Người thầy gánh chữ trên đôi nạng

Chủ nhật, ngày 18/11/2012 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tiếng tăm của người thầy bại liệt nằm giường dạy trò cứ thế vang xa, học sinh đến với anh có lúc ngồi chật cả gian nhà nhỏ, có em từ tỉnh bạn vượt hàng trăm cây số đến học thầy.
Bình luận 0

Tháng 6 năm 1979, người chiến sĩ lực lượng công an vũ trang biên phòng Hà Văn Đồng xuất ngũ vì bị sang chấn cột sống. Bắt đầu từ những cơn đau, tăng dần, rồi đôi chân và cả nửa người không còn điều khiển được nữa. Không cam chịu số phận nghiệt ngã, với vốn liếng ngoại ngữ từ khi còn công tác, anh Đồng kèm cặp cho những em nhỏ trong xóm.

Không phụ công thầy, những học sinh của anh liên tiếp gặt hái thành công trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi đại học…

Tiếng tăm của người thầy bại liệt nằm giường dạy trò cứ thế vang xa, học sinh đến với anh có lúc ngồi chật cả gian nhà nhỏ, có em từ tỉnh bạn vượt hàng trăm cây số đến học thầy. Mỗi con chữ được gieo, từng ấy lần nỗi đau được nguôi ngoai, số học sinh của thầy đỗ đại học đã hơn 40 người, nhiều người đã có bằng tiến sĩ, thạc sĩ.

Rồi điều kỳ diệu đã đến, sau gần 20 năm kiên trì, từ năm 2000 thầy Hà Văn Đồng đã nhúc nhắc đi lại với sự hỗ trợ của đôi nạng gỗ, với thầy điều kỳ diệu ấy không phải từ thuốc mà chính từ những học trò của thầy mang đến.

img
Lớp học của thầy Hà Văn Đồng là một góc trong căn phòng đầy tràn nắng và gió.
img
25 năm qua thầy Đồng san sẻ kiến thức của mình cho nhiều thế hệ học trò.
img
Giữa giờ dạy học, đôi lúc cơn đau lại đột nhiên tái phát.
img
Thường cứ giảng bài một lát thầy lại phải đứng dậy để đi, vừa đi vừa giảng.
img
Cô Hứa Thị Tuyến, người phụ nữ tảo tần lo toan cho cả gia đình nhà chồng trong đó có người anh chồng là thầy Đồng bán thân bất toại 20 năm.
img
Kỷ vật quý giá của thầy là tấm Huy chương : "Tuổi trẻ anh hùng bảo vệ Tổ quốc" do Trung ương Đoàn trao tặng.
img
Không gian của thầy chủ yếu là căn phòng, thêm chút nắng từ cánh đồng bên ngoài khung cửa nhỏ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem