Ngư dân bị “cò” xén tiền hỗ trợ

Thứ tư, ngày 28/12/2011 18:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi nghe Chính phủ quyết định hỗ trợ tiền mua nhiên liệu, các chủ tàu rất vui mừng. Tuy nhiên, rất nhiều ngư dân đã phải bỏ tiền cho “cò” làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ.
Bình luận 0

Nhân dịp Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát về thăm và làm việc tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cách đây hơn 1 tuần, nhiều ngư dân đã bức xúc phản ánh: Khi nghe Chính phủ hỗ trợ tiền mua nhiên liệu (Quyết định 48/2010), các chủ tàu rất vui mừng. Tuy nhiên, rất nhiều ngư dân đã phải bỏ tiền cho “cò” làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ.

Ngư dân Lê Văn Thắng (37 tuổi) ở xóm Cù Lao, thôn Mỹ Tân cho biết: Chủ tàu thuyền chỉ cần đưa CMND và Sổ Hành trình là “cò” sẽ lo mọi thủ tục mà không cần ký vào các giấy tờ liên quan. Khi nào xong và nhận tiền, chủ tàu phải chi cho họ 10% trong tổng số tiền hỗ trợ được nhận.

img
Nhiều chủ tàu ở Quảng Ngãi đã mất tiền cho “cò” (ảnh minh họa).

Ngư dân Nguyễn Tấn Điệp - chủ 2 tàu mang số hiệu QNg 95384 TS và QNg 95886 TS kể: Vào một tối cách đây mấy ngày, có 2 người trong xã đến nhà cho biết 2 chiếc tàu của gia đình ông được hỗ trợ 90 triệu đồng. Muốn làm giùm thủ tục nhận tiền thì phải chi 9 triệu đồng.

Ở thôn Mỹ Tân, người dân không lạ gì những người làm "cò" thủ tục. Ông Lê Văn Thà liệt kê: Có 3 đối tượng “cò” là ông N, ông Đ và ông T. Họ thường xuyên lui tới từng nhà chủ tàu để “gạ gẫm”. Để thu hút ngư dân đến với mình, giữa các “cò” còn có sự cạnh tranh với nhau. Theo đó ông T bảo, nếu ông Đ và N lấy 10%, thì ông chỉ lấy 9% tổng số tiền ngư dân được hỗ trợ.

Cùng với thừa nhận là có "cò” thủ tục trong việc làm hồ sơ xin hỗ trợ tiền dầu, ông Lê Văn Chức - Bí thư Đảng ủy xã Bình Chánh giãi bày: Chính quyền xã không nhận được nhiều sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong việc hỗ trợ cho ngư dân. Mặt khác mọi thủ tục đều do UBND huyện và Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thực hiện, chính quyền địa phương chỉ có nhiệm vụ xác nhận vào Sổ Hành trình, mà điều này thì sau mỗi chuyến biển về ngư dân đều đã làm.

“Sau khi nghe ngư dân phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo công an xã đi xác minh làm rõ vụ việc” - ông Nguyễn Đức Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem