Nghi vấn doanh nghiệp Trung Quốc xả chất độc hại ra môi trường

Chủ nhật, ngày 13/01/2013 07:29 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trong khi kiểm tra Công ty TNHH Italisa Việt Nam tại Bắc Giang, lực lượng chức năng đã phát hiện ống xả thải xả ra ngoài môi trường được thiết kế tinh vi, chôn giữa lòng cống được ngụy trang bằng lớp bê tông và cát.
Bình luận 0

Ngày 12.1, Đội 2, Phòng 2 Cục cảnh sát điều tra tội phạm về Môi trường (C49, Bộ Công an) cho biết đơn vị này vừa tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Italisa Việt Nam ở khu công nghiệp Song Khê Nội Hoàng, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) và phát hiện có những vi phạm về môi trường. Đây là doanh nghiệp sản xuất thiết bị vệ sinh cao cấp, do ông Trần Kiến Quân (quốc tịch Trung Quốc) làm Tổng giám đốc.

img
Khuân viên công ty Italisa Việt Nam.

Kết quả kiểm tra cho thấy, việc quản lý chất thải nguy hại của công ty không đúng quy định, găng tay, giẻ lau dính dầu mỡ không được thu gom vào nơi lưu giữ mà lại để bừa bãi ngoài trời. Mặc dù công ty có kho chứa chất thải nguy hại nhưng kho lại không có cửa, không có biển báo phòng ngừa, không dán nhãn chất thải nguy hại mà để chung với các loại chất thải khác.

img
Đường ống xả thẳng nước thải được ngụy trang dưới lớp cát.

Bùn thải và các chất thải nguy hại khác của công ty được lưu giữ quá 6 tháng nhưng không có báo cáo định kỳ theo quy định; không đăng ký, báo cáo theo quy định với cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại quá thời hạn xử lý.

Đáng chú ý, trong khi kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện tại khu sản xuất mạ sản phẩm có 1 đường ống đường kính khoảng 76mm, dài 15m được đấu nối từ bể mạ không qua hệ thống xử lý nước thải của công ty mà xả thẳng ra hố ga của hệ thống nước thải sinh hoạt rồi xả ra ngoài môi trường.

Theo một cán bộ của C49, ống xả thải trên được thiết kế tinh vi, chôn giữa lòng cống được ngụy trang bằng lớp bê tông và cát. Sau khi phá lớp bê tông, vét hết cát mới thấy được đường ống. Cơ quan công an đã lấy 2 mẫu nước thải và 1 mẫu khí của công ty về để kiểm tra.

img
Hê thống đường ống và bể xả thải của công ty

Được biết Công ty TNHH Italisa Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2010, diện tích sản xuất 80 nghìn m2, số lượng công nhân khoảng 750 người, trong đó có 60 người Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem