Ngư dân kể chuyện thoát chết kỳ diệu sau 5 tiếng bơi giữa biển

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 22/12/2016 13:34 PM (GMT+7)
Đang trên đường ra khơi, ngư dân Nguyễn Văn Cu (SN 1973, trú phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Bình Định) chẳng may bị sóng đánh rơi xuống biển. Sau 5 giờ đồng hồ phải cởi bỏ quần áo trong nước lạnh, đối đầu với hàng loạt cơn sóng dữ… ngư dân này đã sống sót kỳ diệu.

Trưa nay (22.12), trở về nhà nhưng ngư dân Nguyễn Văn Cu vẫn còn khá mệt mỏi sau tai nạn trên biển. Vẻ mặt đầy hốc hác, ngư dân Cu bày tỏ: “Sau 5 giờ bơi giữa biển, thực sự tôi không tin mình có thể vào bờ để quay về với vợ con. Nghĩ lại cảnh tượng đó, thật sự quá kinh hoàng”.

Theo ngư dân Cu, lúc 7 giờ sáng ngày 20.12, anh đi trên tàu  BĐ 11087 TS, 50 CV của chủ tàu Phạm Lai (trú phường Đống Đa, TP Quy Nhơn), lúc này trên tàu có 3 thuyền viên, hành nghề kéo lưới đơn.

Ngư dân Nguyễn Văn Cu đã thoát chết kỳ diệu sau 5 giờ rơi xuống biển. Ảnh: Dũ Tuấn

“Lúc đó, tàu xuất phát từ bãi Xuân Cảnh ra khơi đánh bắt gần bờ và dự định sáng ngày 21.12 sẽ quay vào bờ. Thế nhưng, đi chừng 6 hải lý (lúc 12 giờ trưa), tôi đang đứng sát vách tàu để chuẩn bị dụng cụ đánh bắt thì sóng đánh mạnh vào thân tàu, tôi rớt xuống biển mà 2 thành viên trên tàu chẳng hay. Gọi rát cổ nhưng tiếng máy nổ lớn chẳng ai nghe thấy. Ra đến địa điểm đánh bắt thì họ gọi tôi nhưng không thấy, lúc đó tôi đang một mình bơi giữa biển mênh mông, ranh giới giữa sự sống và cái chết rất gần”.

Sau khi rớt xuống biển, với kinh nghiệm của mình, ngư dân Cu nhanh chóng cởi hết quần áo trên người để giảm bớt trọng lượng và dùng chúng để cầu cứu. Giữa biển, sóng đánh dồn dập, ngư dân Cu bơi chậm theo dòng nước để giữ sức và chờ đợi tàu cá ứng cứu.

“Tôi chỉ mặc duy nhất chiếc quần đùi trên người. Lúc đó nước rất lạnh, sóng đánh dữ dội. Tôi chỉ biết cố giữ cho mình không được chìm và nghĩ về vợ, con đang chờ ở nhà, khi nào hết sức bơi thì tôi thả trôi… Sau 3 giờ đồng hồ, có 2 tàu cá chạy ngang qua, tôi đưa lên cao ra dấu hiệu, kêu cứu thật lớn nhưng chẳng ai nghe thấy, khi đó tôi nghĩ mình sẽ chết thật” - ngư dân Cu nhớ lại.

Sau khi anh Cu rơi xuống biển, các thuyền viên đi chung tàu cùng anh đã báo vào bờ việc anh mất tích và cầu cứu sự giúp đỡ. Ngay lúc đó, cả gia đình anh Cu cuống cuồng chạy đi khắp nơi tìm kiếm, ai cũng nghĩ anh Cu đã bỏ mạng giữa biển vì nhiều giờ đồng hồ chẳng có tin tức.

“Lúc nghe chồng rơi xuống biển mất tích, tôi lật đật chạy đi cầu cứu khắp nơi… Cứ tưởng anh bỏ mạng giữa biển thật rồi, may mà mạng lớn nên chồng tôi mới quay về bên vợ con” - chị Dương Thị Thu Hà (vợ anh Cu) nói như khóc.

Sau 5 giờ đồng hồ chới với giữa biển (lúc gần 5 giờ chiều cùng ngày), khi sức lực gần cạn kiệt và tưởng chừng như phải bỏ mạng thì anh Cu đã gặp được điều may mắn trong cuộc đời. Ngư dân Ngô Hải (46 tuổi, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) - chủ ghe số hiệu 01409 cùng con trai là Ngô Văn Cảng đang trên đường đánh bắt chạy vào bờ nhìn thấy và cứu vớt anh Cu đưa lên ghe.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Cu vui mừng trong ngày sum vầy. Ảnh: Dũ Tuấn

“Lúc được ông Hải vớt lên tàu, tôi mới tin mình sống sót thực sự, đi biển từ năm 15 tuổi đến nay thì đây là lần đầu tiên tôi cảm giác sự sống và cái chết mong manh đến vậy. Nếu không có ghe ông Hải thì tôi đã mất mạng giữa biển thật rồi” - anh Cu chia sẻ.

Ngư dân Ngô Hải - chủ ghe 01409 (người cứu anh Nguyễn Văn Cu) cho biết: “Lúc đó, gần 5 giờ chiều, tôi thấy một người chới với giữa biển liên tục cầu cứu, khu vực đó cách bờ khoảng 30 km. Tôi ghé ghe lại và đưa anh Cu lên ghe thì anh chỉ mặc chiếc quần đùi trên người, người rất lạnh. Đây là chuyện nhỏ thôi, không có gì to tát đâu”.