Người nghèo cũng có thể gửi tiền ngân hàng

Chủ nhật, ngày 15/01/2012 07:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước đây, ngân hàng là nơi mà người nghèo ít dám bước tới. Nhưng với các gói dịch vụ của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, chuyện này đã thay đổi.
Bình luận 0

Đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều người có thu nhập thấp tại các nước đang phát triển. Để xóa tâm lý “sợ đến ngân hàng” và để giúp người dân hiểu về hướng tiếp cận các sản phẩm ngân hàng, Quỹ Bill and Melinda Gates đã thông qua Hiệp hội Ngân hàng Tiết kiệm Thế giới tài trợ kinh phí cũng như hỗ trợ về nghiệp vụ cho dự án “Nhân đôi số lượng tài khoản tiết kiệm cho người nghèo” tại Việt Nam.

img
 

Giúp hộ nghèo tiết kiệm

Dự án đã được triển khai thí điểm trên hệ thống Tiết kiệm Bưu điện của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (trước kia hệ thống Tiết kiệm Bưu điện thuộc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam) tại 5 điểm Bưu điện Văn hóa của 5 xã: Quế Tân (huyện Quế Võ), Phù Lương (huyện Quế Võ), Mão Điền, Nghĩa Đạo, Hoài Thượng (huyện Thuận Thành). Ở giai đoạn đầu, việc triển khai dự án được đánh giá là đã đi đúng mục tiêu của dự án đề ra. Nhiều hộ nông dân các các xã trên đã tham gia dự án với tâm trạng ban đầu còn do dự. Tuy nhiên sau khi tận tay gửi tiền, tận mắt chứng kiến quy trình nghiệp vụ thì họ hào hứng và giới thiệu nhiều người thân tham gia dự án.

Anh Trần Văn H (xã Hoài Thượng, Thuận Thành, Bắc Ninh) tâm sự: “Với những hộ ít tiền như chúng tôi, chúng tôi vẫn có thể gửi tiền tiết kiệm ở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Với cách gửi những số tiền nhỏ, chúng tôi đã gom góp được một khoản tiền kha khá lại vừa được hưởng lãi ngân hàng. Từ số tiền tiết kiệm cộng với lãi, chúng tôi đã mua được TV cho cả nhà xem Tết này. Nếu không gửi ngân hàng, chúng tôi cũng tiêu hết”

Chị Lê Thị N. (Mão Điền – Thuận Thành – Bắc Ninh) kể cho phóng viên báo NTNN về mấy vụ vỡ “họ” ở làng bên: “Ky ky cóp cóp bao nhiêu tháng để đóng “họ”, sắp đến kỳ được nhận rồi thì họ bùng mất. Vừa rồi có mấy cô chú bên Tiết kiệm Bưu điện về hướng dẫn gia đình tôi tham gia dự án, tôi đi gửi tiền ngay. Tiện vô cùng chú ạ, ngay Bưu điện xã gần nhà. Từ sau tôi chẳng phải sợ cầm tiền đi xa để gửi tiết kiệm nữa, gửi ở Tiết kiệm Bưu điện xã nhanh gọn thuận tiện lắm”.

10.000 điểm giao dịch

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, trong khi bỏ ngỏ thị trường nông thôn hoặc các khu vực vùng sâu vùng xa. Trong khi khách hàng tại thành phố nắm rõ và hiểu biết về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại thì các khách hàng tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại hầu như không nắm được về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trong năm 2011 đã có một “bước tiến dài trăm năm” với việc khai thác hơn 10.000 điểm bưu cục, điểm văn hóa xã trên toàn quốc của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Hưởng – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho biết, với hơn 10.000 điểm bưu cục, điểm văn hóa xã trên toàn quốc, mạng lưới này sẽ giúp Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hiện thực hóa chiến lược trở thành “Ngân hàng của mọi người”, cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại với giá rẻ tới người dân ở những nơi xa nhất của Tổ quốc. Trong năm tới Ngân hàng sẽ triển khai rộng rãi hơn, đồng bộ hơn dự án “Nhân đôi số lượng tài khoản tiết kiệm cho người nghèo” tại VN.n

Đường dây nóng tư vấn về tài chính ngân hàng: 1800 577 758 (miễn phí)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem