Người làm thương hiệu ổi Duyên Minh

Thứ năm, ngày 22/12/2011 12:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là chị Danh Thị Mộng Huyền ở ấp Phước Hội, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh. Với việc chuyển từ trồng mì (sắn) sang trồng ổi, hiện mỗi năm chị thu lãi trên 360 triệu đồng.
Bình luận 0

Chị Huyền kể: “Tôi sinh ra trong một gia đình ND nghèo không có đất sản xuất, sống bằng làm thuê, nhưng vẫn được cha mẹ cho đi học. Năm 2003, tốt nghiệp THPT, tôi xin vào làm cho công ty trồng ổi của Đài Loan. Thời gian làm ở đây, tôi đã học được kỹ thuật trồng giống ổi.

img
Chị Huyền đang chăm sóc ổi.

Tích lũy được một số vốn, năm 2008, chị Huyền xin nghỉ việc, về quê thuê 2ha đất cải tạo để trồng 2.000 gốc ổi Đài Loan theo hướng trái cây an toàn. "Đất này trước đây do nước ngập nên chỉ trồng được 1 vụ mì, mấy tháng trời tôi phải thuê người đào mương lên lên líp, cải tạo mới có được vườn ổi như bây giờ" - chị Huyền tâm sự.

Theo chị Huyền, giống ổi này rất dễ trồng, nhưng khi ra trái phải có kỹ thuật xử lý riêng thì mới đạt chất lượng cao. Đó là dùng bao nylon bao trái không cho côn trùng gây hại, rồi bón phân tưới nước chờ thu hoạch. Giống ổi Đài Loan chất lượng ngon, năng suất cao hơn ổi thường từ 70 - 80% và thị trường cũng ổn định hơn. Trên cùng một diện tích đất, trồng ổi Đài Loan thu lãi gấp 10 lần trồng mì.

Ổi Đài Loan từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch chỉ 12 tháng, thu hoạch liên tục hàng ngày, trung bình 150kg/ngày. Với giá ổi hiện nay 18.000 đồng/kg, mỗi tháng chị Huyền cũng thu khoảng 60 - 70 triệu đồng, trừ chi phí lãi trên 30 triệu đồng.

Chị Huyền cho biết, hiện chủ yếu chị bỏ mối ổi cho tiểu thương ở chợ phường 3, thị xã Tây Ninh; chợ Gò Dầu, Tây Ninh và chợ quận 8, TP.Hồ Chí Minh. "Tới đây, tôi tính phát triển thêm 5ha trồng ổi nữa, vì nhu cầu đặt hàng của khách cao, mà lượng ổi trong vườn hiện nay có hạn" - chị Huyền tiết lộ.

Chị cũng đã gửi mẫu ổi nhờ cơ quan chức năng kiểm định, để được cấp giấy chứng nhận ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP, với thương hiệu “Ổi Duyên Minh”.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận, chị sẽ chào hàng đưa ổi vào bán ở các các siêu thị. Chị đang thuê người thiết kế logo cho thương hiệu Ổi Duyên Minh.

“Chị Huyền đã giúp 10 hộ trồng ổi về kỹ thuật, giống và bao tiêu sản phẩm, với diện tích 5,5ha, dự kiến đến sang năm bắt đầu thu hoạch". Bà Long Thị Có - Phó Chủ tịch Hội ND xã Phước Ninh cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem