Ngọn cờ rủ của nước Mỹ!

Thứ hai, ngày 12/09/2011 06:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Ngọn cờ rủ của Mỹ" là tiêu đề một bài viết về sự kiện 11.9 được đăng trên nhật báo "Liberation" (Pháp), cho rằng, nước Mỹ vẫn đang phải tiếp tục hứng chịu hậu quả của thảm họa xảy ra cách đây 10 năm.
Bình luận 0

Hôm qua (11.9), nước Mỹ và toàn thế giới kỷ niệm tròn 10 năm vụ khủng bố chấn động năm 2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng và làm sụp đổ Tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) - từng là biểu tượng kinh tế của nước Mỹ.

10 năm trước, ngày hỗn loạn này đã làm thay đổi cả nước Mỹ và thế giới. 10 năm sau, một nước Mỹ đã mạnh mẽ hơn trước cuộc chiến chống khủng bố, song nước mắt, nỗi đau và sự mất mát dường như chưa vơi… "Ngọn cờ rủ của Mỹ" là tiêu đề một bài viết về sự kiện 11.9 được đăng trên nhật báo "Liberation" (Pháp), cho rằng, nước Mỹ vẫn đang phải tiếp tục hứng chịu hậu quả của thảm họa xảy ra cách đây 10 năm.

img
Các cựu Tổng thống Mỹ đến dự lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11.9.

Ám ảnh

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người tiền nhiệm George Bush đã đến thăm Khu vực số 0 ở New York. Họ đứng cạnh gia đình các nạn nhân khi tên của gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ 11.9.2001 được xướng lên đầy đau xót.

Lễ tưởng niệm sự kiện đã trôi qua đúng một thập kỷ được bắt đầu bằng những bài phát biểu khơi lại lòng yêu nước, tình đoàn kết của người dân Mỹ, các buổi cầu nguyện cho những người đã chết trong ngày 11.9.2001 và cả trong các cuộc chiến chống khủng bố mà Mỹ phát động kể từ ngày đó.

Ngoài gần 3.000 người thiệt mạng trực tiếp trong vụ khủng bố 11.9.2001, đến nay đã có 1.020 trong tổng số 40.000 người tình nguyện dọn dẹp đống đổ nát tại Tòa tháp đôi ngày ấy bị chết do nhiều căn bệnh, chủ yếu là ung thư phổi.

Trước đó, khi tiếng chuông điểm lúc 8 giờ 46 sáng 10.9, khoảng 5.000 người New York cùng xếp hàng im lặng nắm lấy tay nhau dọc bờ sông Hudson. Dòng người nối dài bằng cái nắm tay như thể hiện tình đoàn kết và hy vọng. Nhiều người trong số họ đã mất con trai, mất chồng, mất vợ, thậm chí là đứa con sinh ra không hề biết mặt cha…

Nhưng bao trùm lên dịp lễ tưởng niệm năm nay là nỗi hoang mang, lo lắng và cả sự cảnh giác cao độ của người Mỹ trước mối đe dọa bị tấn công khủng bố hiện hữu, song chưa được kiểm chứng. Trước khi tham dự buổi lễ tưởng niệm tại nhà thờ Saint Patrick nằm sát Khu vực số 0, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, bà Janet Napolitano, kêu gọi tất cả người dân Mỹ luôn cảnh giác trước nguy cơ khủng bố, đồng thời cam kết "bảo vệ người dân Mỹ khỏi mối đe dọa khủng bố có thể xuất hiện trong dịp này và cả trong tương lai”.

Tuy vậy, để đảm bảo an ninh, cảnh sát New York đã được bổ sung lực lượng để tăng cường các hoạt động tuần tra, lục soát, kiểm tra bất ngờ hành lý hay túi xách tại các nút giao thông, xe tải ra vào thành phố, các tuyến tàu điện ngầm và đường sắt, cũng như tăng cường giám sát các cây cầu, đường hầm, các công trình và tòa nhà lớn.

Những cái giá quá đắt

Các vụ khủng bố đẫm máu cho đến nay vẫn khiến nước Mỹ phải chịu mất mát lớn về tinh thần lẫn vật chất. Bà Neta Crawford - Giáo sư khoa học chính trị Đại học Boston cho biết, trong 10 năm qua, dưới danh nghĩa cuộc chiến chống khủng bố, nước Mỹ đã tiêu tốn khoảng 2.300 tỷ USD và con số này còn tiếp tục gia tăng, có thể lên tới 4.000 tỷ USD.

Đài tưởng niệm quốc gia 11.9 tại New York được khánh thành vào đúng ngày 11.9.2011. Đài tưởng niệm tọa lạc trên khu đất rộng 3 hecta, gồm 2 hồ nước được đào đúng vị trí trước đây của Tòa tháp đôi. Tên của những nạn nhân vụ 11.9 và 6 nạn nhân vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới năm 1993 được ghi trên bờ hồ.

Trong 2.300 tỷ USD thì đã chi cho 2 cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq là 1.300 tỷ, trong đó chi riêng cho chiến trường Iraq là hơn 800 tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với con số ước tính từ 50-60 tỷ USD của chính quyền cựu Tổng thống Bush khi phát động cuộc chiến này.

Tờ New York Times cũng cho rằng, trong suốt những năm sau sự kiện 11.9, chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush đã lấy sự kiện 11.9 làm cái cớ cho việc giảm thuế, tiến hành hai cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq và tạo ra một chương trình trợ giá đầy tốn kém để cung cấp thuốc men cho người già trên 65 tuổi... khiến nợ quốc gia của Mỹ tăng gần 5.000 tỷ USD trong 2 nhiệm kỳ 8 năm của ông Bush, và tăng thêm 4.000 tỷ USD dưới thời ông Obama, lên đến mức báo động 14.700 tỷ USD hiện nay.

10 năm tiến hành chiến tranh bên ngoài nước Mỹ đã biến nước này từ một đất nước có thặng dư 86 tỷ USD thành "con nợ khổng lồ", đẩy người dân Mỹ vào sự ngờ vực, hoang mang tột cùng trong lĩnh vực kinh tế. Theo tờ "Liberation", sự kiện 11.9 đã để lại “ngọn cờ rủ” cho nước Mỹ đến tận hôm nay và cho rằng người Mỹ sẽ còn phải tiếp tục cảm thấy bi quan về tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem