Người đàn ông bí ẩn nhất CIA

Chủ nhật, ngày 10/07/2011 07:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 7.7, tờ Dailymail đã hé lộ bức ảnh đầu tiên về người đàn ông bí ẩn đứng sau vụ truy lùng tên trùm khủng bố Bin Laden, ông cũng là chuyên gia phân tích hàng đầu của Cục Tình báo Liên bang Mỹ (CIA).
Bình luận 0

Song cả thế giới chỉ được biết đến nhân vật này với cái tên rất ngắn gọn: “John

Bí ẩn “Mr. John”…

Sau cuộc truy sát Bin Laden ngày 2.5, Nhà Trắng gọi đó là chiến thắng lớn lao của CIA và Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ. Tuy nhiên, phải đến hai tháng sau đó, những chi tiết về người đầu tiên phát hiện ra manh mối của Osama bin Laden và cũng là người đứng sau toàn bộ chiến dịch truy sát này mới được hé lộ.

Tuy nhiên, CIA không cho phép đăng tên đầy đủ của nhà phân tích này cũng như chi tiết về lai lịch của ông vì lo sợ, ông này sẽ trở thành mục tiêu trả thù. Và người hùng của New York chỉ được biết đến với cái tên ngắn gọn là John, theo tên đệm của mình.

img
Người đàn ông (mũi tên chỉ vào) trong bức ảnh được cho là John.

Năm 2003, John vốn dày dạn kinh nghiệm trong Phòng phụ trách địa bàn Nga và khu vực Balkan của CIA đã cùng với hàng trăm người khác được bổ sung vào trung tâm chống khủng bố, nhằm tăng cường hoạt động cho CIA sau vụ tấn công 11.9.2001.

Từ năm 2003 đến 2005, John đóng vai trò hàng đầu đằng sau hàng loạt vụ bắt giữ những nghi phạm khủng bố như Abu Zubaydah, Abd al-Nashiri, Khalid Sheik Mohammed, Ramzi bin Alshib, Hambali và Faraj al-Libi. Tuy nhiên, Osama bin Laden vẫn là mục tiêu săn đuổi số một của John.

Phương pháp làm việc của John là nghiên cứu thói quen, sở thích và tất cả những gì thuộc về cuộc sống cá nhân của Bin Laden để lần tìm manh mối. Ông ta đã sống thế nào khi ẩn náu tại Sudan hay những ai vây quanh ông ta khi sống tại Afghanistan và Bin Laden trông thế nào sau nhiều năm kể từ vụ 11.9 là những câu hỏi John tìm cách trả lời.

Trong thời gian đó, John lần lượt được thăng cấp trong Trung tâm chống khủng bố của CIA. Nhưng nhờ những kinh nghiệm không ai có được trong chiến dịch truy tìm Bin Laden nên ảnh hưởng của sĩ quan này thường vượt quá cấp bậc của mình, thậm chí John trở thành người luôn khiến cấp trên của mình phải lắng nghe.

Hai ngày sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt, John tháp tùng Giám đốc CIA Leon Panetta tới trụ sở Quốc hội Mỹ. Ủy ban Tình báo của Thượng viện muốn được nghe báo cáo kín một cách đầy đủ về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden tại Pakistan. Tại đây, Panetta lần đầu nói đến John, người đã trải qua 4 đời giám đốc CIA chỉ với một công việc là lần theo dấu vết của Osama bin Laden.

…và gần một thập kỷ truy tìm Bin Laden

Năm 2007, manh mối quý giá xuất hiện khi CIA xác định được rằng Abu Ahmed al-Kuwaiti là kẻ đưa tin quan trọng cho Bin Laden. Phát hiện ra người này có thể giúp dẫn đến nơi ẩn náu của trùm mạng Al-Qaeda. Tháng 8.2010, Cục An ninh quốc gia Mỹ nhận định khá chắc chắn rằng Al-Kwaiti đang ở ngoại ô Islamabad, thủ đô Pakistan.

Thời điểm đó, John đang làm Phó phòng phụ trách hai địa bàn Pakistan và Afghanistan, một cơ quan có vai trò khá quan trọng trong CIA. John khẳng định rằng tìm ra Al-Kuwaiti sẽ mang tính quyết định đến việc phát hiện nơi ẩn náu của Bin Laden. Phân tích này đã trở thành chủ đề nóng trong tổng hành dinh của CIA và thu hút sự quan tâm đặc biệt của giám đốc cơ quan này là Leon Panetta.

img
Bin Laden.

CIA đã dồn sức theo dõi Al-Kuwaiti và tên này đã đưa họ đến khu nhà có tường bao rất cao tại thị trấn du lịch Abbottabad. Nhưng nếu Osama bin Laden đang ẩn náu tại đây, một khu ngoại ô đông đúc nằm không xa Học viện Quân sự Pakistan, thì sẽ thách thức hầu hết những phán đoán trước đây của CIA về nơi lẩn trốn của Bin Laden, vốn cho rằng ông này trốn ở vùng núi hẻo lánh.

Bản thân John dựa vào phân tích những nơi ẩn náu trước đây của Bin Laden để nhận định trùm khủng bố có thể đang ở một mình tại Abbottabad cùng với những người đưa tin thân tín và người thân, đồng thời không sử dụng điện thoại hay kết nối Internet. Giám đốc CIA Leon Panetta cũng lập tức báo cáo manh mối về Bin Laden tại Abbottabad với Tổng thống Obama với tất cả sự thận trọng.

Theo bức ảnh mới được tờ Dailymail công bố, “Mr. John” là người đàn ông có vóc dáng cao to, khuôn mặt đăm chiêu và lặng lẽ đứng sau những nhân vật chủ chốt của Nhà Trắng. Tên đầy đủ của ông không được tiết lộ, nhưng giới phân tích cho rằng, mọi nỗ lực bảo vệ ông của CIA có vẻ như thất bại một khi hình ảnh của ông bị lộ thì cuộc sống cá nhân và những người thân của “Mr. John” cũng sẽ dần hé lộ.

Trong khi đó, CIA tìm mọi cách để làm rõ chính xác ai đang có mặt trong ngôi nhà khả nghi tại Abbottabad. CIA cài người của mình vào một ngôi nhà ngay sát nơi này và cố gắng không gây ra sự chú ý. Họ theo dõi và chờ đợi nhưng không có được thông tin chắc chắn nào. Các bức ảnh vệ tinh cũng chỉ chụp được một người đàn ông cao lớn đi lại trong khu nhà, nhưng không bao giờ thấy được rõ mặt.

John và các cộng sự liên tục tự hỏi ai có thể đang có mặt trong khu nhà ở Abbottabad. Họ đưa ra từ 5 đến 6 cái tên khác nhau và Osama bin Laden luôn chiếm vị trí số một. Sự bế tắc kéo dài khoảng vài tháng và đến tháng 2.2011, John báo cáo với Leon Panetta rằng, CIA có thể tiếp tục theo dõi ở Abbottabad nhưng không có gì cho thấy thông tin sẽ rõ ràng hơn. John cũng nói với Panetta đây là cơ hội tốt nhất của CIA để tìm ra Bin Laden và cơ hội này sẽ không kéo dài mãi nên cần phải hành động.

Giám đốc CIA đồng ý với quan điểm này và báo cáo Tổng thống Obama. Từ đó Panetta tổ chức định kỳ các cuộc họp với nhóm săn lùng Bin Laden và trong các cuộc tranh luận, John luôn khẳng định 80% sự tin tưởng Bin Laden đang trong khu nhà ở Abbottabad.

Tới tháng 4, Tổng thống Mỹ quyết định cử nhóm đặc nhiệm SEAL của hải quân tới Abbottabad để thực hiện cuộc tấn công vào khu nhà để tiêu diệt người được coi là Bin Laden đang ẩn náu trong đó.

Và cuối cùng, những phân tích của John đã mang lại chiến thắng cho nước Mỹ, kết thúc một thập kỷ “hao tiền tốn của” để săn tìm tên trùm khủng bố số một thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem