Chủ đề nóng

Nghị định 67

  • Thông tư 22 hướng đến xây dựng một nghề cá có trách nhiệm, bền vững

    Thông tư 22 hướng đến xây dựng một nghề cá có trách nhiệm, bền vững

    Ngày 15/11/2018, Bộ NN-PTNT ban hành Thông tư 22/2018/TT-BNNPTNT quy định về thuyền viên tàu cá, tàu công vụ thủy sản. Theo đó, nhóm tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải có thợ máy trên tàu khi ra khơi. Hiện, các địa phương đang nỗ lực thực hiện theo thông tư này, hướng đến một nghề cá có trách nhiệm, bền vững.
  • Đóng xong hơn 30 "tàu cá 17", hoạt động không có điều tiếng gì!

    Đóng xong hơn 30 "tàu cá 17", hoạt động không có điều tiếng gì!

    Xung quanh chất vấn của đại biểu Phan Thanh Bình (Quảng Nam) về tình trạng tàu cá 67 phải nằm bờ vì nợ nần, khai thác không hiệu quả, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết đã xác định được mấy nhóm nguyên nhân và đang tích cực khắc phục. Hiện đã có hơn 30 tàu đóng theo Nghị định mới đi vào hoạt động và "không có điều tiếng gì".
  • 76,69% dư nợ cho vay đóng tàu cá theo Nghị định 67 là nợ xấu

    76,69% dư nợ cho vay đóng tàu cá theo Nghị định 67 là nợ xấu

    Đó là số liệu thống kê mới nhất từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh. Số nợ xấu phát sinh ở 9/11 chủ tàu vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản.
  • 5 năm con tàu 67 (bài cuối): Bộ NNPTNT muốn hạn chế khiếu kiện

    5 năm con tàu 67 (bài cuối): Bộ NNPTNT muốn hạn chế khiếu kiện

    Theo ông Nguyễn Văn Trung - Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản - Bộ NNPTNT), xét một cách toàn diện, việc triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản đã góp phần đáng kể trong việc hiện đại hóa nghề cá. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách vẫn còn bất cập khiến 3% tàu cá phải nằm bờ.
  • 5 năm con tàu 67 (bài 5): Bi kịch của những ngư dân tiêu biểu: Nợ

    5 năm con tàu 67 (bài 5): Bi kịch của những ngư dân tiêu biểu: Nợ

    Từ những ngư dân thành đạt với khối tài sản cả chục tỷ đồng, là chỗ dựa cho hàng trăm lao động, nay 2 ngư dân nổi tiếng nhất Đà Nẵng đã trở thành... con nợ, phải rời bỏ quê hương chỉ vì "dính" vào tàu vỏ thép (tàu 67). Bi kịch đến từ khi họ dốc tiền để đóng những con tàu cả 20 tỷ đồng...
  • 5 năm con tàu 67 (bài 4): Ngân hàng điêu đứng vì nợ xấu của ngư dân

    5 năm con tàu 67 (bài 4): Ngân hàng điêu đứng vì nợ xấu của ngư dân

    Không chỉ ngư dân mắc kẹt với những con tàu 67 làm ăn không hiệu quả, nợ xấu tăng cao, mà các ngân hàng thương mại giờ cũng lâm thế kẹt "đi mắc núi trở lại mắc sông", vì nợ xấu của ngư dân đã lên tới cả hàng trăm tỷ đồng, mà chưa biết khi nào thu hồi được nợ. Nhiều ngân hàng mới chỉ dừng lại ở mức "dọa" kiện ngư dân ra tòa, vì vấn đề này khá nhạy cảm trước dư luận...
  • 5 năm con tàu 67 (bài 3): Nỗi buồn xa biển và nỗi lo... hầu tòa

    5 năm con tàu 67 (bài 3): Nỗi buồn xa biển và nỗi lo... hầu tòa

    Những ngày cuối tháng 8, đến một số âu thuyền ở Quảng Nam, chúng tôi không khỏi giật mình khi bắt gặp hàng loạt con tàu vỏ thép (được đóng theo Nghị định 67, hay còn gọi là "tàu 67") ngày đêm dầm mình phơi nắng, phơi sương dọc bờ biển. Đằng sau mỗi con tàu đó là những nỗi buồn của hàng trăm ngư dân khi phải xa biển, xa ngư trường và họ còn có nỗi lo lớn hơn nữa là có thể phải đi hầu tòa bất cứ lúc nào, bởi các ngân hàng đe sẽ khởi kiện nếu không trả nợ đúng hạn. Nhưng, tiền đâu trả?...
  • 5 năm con "tàu 67" (bài 1): Những ngư dân tỷ phú thành... con nợ

    5 năm con "tàu 67" (bài 1): Những ngư dân tỷ phú thành... con nợ

    LTS: Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67 về Thủy sản, theo đó có nhiều chính sách đột phá nhằm phát triển nghề đánh bắt thủy sản nước ta, đặc biệt thông qua việc đóng mới các tàu sắt vỏ thép công suất lớn phục vụ bà con ngư dân đánh bắt xa bờ. Theo thống kê của Bộ NNPTNT, đến nay đã có 1.032 con tàu được đóng mới và ra khơi. Dù vậy, trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã thừa nhận, đang có hàng loạt bất cập trong việc triển khai thực hiện chính sách này. Quá trình ghi nhận của PV Dân Việt cũng cho thấy, việc thực thi chính sách này đang tồn tại rất nhiều điều khó khăn cho bà con ngư dân khi vươn khơi, bám biển... Từ hôm nay, Báo điện tử Dân Việt khởi đăng loạt bài dài kỳ, có tựa đề "5 năm con tàu 67".
  • Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận hàng loạt bất cập về "tàu 67"

    Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận hàng loạt bất cập về "tàu 67"

    Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định ngày 15/8 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đã thừa nhận hàng loạt bất cập trong chính sách đóng tàu theo Nghị định 67 (còn gọi là "tàu 67") và cho biết đến cuối năm nay sẽ tổ chức tổng kết Nghị định này để ban hành chủ trương mới.
  • Khánh Hòa: Ngân hàng khởi kiện các chủ tàu cá 67 chây ì trả nợ

    Khánh Hòa: Ngân hàng khởi kiện các chủ tàu cá 67 chây ì trả nợ

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Khánh Hòa (Agribank Khánh Hòa) cho biết, đã gởi 3 hồ sơ sang tòa án khởi kiện các chủ tàu cá chây ì trả nợ và đồng thời sẽ tiếp tục gởi những hồ sơ còn lại.