Ngư dân trúng lộc biển đầu năm

Thứ tư, ngày 20/02/2013 07:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên tục những ngày sau tết, ngư dân hành nghề lưới, giã cào gần bờ ở Quảng Nam trúng đậm mực cơm, cá trích, cá hố, ốc ruốc..., ai cũng nặng túi sau những chuyến biển...
Bình luận 0

Ngày 18.2, tại bãi biển An Lương (Duy Hải, Duy Xuyên), ngư dân Nguyễn Hùng hồ hởi: Xã Duy Nghĩa có 50 chiếc ghe, thuyền lưới mành và lưới cá trích, hầu hết đều trúng cá đậm từ mùng 4 tết đến nay. Mỗi chiếc chỉ từ 4 - 5 lao động, ra khơi vào chiều hôm trước, vào bến sáng hôm sau, chỉ một đêm mà trung bình mỗi ghe đánh được 3 - 4 tạ cá hố, cá trích.

Cá lại đang được giá (trích 8.000 đồng/kg, có lúc đến 10.000 đồng/kg; cá hố từ 50.000 - 70.000 đồng/kg...). Mỗi thuyền thu từ 20 - 25 triệu đồng, trừ phí tổn, mỗi lao động bỏ túi 1 - 1,5 triệu đồng/đêm.

img
Ngư dân ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam được lộc đầu năm, trúng đậm mùa cá trích, cá hố.

Tại bãi ngang Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, ngư dân nơi đây cũng rất phấn khởi vì trúng ốc ruốc. Tờ mờ sáng, bãi biển tràn ngập người đi cào ốc ruốc. Bà Trần Thị Lý (57 tuổi, thôn Hạ Thanh 2, xã Tam Thanh) cho biết: “Cái nghề ni chỉ làm từ tháng Giêng và qua đầu tháng 3 âm lịch là “gác cào”. Cả xã có hàng trăm hộ đi cào ốc ruốc sau tết. Không hiểu sao năm nay trúng quá. Cào từ 5 giờ sáng đến 9 giờ trưa mà mỗi người được đến 70 - 80 lon ốc, thu từ 200.000 - 300.000 đồng. Có tiền nên ai nấy đều ham.

Tại Hà Tĩnh, gần 2 tuần nay, ngư dân xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vô cùng phấn khởi khi trúng đậm mùa cá biển, những con thuyền cập bến với những khoang đầy cá như tăng thêm niềm tin cho ngư dân tiếp tục bám biển. Dù giá xăng dầu cao, nhưng sau mỗi chuyến ra khơi, ngư dân nơi đây vẫn thu được lợi nhuận khá lớn. Trung bình mỗi chuyến đánh bắt được từ 4 - 8 tạ cá… thu về từ 46 - 60 triệu đồng/tạ. Hiện xã Cẩm Nhượng có số lượng tàu thuyền lớn nhất ở huyện Cẩm Xuyên với 163 chiếc (công suất từ 12- 90CV).

Tại Quảng Ngãi những ngày này, tàu thuyền cập bến liên tục ở cảng Sa Kỳ, Lý Sơn mang về đầy ắp hải sản. Tại cảng Sa Kỳ, tàu cá QNg 55003 công suất 90 CV của ông Trần Phương, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã cập bến an toàn sau hơn 20 ngày khai thác tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Chuyến hải hành đầu tiên của năm mới 2013 đã giúp tàu ông Phương thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ngay những ngày đầu năm mới Quý Tỵ, hàng chục tàu câu cá ngừ đại dương Phú Yên về bến với sản lượng khá cao. Bến cá phường 6, TP. Tuy Hòa sáng mùng 4 tết nhộn nhịp trên bến, dưới thuyền. Ngư dân tất bật bốc dỡ cá từ thuyền đưa vào các xe tải đợi sẵn trên cầu cảng.

Tại cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định), từ ngày mùng 1 đến mùng 8 tết đã có khoảng 100 tàu câu cá ngừ đại dương cập bờ. Ông Nguyễn Thanh Hải - cán bộ Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hoài Nhơn, cho biết:

"Tết năm nay, có khoảng 700-800 tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương của ngư dân huyện Hoài Nhơn ăn tết trên biển. Những chiếc tàu đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa do gần bờ hơn nên về sớm, những chiếc tàu đánh bắt tại ngư trường Trường Sa vì xa hơn nên đến rằm tháng Giêng mới về. Từ ngày mùng 1 tết đến nay, ngày nào cũng có tàu cập bờ, nhưng tàu vào rộ nhất là trong 2 ngày mùng 7 và mùng 8 tết. Hầu hết các tàu đã cập bờ đều trúng cá, sản lượng bình quân đạt trên 2 tấn/tàu".

Ông Nguyễn Văn Đẩu - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ và Khai thác thủy sản tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Trong những ngày đầu năm mới, hơn 30 chiếc tàu cá của ngư dân tỉnh Khánh Hòa đã trở về cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang), mỗi tàu bình quân đánh bắt được khoảng 3 tấn cá ngừ đại dương. Hiện đã có gần 100 chiếc tàu lớn rời các cảng Hòn Rớ, Đại Lãnh, Ninh Thủy, vươn khơi đánh bắt chuyến biển mới".

Không khí ngư dân được mùa cá ngừ trong những ngày đầu năm mới cũng đang tưng bừng ở Phú Yên, nơi được mệnh danh là nơi sinh ra nghề câu cá ngừ đại dương của ngư dân miền Trung. Từ mùng 1 tết đến nay, đã có hơn 100 tàu cập bến với sản lượng đánh bắt bình quân từ 1 - 1,6 tấn/tàu, cá biệt có những tàu đạt đến hơn 3,5 tấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem