vay vốn ODA có sự tham gia của JTC.
Chiều 25.3, ông Nguyễn Văn Lưu - Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết Bộ GTVT đã có công văn gửi Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản để thông tin về tiến trình xử lý vụ việc liên quan đến nghi vấn JTC hối lộ 80 triệu yen. Ông Lưu cũng cho biết, đến 17 giờ ngày 25.3, Bộ chưa nhận được giải trình của 4 cán bộ ngành đường sắt đang được tạm dừng công việc, thời hạn để những cán bộ này thực hiện việc giải trình là một tuần.
“Tiền vào túi cá nhân”Chiều 25.3, Thanh tra Bộ GTVT đã có quyết định thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện xây dựng dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 cùng hàng loạt dự án do Tổng Công ty ĐSVN và Cục Đường sắt làm chủ đầu tư, trong đó JTC tham gia làm nhà thầu. Thanh tra Bộ GTVT sẽ tổ chức 2 đoàn thanh tra. Bộ Công an cũng đang phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT xem xét lại toàn bộ dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội.
Đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 do JTC đứng đầu liên danh tư vấn kỹ thuật, đã qua hơn 5 năm triển khai nhưng vẫn chưa thể hoàn thành thiết kế kỹ thuật. Không những vậy, trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh (như tăng diện tích, số lượng công trình, điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng...), tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3,6 tỷ yen và 236 tỷ đồng (đội thêm hơn 324 tỷ đồng).
Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông đô thị cho rằng: “Chưa thể khẳng định ngay việc đội vốn có hợp lý hay không nhưng có thể chắc chắn một điều từ thông tin JTC lót tay cho cán bộ đường sắt để nhận gói thầu, đó là đồng tiền trong dự án đã không được đưa vào sử dụng phục vụ dự án mà đem đi làm việc khác, vào túi cá nhân”. Theo ông Thủy, đây là bài học lặp đi lặp lại của các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trong nhiều năm qua.
Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm Tiếp Đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada chiều 25.3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật nếu kết quả điều tra nghi vấn đưa hối lộ của Công ty JTC cho quan chức đường sắt là đúng. Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hết sức quan tâm đến vụ việc và đã chỉ đạo các bộ, ngành và cơ quan chức năng của Việt Nam chủ động xác minh làm rõ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về vụ việc này. A.T
|
Vinh Hải (Vinh Hải)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.