Vốn dĩ, Apple từ lâu đã bị chỉ trích vì gây khó khăn cho khách hàng trong việc sửa chữa thiết bị của chính họ, với các cửa hàng sửa chữa độc quyền cũng bị bỏ mặc.
Vì thế, phong trào Quyền sửa chữa ngày càng tăng đã gây áp lực ngày càng lớn lên Apple và các công ty lớn khác trong việc làm cho việc tự sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Apple ban đầu đã vận động hành lang chống lại điều này, sử dụng sự an toàn như một sự biện minh, nhưng áp lực vẫn tiếp tục gia tăng.
Các tiểu bang của Hoa Kỳ đưa ra quyền sửa chữa luật pháp. Ủy ban Thương mại Liên bang đã đặc biệt kêu gọi Apple về "các hạn chế sửa chữa chống cạnh tranh. Người đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak, cũng ủng hộ quyền tự sửa chữa. Tổng thống Biden kêu gọi FTC tiếp tục với một chính sách mới được đề xuất, mà sau đó nó đã được thực hiện. Cuối cùng, một đề xuất của cổ đông Apple đã kêu gọi công ty hỗ trợ quyền sửa chữa.
Trong động thái mới nhất, Apple đang mở rộng chương trình Tự sửa chữa (Self Service Repair) trên bao gồm một số máy tính xách tay của mình, có nghĩa là bạn sẽ có thể tự sửa chữa một số vấn đề khác nhau trên thiết bị. Ở đây, người dùng sở hữu các mẫu MacBook có chip M1, bao gồm cả MacBook Air và MacBook Pro. Bạn sẽ có thể đặt hàng các bộ phận được chứng nhận, truy cập sách hướng dẫn sửa chữa và thuê hoặc mua các công cụ cần thiết để sửa chữa các thiết bị đó bắt đầu từ thứ ba, ngày 23 tháng 8, thông qua Apple Self Service Repair Store, công ty cho biết trong một tuyên bố.
Apple cho biết khách hàng sẽ có thể tự mình thực hiện hơn chục lần sửa chữa, bao gồm các bản sửa lỗi cho bàn di chuột, vỏ trên cùng của pin, màn hình và nhiều hơn thế nữa. Họ cũng sẽ thêm các tùy chọn sửa chữa bổ sung sau này. Những khách hàng có kinh nghiệm với sự phức tạp của việc sửa chữa các thiết bị điện tử sẽ có thể hoàn thành việc sửa chữa trên các máy tính xách tay Mac này, với quyền truy cập vào nhiều bộ phận và công cụ giống nhau có sẵn tại các địa điểm Apple Store và Nhà cung cấp dịch vụ được Apple ủy quyền.
Để bắt đầu quy trình Tự sửa chữa, trước tiên khách hàng sẽ xem lại hướng dẫn sửa chữa cho sản phẩm mà họ muốn sửa chữa bằng cách truy cập support.apple.com/self-service-repair. Sau đó, họ có thể truy cập Cửa hàng sửa chữa tự phục vụ của Apple và đặt hàng các bộ phận và công cụ cần thiết.
Apple cho biết người dùng sẽ có thể truy cập selfservicerepair.com để mua các bộ phận để sửa chữa bao gồm màn hình, pin, bảng mạch, loa, Touch ID, bàn di chuột, keycaps, v.v. Việc mở rộng sửa chữa tự phục vụ hiện tại bao gồm MacBook Air M1 và MacBook Pro 2020, cũng như MacBook Pro 14 inch và 16 inch năm 2021 với bộ vi xử lý M1 Pro và M1 Max.
Lưu ý rằng, nhược điểm của chương trinh tự sửa chữa này lại không mở rộng cho các thiết bị cũ - bạn biết đấy, những thiết bị cũ lại cũng thực sự cần nó. Apple cho biết họ không có kế hoạch mở rộng để bao gồm các mô hình có chip của Intel. Tuy nhiên, các mẫu M2 mới hơn cuối cùng sẽ được thêm vào, cũng như máy tính để bàn iMac M1.
Đối với màn hình của MacBook Air, bạn có thể phải trả 395,12 $ (307,12 $ sau khi trừ điểm tín dụng), trong khi màn hình và cảm biến góc nắp của MacBook Pro 14 inch có giá 672,32 $ (579,04 $ sau khi trừ điểm tín dụng).
Apple cho biết họ có kế hoạch mở rộng các loại sửa chữa trong tương lai và cũng sẽ mở rộng chương trình cho nhiều mẫu máy Mac hơn "vào cuối năm nay", chẳng hạn như M2 MacBook Air, iMac và Mac Studio Display.
Đầu năm nay, Apple đã khởi động Chương trình Tự sửa chữa cho các mẫu iPhone 12, iPhone SE và iPhone 13. Việc thêm một số MacBook nhất định vào chương trình là một phần trong kế hoạch của công ty nhằm mở rộng tính năng Tự phục vụ cho tất cả các sản phẩm của mình.
Mặc dù chương trình hiện chỉ có ở Mỹ, Apple cho biết chương trình sẽ mở rộng sang các quốc gia khác, bắt đầu ở châu Âu, và sẽ bao gồm các mẫu MacBook khác vào cuối năm nay.
Quyết định của Apple cho phép khách hàng tự sửa chữa thiết bị của họ được đưa ra trong bối cảnh phong trào "quyền được sửa chữa" đã gây áp lực lên các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ trong việc cung cấp cho người tiêu dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với sản phẩm của họ.
Khách hàng có thể thuê các công cụ từ Apple trong một tuần với giá 49 đô la với phí vận chuyển miễn phí nếu họ không muốn thuê ngay. Trong một số trường hợp, khách hàng cũng có thể nhận được điểm tín dụng ưu đã khi trả lại một bộ phận đã thay thế để nhà Táo Khuyết có thể tái chế.
Mặc dù đã úp mở về chương trình, Apple cho biết trong một bài đăng trên blog của mình rằng việc đến gặp kỹ thuật viên được chứng nhận với các bộ phận chính hãng của Apple vẫn là "cách an toàn và đáng tin cậy nhất để sửa chữa" đối với "đại đa số khách hàng chưa có kinh nghiệm sửa chữa thiết bị điện tử".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.