Nguồn thu ở top 10, vẫn lọt top 20 tỉnh nghèo

Thứ năm, ngày 22/12/2011 15:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với số thu gần 16.500 tỷ đồng trong năm 2011 này, tỉnh Quảng Ngãi chắc chắn vẫn nằm trong top 10 của cả nước về thu ngân sách, thế nhưng Quảng Ngãi cũng là địa phương nằm trong top 20 của những tỉnh nghèo nhất nước!
Bình luận 0

Từ một địa phương chưa bao giờ thu ngân sách vượt qua con số 1.000 tỷ đồng mỗi năm, giờ Quảng Ngãi đã thành “đại gia” về thu ngân sách trong cả nước.

Nhìn vào con số thu trên đây, nhiều người dễ lầm tưởng rằng Quảng Ngãi rất giàu. Thế nhưng, mới đây, trong buổi làm việc với Đoàn xác định dự án giảm nghèo bền vững miền Trung và Tây Nguyên của Ngân hàng Thế giới và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cho biết, hiện tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện vùng cao trong tỉnh lên đến 60%, Quảng Ngãi cũng là địa phương nằm trong top 20 của những tỉnh nghèo nhất nước!

Vì sao một tỉnh có nguồn thu thuộc top 10 nhưng lại là tỉnh nghèo nằm trong top 20? Ở đây có điều gì “không chuẩn” trong báo cáo chăng?

Xin thưa: Số liệu báo cáo nói trên hoàn toàn chính xác! Vậy thì nguyên nhân nào lại có con số trái khoáy như vậy?

Sở dĩ có sự đột biến từ một tỉnh mà số thu ngân sách chưa bao giờ vượt 1.000 tỷ đồng đã vọt thẳng lên trên 15.000 tỷ đồng mỗi năm là nhờ vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Mỗi năm, nhà máy này góp vào ngân sách trên 14.000 tỷ đồng nên sự “đột biến” trên đây là điều dễ hiểu.

Gần như dự án có số vốn gần 3 tỷ USD này đã trở thành “bình oxy” trong việc thu ngân sách của tỉnh, vì vậy, chỉ cần nhà máy này dừng hoạt động 2 tháng là kế hoạch thu ngân sách của tỉnh bị “vỡ” ngay.

Năm nay, dự toán thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi được HĐND tỉnh thông qua từ đầu năm là 18.500 tỷ nhưng những “nhà kế hoạch” lại quên mất, trong năm 2011, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phải dừng sản xuất 2 tháng để tu bổ định kỳ. Vì vậy, kế hoạch thu 18.500 tỷ đồng của Quảng Ngãi bị phá sản.

Cũng phải thừa nhận điều này, mặc dù năm nay số thu không đúng như kế hoạch mà tỉnh đã đề ra từ đầu năm, hụt gần 2.200 tỷ, song có rất nhiều lĩnh vực, nguồn thu đều vượt. Chẳng hạn như nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều vượt từ 128 - 164%.

Song, tín hiệu vui này không thể nào lấp đầy khoảng trống mà hai tháng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tạm ngừng để bảo dưỡng định kỳ. Thu ngân sách lớn nhưng chỉ tập trung một chỗ, điều này rất khác với các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam hoặc Khánh Hòa, mặc dù số thu của họ chỉ bằng 50% của Quảng Ngãi song mức sống của người dân tại những tỉnh nói trên là khá cao. Họ không nằm trong top 20 tỉnh nghèo nhất nước như Quảng Ngãi là vì vậy.

Những dẫn chứng nêu trên đã nói lên điều này: Đừng nhìn vào tổng nguồn thu ngân sách để đánh giá về sự phồn thịnh hay mức độ nghèo giàu của một tỉnh mà phải nhìn vào “nội lực” của tỉnh đó. Bởi “nội lực” mới là thước đo chính xác nhất về “sức khỏe” của từng địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem