Người dân Trường Thọ “giảm thọ” vì dự án

Thứ ba, ngày 04/10/2011 16:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù chưa đền bù xong nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành đổ đất để san lấp mặt bằng dự án, dẫn đến nhiều điểm dân cư ở thôn Trường Thọ Đông, thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi trở thành những hồ chứa nước mỗi khi trời mưa.
Bình luận 0

Trời mưa là nhà ngập

Mới bắt đầu vào mùa mưa, nhưng nhiều điểm ở khu dân cư thôn Trường Thọ Đông đã bị ngập chìm trong nước. Anh Võ Văn Tân ở đội 6, ngán ngẩm: “Mới chỉ mưa mấy ngày mà nước đã ngập hơn 1,5m, nước giếng sinh hoạt thì bị ô nhiễm trầm trọng”.

img
Vào mùa mưa, đường đi vào đội 2 lầy lội như ruộng mới bừa.

Ông Bùi Xề (ở đội 2) cho biết: Con đường dẫn vào nhà đã bị đơn vị thi công đổ đất lấp mất. Mặt bằng san lấp được đơn vị thi công đổ cao hơn nóc nhà nên nước mang theo cả bùn, đất tràn vào vườn, nhà dày hàng chục cm. Mỗi lần có việc phải ra ngoài quốc lộ, chúng tôi phải lội bùn tới đầu gối.

Cũng theo ông Xề, trước đây chỉ những năm lụt lớn, nước sông Trà Khúc vượt báo động 3 thì khu vực này mới bị nước tràn vào nhà. Thế nhưng kể từ khi dự án khu dân cư Sơn Tịnh (do Công ty 577 làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi thi công) được triển khai, thì cứ có mưa là nước tràn vào nhà dân. Nhà cửa của dân chưa được đền bù, thế nhưng chủ đầu tư đã cho đổ đất để san lấp, ủi mặt bằng ở khu vực xung quanh, trong khi đó không có cống rãnh thoát nước. Vì vậy mỗi khi trời mưa, các điểm dân cư này biến thành những hồ chứa nước.

Đền bù thấp, bán lại thì cao

Ông Dương Anh (ở đội 6) bức xúc: Vừa rồi, địa phương và chủ đầu tư đã họp dân để thông báo về giá bồi thường. Theo đó, đất ở loại 2 được đền bù 200 nghìn đồng/m2; đất vườn được bồi thường từ 100-130 nghìn đồng/m2, đất ruộng 70 triệu đồng/sào (500m2). Thử hỏi với giá đền bù như thế thì làm sao người dân đồng ý? Trong khi đó, giá đất tại khu tái định cư cho dân do phía công ty đưa ra là 2,5 triệu đồng/m2. Không những vậy, đến thời điểm này khu dân cư vẫn chưa được san lấp mặt bằng.

Dự án Khu dân cư Sơn Tịnh có diện tích 103ha, khởi công xây dựng vào tháng 3.2009, với kinh phí đầu tư trên 1.205 tỷ đồng. Dự án phân lô đất nền (2.700 lô). Dự kiến đến năm 2012 thì hoàn thành. Tính đến thời điểm này, đây là dự án phân lô bán đất nền lớn nhất của tỉnh.

Ông Trương Công Hòa - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh, nói: Khi áp giá đất đền bù cho dân, bản thân chúng tôi cảm thấy giá quá thấp, nhưng cũng không biết làm sao vì mức giá trên là do UBND tỉnh quy định.

Ông Phan Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi nói đã cho phương tiện cơ giới khơi thông dòng chảy, để hạn chế tình trạng ngập nước vào nhà dân. Với những hộ bị nước ngập vào nhà, gây thiệt hại, công ty đã phối hợp với UBND thị trấn Sơn Tịnh thống kê để hỗ trợ. Riêng đối với đoạn đường bị lầy lội, khi nào thời tiết nắng ráo sẽ tiến hành đổ đất sỏi để người dân đi lại thuận tiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem