Ngột ngạt những lời than

Thứ hai, ngày 20/05/2013 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 3 hôm trước, người dân TP.HCM đã làm một cái việc khiến nhiều người kinh ngạc: Xếp hàng trả sổ đỏ. Vâng, là xếp hàng trả, chứ không phải để lấy sổ đỏ.
Bình luận 0

Nguyên do thuần túy là vấn đề kinh tế. Truyền thông cho biết lý do là “không có tiền nộp tiền sử dụng đất”, vì số tiền “cả tỷ”, hoặc chỉ “mấy chục triệu” đối với dân bây giờ vẫn là “quá nặng”.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết 4.500 sổ đỏ đang tồn, và có lẽ, tình trạng bi đát được thể hiện qua lời than vãn “chẳng được mấy người dân hợp tác”.

Thật ra, do tập quán, người Việt, vốn coi mảnh đất, ngôi nhà như một thứ của cải và chẳng ai từ chối cuốn sổ đỏ, một sự xác nhận chính danh của Nhà nước đối với thứ “gia bảo” đó. Nhưng đến giờ, muốn cố “hợp tác” cũng không đơn giản khi đó là một cái gánh quá nặng, phản ánh một cuộc sống khó khăn mà người dân chẳng biết làm gì khác ngoài việc ngửa mặt than giời.

Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri trước kỳ họp Quốc hội tràn ngập những bức xúc, những lời than giời như thế. Giá cả thì leo thang, đặc biệt “giá điện, xăng dầu và một số mặt hàng thiết yếu, nhất là giá vật tư nông nghiệp còn cao gây nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống”.

Đó là tình trạng “nhiều dự án sử dụng đất kém hiệu quả, gây lãng phí”; “nhiều doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, thất thoát tài sản”; là “đầu tư công dàn trải, hiệu quả thấp”; là “tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi”; là “chênh lệch giàu nghèo tiếp tục gia tăng”; là “tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây bức xúc trong nhân dân”.

Và tất nhiên, là lời than về một cuộc sống khó khăn, tưởng nhỏ, nhưng trong đó chứa đầy những tâm tư, đầy mồ hôi nước mắt và cả sự cam chịu. Có vị đại biểu Quốc hội chẳng phải đã lý giải một cách chính xác sự “bất động” của chỉ số giá cả, rằng: Dân không còn tiền để mua nữa?!

Nhìn qua, tưởng báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri dùng nhầm bản báo cáo cũ khi tất tật những khó khăn bức xúc của cử tri kỳ này cũng giống kỳ trước, năm nay cũng giống năm ngoái, giống năm kia, giống... Sự lặp đi lặp lại này đang chứng tỏ điều gì nếu không phải là việc đời sống của họ không hề được cải thiện?!

Trở lại với vụ “xếp hàng trả sổ đỏ”, tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời tâm sự của một “ông Chín ở quận 8” cho biết: Làm gần xong “sổ đỏ”, ông mới té ngửa khi được thông báo phải nộp hơn tỷ bạc. “Giờ chẳng biết lấy tiền đâu ra, lấy sổ về cũng chỉ để đem cất chứ chẳng biết làm gì”. Liệu người dân có thể “hợp tác” với một chính sách xa lạ với quyền lợi của người dân?

Và liệu tất cả những chỉ số tăng trưởng, tất cả những báo cáo thành tích có ý nghĩa gì khi thực tế đời sống bó buộc ngột ngạt với những lời than giời?!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem