Nghĩ từ kết quả tuyển sinh

Chủ nhật, ngày 31/07/2011 07:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo chí cũng cần trở lại với những tấm gương học sinh đậu cao của những năm trước, tìm hiểu xem các em học hành và ra trường đã thành đạt ra sao trong cuộc sống.
Bình luận 0

Các trường đại học trong cả nước đang lần lượt công bố điểm thi tuyển sinh năm nay. Năm nào cũng như năm nào, vào dịp này, bàn dân thiên hạ lại được thán phục, vui mừng trước những điểm số cao của các học trò nghèo vượt khó học giỏi, cho thấy khả năng và cố gắng của những người con hiếu thảo, biết đền đáp công ơn cha mẹ khó nhọc nuôi mình bằng kết quả học tập và thi cử xuất sắc.

Bên cạnh đó, như một sự tương phản năm nào cũng có, là những học sinh con nhà khá giả, đi thi bằng những phương tiện xe cộ đắt tiền, ăn ở hào nhoáng, nhưng điểm thi khi công bố thì ê chề. Còn các tân khoa con nhà nghèo, nhà khó thì sau niềm vui nỗi mừng của gia đình, dòng học, nhà trường, là đến cái lo của cha mẹ biết lấy tiền đâu cho con ăn học. Nghịch lý cuộc sống thường là vậy.

Nhưng đầu tiên vẫn là phải nêu gương những học sinh đạt điểm cao, nhất là những em trong hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhìn điểm số cao của các em, xã hội tự hào vì có những con người từ trong khó khăn đã có nghị lực vươn lên khẳng định mình bằng trí tuệ sức lực của mình. Xã hội và cộng đồng phải có trách nhiệm chung tay cùng gia đình giúp các em thực hiện được ước mơ của mình theo học ở những ngôi trường đại học đã chọn và theo học đến nơi đến chốn.

Có một điều là hàng năm các phương tiện truyền thông và xã hội đều biểu dương những học sinh đậu cao, đều thông tin về hoàn cảnh của những gia đình nghèo khó có con học giỏi, đều kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng cho những trường hợp đậu cao mà khó khăn. Đó là điều cần thiết và hữu ích.

Nhưng tôi nghĩ, báo chí cũng cần trở lại với những tấm gương học sinh đậu cao của những năm trước, tìm hiểu xem các em học hành và ra trường đã thành đạt ra sao trong cuộc sống. Kinh nghiệm của người đi trước, nhất là những người cùng cảnh ngộ, sẽ động viên, khích lệ rất nhiều người đi sau. Nó cũng chứng tỏ điểm thi cao không phải là một sự ăn may, mà là kết quả của một quá trình học 12 năm và là khởi đầu của cuộc đời một con người trưởng thành, cống hiến khả năng của mình cho xã hội.

Kết quả tuyển sinh, như vậy, là cái gương soi một khía cạnh của xã hội ở sự phân hóa giàu nghèo và ở sự bình đẳng của mọi năng lực và cơ hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem