Người nổi tiếng trên mạng xã hội và khoản thu kếch xù từ không gian tiền điện tử

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 12/08/2022 18:28 PM (GMT+7)
Một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang được trả hàng nghìn đô để quảng bá các dự án tiền điện tử.
Bình luận 0

Ben Armstrong nói rằng cuộc khủng hoảng lương tâm của anh ấy xảy ra vào tháng 1 năm nay, khi anh ấy nhận ra mình phải dừng một hoạt động kinh doanh mà anh ấy - và rất nhiều người khác trong ngành đã tham gia trong nhiều năm qua.

Vốn dĩ, Armstrong là một trong những người có ảnh hưởng về tiền điện tử được xem nhiều nhất trên YouTube. Kênh của anh ấy, BitBoy Crypto, đã thu hút được hơn 1,5 triệu người đăng ký. Trong nhiều năm, Armstrong cho biết anh đã chấp nhận thanh toán từ các công ty tiền điện tử để giới thiệu sản phẩm mới của họ cho lượng lớn người đăng ký của mình. Đó là một thực tế mà anh ấy nói rằng, bây giờ anh ấy hối hận vì nó đã dẫn đến một số mất mát đau đớn cho chính người xem của anh ấy.

Người có ảnh hưởng đến tiền điện tử Ben Armstrong trong phòng thu của anh ấy ghi lại một tập trực tiếp của BitBoy Crypto. Ảnh: @AFP.

Người có ảnh hưởng đến tiền điện tử Ben Armstrong trong phòng thu của anh ấy ghi lại một tập trực tiếp của BitBoy Crypto. Ảnh: @AFP.

Vào mùa thu năm 2020, Armstrong đã công bố quan hệ đối tác của mình với một loại tiền điện tử có tên là DistX, gọi nó là đồng tiền đáng tin cậy nhất của anh ấy. Anh ấy cho biết toàn bộ ý tưởng của DistX là ngăn chặn các trò gian lận trong tiền điện tử - nhưng cuối cùng thì Armstrong nói rằng bản thân dự án đã trở thành một trò lừa đảo. Chủ của dự án này đã làm việc để tăng vốn hóa thị trường sau đó biến mất - khiến các nhà đầu tư phải vỡ òa khi đồng tiền ảo này mất tới 99% giá trị trong thoáng chốc.

Trong khi chấp nhận các quảng cáo trả phí, Armstrong cho biết trước đây anh đã kiếm được hơn 30.000 đô la cho một lần xác nhận dự án, bao gồm video quảng cáo của anh cho DistX và có thể dễ dàng kiếm được hơn 100.000 đô la mỗi tháng chỉ tính riêng các chương trình quảng bá kèm khuyến mãi.

Armstrong bây giờ nói rằng anh ấy cảm thấy có trách nhiệm với những mất mát mà những người theo dõi anh ấy phải gánh chịu. "Ý tôi là, tất nhiên, tôi có", anh nói. "Tôi ghét điều đó khi chúng ta nói về những thứ không hoạt động tốt".

Trong khi Armstrong nói rằng anh ấy đã ngừng chấp nhận các chương trình khuyến mãi trả phí vào tháng 1, những người có ảnh hưởng khác vẫn chiếm lĩnh thị trường béo bở này. CNBC nhận thấy rằng một số nhân vật trực tuyến này được trả hàng nghìn đô la để chứng thực cho các dự án đáng ngờ. Vào mùa xuân này, một giám đốc điều hành blockchain ẩn danh đã đăng một danh sách trên Twitter nêu tên 44 nhân vật quảng bá tiền điện tử trên YouTube và giá của họ cho các chương trình khuyến mãi trả phí. Theo danh sách đó, một số người trong số những người có ảnh hưởng này đã được trả tới 65.000 đô la cho một video quảng cáo.

Armstrong cho biết anh ấy đã sử dụng số tiền kiếm được từ việc quảng cáo DistX để hoàn lại tiền cho những người theo dõi sau khi đồng tiền này bị rơi tự do, đồng thời nói thêm rằng anh cảm thấy đặc biệt có lỗi vì nó đã được quảng cáo rầm rộ như thế nào trên kênh của mình. Tuy nhiên, anh ấy nói rằng đó là dự án duy nhất mà anh ấy can thiệp hỗ trợ theo cách này.

Trong khi Armstrong tiết lộ rằng anh không phải là một chuyên gia tài chính được đào tạo, nhiều dự án kinh doanh mà anh ấy thúc đẩy đã giảm mạnh. Sau khi các liên doanh tiền điện tử khác như Ethereum Yield, Cypherium và MYX Network giảm giá trị, anh ấy đã xóa các video quảng cáo cho chúng khỏi kênh của mình. 

Nhìn chung, có rất nhiều yếu tố làm cho lĩnh vực đầu tư tiền điện tử trở nên cực kỳ phức tạp. Các quy định không ngừng phát triển, các khái niệm công nghệ blockchain, xu hướng thị trường rất khó đoán và làn sóng của những kẻ lừa đảo là những vấn đề phức tạp mà các nhà đầu tư cần phải đối phó. Đây là lý do những người có ảnh hưởng tồn tại, để làm cho những vấn đề phức tạp này trở nên rõ ràng với những người không am hiểu kỹ thuật.

Các cơ quan quản lý Mỹ đã phát hiện ra những trường hợp mà những người có ảnh hưởng đã xúc tiến các doanh nghiệp gian lận. Ảnh: @AFP.

Các cơ quan quản lý Mỹ đã phát hiện ra những trường hợp mà những người có ảnh hưởng đã xúc tiến các doanh nghiệp gian lận. Ảnh: @AFP.

Hầu hết những người có ảnh hưởng đến tiền điện tử đều thực hiện được điều này bằng cách tạo nội dung video khám phá các xu hướng và dự án hiện tại trong không gian tiền điện tử. Những người theo dõi những người có ảnh hưởng như vậy sẽ luôn cập nhật về xu hướng thị trường trong không gian tiền điện tử thông qua nội dung của những người có ảnh hưởng đã tạo.  Các nhà đầu tư tiền điện tử sau đó đưa ra các quyết định giao dịch sáng suốt dựa trên nội dung do những người có ảnh hưởng tạo ra.

Tại sao những người có ảnh hưởng lại cần thiết trong không gian tiền điện tử?

Do quảng cáo kỹ thuật số truyền thống mất đi sự phù hợp với cộng đồng blockchain, những người có ảnh hưởng về tiền điện tử là một giải pháp thay thế cần thiết. Ví dụ, từ năm 2016, Reddit đã ban hành lệnh cấm quảng cáo tiền điện tử, Google cũng cấm quảng cáo tiền điện tử và Twitter cũng vậy.

Các nền tảng truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm này bao phủ hầu hết thị trường quảng cáo kỹ thuật số và nếu không có các nền tảng quảng cáo này, các thương hiệu fintech và tiền điện tử phải tìm một giải pháp thay thế cho các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thông thường.

Dữ liệu thậm chí còn cho thấy Facebook và Google đã  đạt 99% doanh thu quảng cáo chỉ trong quý 3 và 4 năm 2016. Đó là một số thị trường lớn, đó là lý do tại sao việc tận dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là cần thiết đối với bất kỳ thương hiệu tiền điện tử nào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem