Người gặp thiên tai, hỏa hoạn nên được miễn thuế

Thứ ba, ngày 15/01/2013 09:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Góp ý về Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, chuyên gia cho rằng: Người mắc bệnh hiểm nghèo, hay gặp khó khăn do hỏa hoạn, thiên tai… nên được miễn thuế, thậm chí cần được hỗ trợ thêm.
Bình luận 0

Góp ý về Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vừa được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến rộng rãi cuối tuần qua, PGS-TS Lê Quốc Lý – Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, chuyên gia kinh tế, nguyên Vụ trưởng Vụ Tài chính Tiền tệ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: Mặc dù ghi nhận trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, người đóng thuế cần có trách nhiệm chia sẻ, tuy nhiên nên phải đưa hệ số trượt giá vào nội dung của luật để tránh tình trạng phải sửa luật thường xuyên do tình tình biến động.

Hiện nay, quy định mức khởi điểm nộp thuế là 9 triệu đồng và mức giảm trừ gia cảnh cho 1 người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng là phù hợp, nhưng nếu lạm phát tăng cao mà không có sự điều chỉnh kịp thời sẽ thiệt thòi cho người dân. Theo TS Lý nếu không quy định hệ số trượt giá thì nên quy định số % cụ thể, chẳng hạn cứ đến tháng 1 hàng năm nên công bố mức % cộng thêm 10%, 15% hoặc 20% vào mức khởi điểm chịu thuế khi nền kinh tế có biến động.

Về các khoản thu nhập được miễn giảm thuế, TS Lý cho biết, hiện tại những khoản được miễn giảm vẫn chỉ bao gồm 14 khoản như quy định hiện hành là vẫn còn hẹp, đặc biệt đối với những khoản thu nhập từ lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, TS Lý cũng cho rằng: Trước mắt nên chấp nhận như vậy do đây là Luật Thuế dành cho người có thu nhập chứ không phải là thuế “ngành, nghề” nên có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này bày tỏ quan điểm chưa thật sự ủng hộ quy định “đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp”.

Bởi theo TS Lê Quốc Lý: Người mắc bệnh hiểm nghèo, hay gặp khó khăn do hỏa hoạn, thiên tai… nên được miễn thuế, thậm chí cần được hỗ trợ thêm. “Đã mắc bệnh hiểm nghèo không thể tính được mức độ thiệt hại. Nếu chỉ giảm thuế với mức giảm như dự thảo “không vượt quá số thuế phải nộp” là chưa đáp ứng được chính đạo lý của Luật Thuế thu nhập cá nhân là hỗ trợ người khó khăn, đảm bảo công bằng xã hội” - TS Lý góp ý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem