Thông tin này được ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết sáng 12/9 tại Hội nghị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và công bố chỉ số cải cách hành chính 2017 của Bộ Tài chính.
Theo lãnh đạo ngành thuế, đây là hình thức đã được ngành thuế áp dụng thí điểm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khoảng cuối năm 2016 và sau đó đã được mở rộng hơn.
Với việc khai thuế điện tử, các cá nhân cho thuê nhà có thể thực hiện khai trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động.
Ông Trí nêu thống kê, hiện tại việc này đã được 20 cục thuế triển khai và đã có hơn 11.000 tài khoản người nộp thuế cá nhân cho thuê nhà với hơn 66.000 tờ khai thuế. Lãnh đạo ngành thuế khẳng định, cơ quan này dự tính sẽ triển khai toàn quốc ngay trong năm nay.
Với những nơi chưa được triển khai, người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế hàng quý, đến thời điểm khai phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện, sau đó đến ngân hàng hoặc kho bạc nộp thuế. Quá trình trên bị cho là mất nhiều thời gian và chi phí. Với việc khai thuế điện tử, các cá nhân có thể thực hiện khai trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động. Như vậy, các cá nhân có thể khai thuế mọi lúc, mọi nơi mà không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi.
Một trong những dịch vụ cũng đang được thí điểm theo phương thức điện tử là thu lệ phí trước bạ với ô tô xe máy. Đây là cách làm theo ông Trí đã được ngành thuế thí điểm từ giữa năm ngoái tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Với cách làm này, người dân có thể chọn khai bằng giấy hoặc qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế sau đó nộp tiền cho dịch vụ internet banking. Tất cả dữ liệu sẽ được ngành thuế chuyển sang Cục cảnh sát giao thông thay chứng từ giấy trước đây.
Chưa bày tỏ khi nào sẽ triển khai rộng hơn thí điểm trên nhưng ông Trí thừa nhận, giải pháp này đang rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục và giảm giấy tờ.
Việc chuyển dữ liệu với các cơ quan chức năng trong trường hợp trên đang thực hiện. Tuy nhiên, nhìn rộng hơn với các bộ, ngành khác, vấn đề làm ông Trí lo lắng là kết nối thông tin. Ông lấy ví dụ các văn phòng quản lý đất đai ở các tỉnh dùng rất nhiều phần mềm khác nhau, số lượng lên tới hàng chục. Bởi vậy, ngành thuế nếu muốn kết nối để cùng xử lý các khoản thu liên quan tới đất là rất khó khăn.
Ông cho biết sẽ báo cáo Bộ Tài chính làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để thống nhất lại phần mềm, đảm bảo kết nối.
Một trong những cái khó khác là việc trao đổi thông tin giữa người nộp thuế và cơ quan thuế theo quy định hiện tại vẫn phải theo phương thức giấy tờ. Tức là, tới đúng ngày giờ, cơ quan thuế phải thông báo nộp thuế tới người nộp thuế bằng văn bản. Người nộp thuế nếu nếu không nộp, ngành thuế sẽ tiếp tục phải gửi thông báo tiếp theo theo quy trình.
Trong khi ấy, theo ông Trí, hiện ứng dụng quản lý thuế hoàn toàn hỗ trợ việc thông báo tự động và thực hiện bằng phương thức điện tử. Đây là vấn được ông đánh giá là không đi đúng xu hướng điện tử hóa, cải cách thủ tục hành chính.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.