Người mang Việt Nam đến gần nước Nga

Thứ tư, ngày 19/01/2011 16:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhà báo Nga Leonid Krichevsky, người gắn bó với Việt Nam suốt 50 năm đã về với cõi vĩnh hằng. Đài Tiếng nói nước Nga đã có bài viết về ông, như lời tri ân, nhờ có ông, người Nga biết nhiều hơn đến Việt Nam.
Bình luận 0

Lần đầu tiên, ông Leonid Krichevsky đến Hà Nội vào năm 1962 với tư cách là phóng viên Đài Phát thanh Matxcơva, bây giờ là Đài Tiếng nói nước Nga, để phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vào giữa thập kỷ 60, ông là người phụ trách chương trình Phát thanh Tiếng Việt của Đài Matxcơva.

Trong giai đoạn từ 1966-1991, ông là đại diện thường trú của Đài Phát thanh và Truyền hình Liên Xô tại VN trong 3 nhiệm kỳ. Tổng cộng, trong 80 năm của đời mình Leonid Krichevsky đã làm việc 15 năm tại VN.

 img
Nhà báo Nga Leonid Krichevsky (phải) và các đồng nghiệp Việt Nam đón Tết Nguyên đán tại Maxcơva.

Trong những năm này, Leonid Krichevsky đã xông xáo khắp VN. Có lần khi đang tác nghiệp, ông đã hứng chịu những trận ném bom của Mỹ. Nhưng mỗi ngày trên Đài Phát thanh và Truyền hình của Liên Xô, khán thính giả đã được nghe, được xem những bài phóng sự của ông, với tiếng bom rơi trên đất VN, tiếng gầm của pháo cao xạ, của tên lửa bắn máy bay Mỹ, và tiếng ầm ầm của máy bay địch bị bắn hạ.

Trong quyển sách “Liên Xô – hai tiếng không quên” phát hành trong năm 2006, ông đã có bài hồi ký về những kỷ niệm những chuyến đi Việt Nam của mình. Và những hồi ức của ông - nhân chứng về công cuộc xây dựng Nhà máy Thủy điện Sông Đà đã được xuất bản năm ngoái, trong cuốn sách "Ánh sáng không tắt của Hòa bình”.

Nhờ các phóng sự chiến trường của Leonid Krichevsky, người dân Nga được biết những câu chuyện về những người lính VN anh hùng đã chiến đấu cho tự do và độc lập của quê hương và chuyện các chuyên gia Liên Xô đã giúp đỡ họ như thế nào trong cuộc chiến đó.

Vốn yêu mến VN một cách chân thành, Leonid Krichevsky đã giới thiệu hàng nghìn nhà chính trị, nhà hoạt động xã hội, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật, những người lao động trong các nhà máy, đồng ruộng và các lĩnh vực VN với người xem và người nghe, không chỉ ở Liên Xô, mà còn ở nhiều nước khác, những nơi tiếp nhận được các buổi phát của Đài Phát thanh và Truyền hình Liên Xô vào thời điểm đó.

Mùa xuân năm 1975, Leonid Krichevsky là một trong số các nhà báo Liên Xô đầu tiên đến Sài Gòn, nhờ đó, thính khán giả Nga đã chia sẻ niềm vui chiến thắng với những người yêu nước VN. Nhờ các chương trình phát thanh và truyền hình của Leonid Krichevsky, khán thính giả đã có thể hình dung về tầm vóc của những nhiệm vụ mà người dân VN phải đối đầu sau khi giành được chiến thắng, những khó khăn mà họ cần phải vượt qua trong giai đoạn đầu tiên của cuộc sống thời bình.

Do những đóng góp trong giai đoạn làm việc tại VN, Leonid Krichevsky được trao tặng Huân chương Cờ Đỏ của Liên Xô và Huân chương Hữu Nghị của VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem