Nhà “liên kết” từ mồ hôi nông dân

Thứ sáu, ngày 21/12/2012 08:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Phan Văn Tý - Phó Chủ tịch UBND xã Trường Thọ, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) cho biết, trong tổng số 1.700ha đất sản xuất lúa của xã, có khoảng 600ha trồng giống của cơ sở 9 Táo và kết quả hết sức khả quan.
Bình luận 0

Vụ lúa thu đông 2012, cơ sở lúa giống 9 Táo (xã Song Lộc, huyện Châu Thành) đã đầu tư 63 tấn lúa giống xác nhận để nông dân các ấp Căn Nom, Sóc Cụt, Sóc Xoài, Chông Văn và Nô Pộk (xã Trường Thọ, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh) trồng thử, cuối vụ mới thu tiền và bao tiêu sản phẩm.

Anh Thạch Út – nông dân xã Trường Thọ cho biết: “Vụ này tôi có 1ha sử dụng giống 504-LN (504 lá nhỏ). Giống này có thời gian sinh trưởng 85 – 90 ngày, đẻ nhánh khỏe, chống chịu được khô hạn, nhiễm phèn, mặn; ít nhiễm sâu bệnh và dễ canh tác. Ngoài năng suất vượt trội, 504-LN còn kháng đạo ôn khá tốt nên vụ lúa này chi phí đầu tư của tôi cũng thấp hơn trước”. Nhiều nông dân sử dụng giống 504-LN cho biết, năng suất lúa vụ đông xuân 9 – 10 tấn là chuyện bình thường. Cá biệt, có hộ dân đạt năng suất gần 12 tấn/ha.

img
Anh Thạch Hiền (phải) - nông dân trong tổ liên kết lúa trao đổi kỹ thuật trồng lúa với kỹ sư nông nghiệp Đặng Mạnh.

Tại buổi tổng kết mô hình liên kết tại xã Trường Thọ đầu tháng 12, anh Lê Văn Chính đã trao 150kg lúa giống xác nhận và quà cho chùa Khmer Cós Xoài (ấp Cós Xoài) để sản xuất vụ lúa đông xuân 2012 – 2013. Dịp này, cơ sở còn trao tặng 7 suất học bổng (mỗi suất 300.000 đồng) cho 7 em học sinh nghèo, học giỏi của xã và 1.000 quyển tập cho Hội Khuyến học xã Trường Thọ. Ngoài ra, một căn nhà “liên kết” trị giá 10 triệu đồng cũng được trao tặng cho hộ nghèo xã này.

“Các thành viên trong tổ liên kết kiếm đồng tiền khó khăn lắm. Dù vậy, chúng tôi vẫn trích những đồng tiền do mồ hôi của mình tạo ra để giúp người nghèo hơn mình. Tôi hy vọng sắp tới cơ sở ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều căn nhà “liên kết” do chính nông dân đóng góp để hỗ trợ nông dân” – anh Chính nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem