Người đưa bưởi Diễn về vùng chiêm trũng

Thứ năm, ngày 11/07/2013 08:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều người bảo, ông Nguyễn Văn Khéo (sinh năm 1965) - người đầu tiên đưa cây bưởi Diễn về làm giàu trên vùng đất chiêm trũng Phú Xuyên (Hà Nội) - biết “lấy vàng từ trong đất”.
Bình luận 0

Vùng quê hai lúa nơi nhà ông ở mùa vụ thất bát liên miên, nên trước đây đất bỏ hoang khá nhiều. Tháng 4.1996, ông thầu lại khu vườn rộng 1 mẫu 8 sào trồng táo, vải thiều của các cụ ở xã Hồng Minh. Nhìn khu vườn của các cụ, ông trăn trở đưa cây gì vào cho hiệu quả và nhân rộng ra các trang trại khác. Trong lần lên thăm chú ruột ở Diễn (huyện?Từ Liêm), ông được nếm trái bưởi nổi tiếng của vùng này. Ông lóe lên ý nghĩ: Mang bưởi Diễn về trồng ở quê nhà.

Ông mua giống bưởi chiết cành ở Diễn về trồng trên 8 sào vườn. Hành trang ông mang cùng cây bưởi là cuốn sổ nhỏ ghi tỉ mỉ cách chăm sóc và kỹ thuật phòng bệnh cho cây. Dồn hết tâm huyết vào giống bưởi quý này ông mới hiểu thế nào là “9 tháng trông cây, 1 ngày trông quả”.

Thật kỳ diệu, bưởi Diễn rất thích hợp với thổ nhưỡng Phú Xuyên. Mùa hái quả đầu tiên, nhà ông ngập tràn niềm vui. Chất lượng bưởi không khác gì trồng ở Diễn: Múi to, tôm mọng, nước nhiều...

“Hữu xạ tự nhiên hương”, tin ông Khéo có giống bưởi Diễn quý lan khắp vùng. Nay giống bưởi của ông đã vào tận miền Trung. Còn ở Phú Xuyên thì nơi nào cũng trồng bưởi Diễn giống của nhà Quý- Khéo.

Mỗi năm, trang trại của ông cung cấp cho các nhà vườn hàng vạn cây giống. Người mua giống được ông hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, tỉa cành, vun xới… Ông còn thu mua bưởi giúp bà con để cung cấp cho các đại lý lớn; sẵn sàng cung cấp cây giống cho hộ nghèo, bao giờ có bưởi bán ông mới thu tiền cây giống. Ông còn cho 5 hộ nghèo trong xã vay tiền không lấy lãi (mỗi hộ 15 triệu đồng).

Bà con muốn mua bưởi giống, học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi Diễn hãy đến trang trại giống cây ăn quả Quý Khéo (điện thoại 0947788 2072).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem